Mai Thu Huyền: Phim "Kiều" không cổ suý cho "tiểu tam", trong tình yêu không ai là người có lỗi - Ảnh 1

Lấy cảm hứng từ tác phẩm “Truyện Kiều” của đại thi hào Nguyễn Du, “Kiều” của Mai Thu Huyền có sự góp mặt của dàn diễn viên nhiều thế hệ điện ảnh Việt và xoay quanh giai đoạn Thuý Kiều (Trình Mỹ Duyên) bị đẩy vào lầu xanh và mối tình tay ba đầy sóng gió của Kiều - Thúc Sinh (Lê Anh Huy) và Hoạn Thư (Cao Thái Hà).

Mai Thu Huyền: Phim "Kiều" không cổ suý cho "tiểu tam", trong tình yêu không ai là người có lỗi - Ảnh 2

Không chỉ đơn thuần là màn đánh ghen nổi danh hàng thế kỷ, phim còn toát lên nhiều thông điệp ý nghĩa về tình yêu, mong muốn được tự do, khát khao yêu thương…

Trong buổi công chiếu đầu tiên của phim tại TP.Hồ Chí Minh, nữ đạo diễn chia sẻ thẳng thắn với Doanhnhan.vn về tác phẩm đầu tay của mình.

Mai Thu Huyền: Phim "Kiều" không cổ suý cho "tiểu tam", trong tình yêu không ai là người có lỗi - Ảnh 3
Mai Thu Huyền: Phim "Kiều" không cổ suý cho "tiểu tam", trong tình yêu không ai là người có lỗi - Ảnh 4

- Việc “Kiều” chọn ra rạp ở thời điểm có nhiều bộ phim Việt đến từ những đạo diễn, nhà sản xuất đình đám cũng như loạt phim “bom tấn” sẽ ra mắt, liệu đây có phải quyết định mạo hiểm của Mai Thu Huyền và ê-kíp?

Thực ra khi làm phim “Kiều”, tôi đã trải qua nhiều cung bậc cảm xúc không chỉ ở giai đoạn sản xuất mà còn ở giai đoạn phát hành khi có rất nhiều sóng gió đã xảy ra.

Đơn cử như nguyên năm 2020 và đầu năm 2021, rất nhiều bộ phim đã phải dời lịch chiếu vì ảnh hưởng dịch Covid-19.

Mai Thu Huyền: Phim "Kiều" không cổ suý cho "tiểu tam", trong tình yêu không ai là người có lỗi - Ảnh 5

Ban đầu, mục tiêu mà tôi mong muốn thực hiện bộ phim này có một ý nghĩa rất đặc biệt là sẽ ra mắt trong năm 2020, vì đó là năm kỷ niệm 200 năm ngày mất của đại thi hào Nguyễn Du. Dù chấp nhận chịu mọi áp lực về tài chính để mong muốn ra trong năm 2020, nhưng sau đó do ảnh hưởng của dịch bệnh nên phim bị đẩy lùi lịch chiếu đến 2 lần.

Ở thời điểm hiện tại, tôi nghĩ rằng, đã đến nước này rồi, đã làm phim mà giờ để lại không ra thì không biết bao giờ sẽ ra được. Bởi bộ phim có tính thời sự, có những vấn đề của nó nên nếu để quá lâu thì sẽ để bộ phim bị cũ đi. Cho nên sau một thời gian cân nhắc và suy nghĩ rất nhiều, tôi và ê-kíp vẫn quyết định ra rạp vào thời điểm này.

Trên thật tế, bất kỳ thời điểm nào cũng có sự cạnh tranh, bởi vì càng ngày sẽ nhiều phim hay hơn, có nhiều phim “bom tấn”… Nhưng tôi nghĩ một bộ phim tốt, một bộ phim chất lượng, một bộ phim được khán giả yêu mến thì chắc chắn sẽ có những chỗ đứng nhất định, chưa kể, “Kiều” là dạng phim cổ trang - một thể loại hoàn toàn khác so với những bộ phim cùng ra mắt vào tháng 4 như: kinh dị, hành động, tâm lý… nên tôi nghĩ đây sẽ là món ăn lạ cho khán giả.

Nếu những ai yêu mến “Truyện Kiều”, yêu mến phim ảnh hoặc có cảm tình nhất định với “Kiều” thì họ nhất định cũng sẽ ra rạp. Đó là lý do chúng tôi quyết định sneakshow (suất chiếu sớm) từ ngày 7/4.

Bước đầu, chúng tôi có những tín hiệu đáng mừng khi có rất nhiều người ủng hộ, mong chờ từng ngày để chờ đợi phim ra rạp, thậm chí bao luôn cả rạp. Tất nhiên bộ phim này chúng tôi chưa thể làm được 100% tác phẩm đồ sộ “Truyện Kiều” nhưng ít ra chúng tôi đã chắt lọc ra được một giai đoạn đặc sắc và đưa nó lên màn ảnh. Đây là sự cố gắng, nỗ lực của ê-kíp và hy vọng khán giả yêu mến “Truyện Kiều”, yêu mến phim Việt sẽ ủng hộ cho “Kiều”.

Trích đoạn trong phim Kiều.
Trích đoạn trong phim Kiều.

- Làm phim về cổ trang chưa bao giờ là dễ dàng và làm một bộ phim lấy cảm hứng từ “Truyện Kiều” của đại thi hào Nguyễn Du thì việc tranh cãi sẽ xảy ra, hẳn là điều chị đã lường trước được điều này? Những tranh cãi này liệu có đè nặng lên người sản xuất như chị?

Có thể nói, trước tôi, có rất nhiều nghệ sĩ gạo cội đã có mong ước đưa “Truyện Kiều” lên phim, nên với cá nhân tôi là một người rất trẻ, đặc biệt là trong lĩnh vực đạo diễn của một bộ phim đầu tay, khi đã quyết định dấn thân, tôi đã xác định một tác phẩm như thế này sẽ không thể nào không xảy ra những lý luận trái chiều. Nhưng khi quyết tâm làm, tôi cũng không còn lo lắng nữa.

Ngay trong kế hoạch truyền thông của mình, chúng tôi cũng có sự thăm dò ngay từ giai đoạn đầu tiên, mọi thứ được ê-kíp tung ra từ từ để xem phản ứng của dư luận. Chúng tôi thực sự rất cảm ơn và trân trọng những ý kiến góp ý của khán giả để bộ phim tốt hơn và ê-kíp đoàn phim cũng đã có sự điều chỉnh để phù hợp với sự mong đợi của khán giả.

Có thể nói, sau khi quay xong 2 tháng, chúng tôi có đến 8 tháng để làm hậu kỳ và hàng ngày tôi gần như đọc hết những bình luận, nhận xét của mọi người, chắt lọc ra những gì khán giả góp ý là đúng, để có thể chỉnh sửa, khắc phục để tác phẩm tốt hơn. Với tôi, những góp ý là rất cần cho những người sáng tạo, cho các đạo diễn.

Tôi nghĩ rằng, mình không nên bảo thủ, bởi ý kiến của mình có thể không đại diện cho tất cả, nên khi mình tiếp thu, lắng nghe, có thể cải tiến được tốt hơn thì tại sao lại không làm? Đó là lý do trong bản phim cuối này chúng tôi đã thay đổi rất nhiều, dựa trên ý kiến góp ý đó để có được tác phẩm chỉn chu nhất.

Mai Thu Huyền: Phim "Kiều" không cổ suý cho "tiểu tam", trong tình yêu không ai là người có lỗi - Ảnh 6
Mai Thu Huyền: Phim "Kiều" không cổ suý cho "tiểu tam", trong tình yêu không ai là người có lỗi - Ảnh 7

- Trong phim “Kiều”, có nhiều khán giả cho rằng, phim đang cổ suý cho “tiểu tam”, chị nghĩ sao về điều này?

Tôi không đồng ý với quan điểm đó. Thực ra thì trong tình yêu không ai là có lỗi. Trong chuyện tình tay ba, bất kể ai rơi vào hoàn cảnh đó, đều là những người đau khổ.

Tại sao rất nhiều người khi biết tôi làm về phim “Kiều” và biết tôi làm ở giai đoạn Thúc Sinh - Hoạn Thư - Kiều, rất nhiều người sẽ nghĩ Hoạn Thư sẽ là một người độc ác, sẽ là một người ghen tuông, nhưng khi xây dựng nhân vật, chúng tôi sẽ nhìn ở một khía cạnh khác, một người chính thất, một người phụ nữ bị phản bội. Mọi người sẽ thấy rằng nó đau lắm!

Mai Thu Huyền: Phim "Kiều" không cổ suý cho "tiểu tam", trong tình yêu không ai là người có lỗi - Ảnh 8

Và Kiều cũng vậy. Nếu tôi là Kiều, chắc chắn tôi cũng sẽ yêu Thúc Sinh, bởi vì khi một người phụ nữ đang ở lầu xanh, số phận bị chà đạp lại có một người yêu thương mình chân thành, một người trân trọng mình thì chắc chắn mình sẽ phải đi theo tiếng gọi của tình yêu đó. Và tôi nghĩ bất kỳ người phụ nào khi rơi vào hoàn cảnh như Kiều, mà gặp được Thúc Sinh thì chắc chắn cũng sẽ yêu thôi.

Chưa kể, ngày xưa quan niệm “5 thê, 7 thiếp là chuyện bình thường”. Trong cuộc tình tay ba thì cả ba đều đau khổ, đó cũng là thông điệp mà bộ phim muốn nói đến về nỗi đau của những người trong cuộc.

Mỗi người sẽ có những nỗi đau khác nhau, và tôi vô cùng xúc động khi các bạn diễn viên đã có sự đồng cảm sâu sắc. Đó là lý do tại sao khi mà Hoạn Thư thì Kiều ở ngoài khóc sướt mướt vì cảm thấy mình có lỗi với Hoạn Thư. Ngược lại, khi Hoạn Thư ở đoạn trả thù lại Kiều, nếu như lúc đầu đã nghĩ sẽ phải căm ghét Kiều, người đã giật chồng mình, nhưng sau đó cô ấy suy nghĩ và diễn khác, cô thương Kiều, thương thân phận phụ nữ nhiều hơn. Hoạn Thư nhận ra người mà đáng trả thù chính là người bội bạc chứ không phải là người thứ ba. Và tôi cảm thấy hài lòng khi diễn viên của mình đã làm được điều đó.

Với tôi, bộ phim này không phải cổ suý cho “tiểu tam”, mà là bộ phim về những nỗi đau, mất mát, những trải nghiệm, yêu thương, thù hận của những người trong cuộc tình tay ba này.

- Tuy nhiên, trong phim lại có khá nhiều “cảnh nóng”, chị có sợ khán giả cho rằng phim đang lạm dụng điều này để thu hút khán giả?

Tôi nghĩ với một bộ phim tình cảm, không có “cảnh nóng” thì rất khó để truyền tải hết mọi thứ. Hoạn Thư không thể ghen nếu không biết, không chứng kiến chồng mình bội bạc. Ngược lại, khi trả thù cũng vậy. Như mọi người thấy, Hoạn Thư không đánh đập, không làm Kiều phải khổ về thể xác, nhưng thực ra cái trả thù về tinh thần mới khủng khiếp hơn rất nhiều. Đó cũng là ý đồ của ê-kíp khi xây dựng tình tiết đó.

Trong một bộ phim tình cảm, những “cảnh nóng” được quay như thế nào để thể hiện sự tinh tế, nghệ thuật là điều vô cùng quan trọng và tôi cảm thấy rất mừng khi diễn viên đã làm được điều đó.

Trích cảnh quay trong phim.
Trích cảnh quay trong phim.

Bên cạnh đó, ê-kíp về góc máy quay, để khán giả cảm thấy được các nhân vật đang yêu nhau, đang hết mình trong tình yêu chứ không phải là điều dung tục, đó là điều mà bộ phim hướng tới.

Nếu gọi là “cảnh nóng” thì nó khá là chung chung, nhưng “cảnh nóng” nó được thể hiện như thế nào, thì tôi nghĩ, khi mọi người xem phim thì nó sẽ không phản cảm và thấy được khát khao yêu thương của những người trong cuộc.

Mai Thu Huyền: Phim "Kiều" không cổ suý cho "tiểu tam", trong tình yêu không ai là người có lỗi - Ảnh 9
Mai Thu Huyền: Phim "Kiều" không cổ suý cho "tiểu tam", trong tình yêu không ai là người có lỗi - Ảnh 10

- Là một người tâm huyết suốt 10 năm để đưa “Kiều” lên màn ảnh rộng, cá nhân chị kỳ vọng như thế nào về doanh thu của phim?

Thật ra thì bất kỳ người làm phim, nhà sản xuất nào cũng đều mong muốn bộ phim của mình thành công. Thành công ở đây không đơn giản là tiền bạc. Doanh thu ở đây là số lượng khán giả đến rạp xem phim, đến với một tác phẩm mà mình đã tâm huyết. Khi cả một ê-kíp cả trăm con người đã vất vả như vậy mà càng nhiều càng khán giả tới rạp xem thì đây là hạnh phúc của người làm phim. Cho nên, tôi hy vọng sẽ có nhiều nhất có thể khán giả đến rạp xem và lan tỏa bộ phim này, còn doanh thu đó là số trời.

Tôi tự tin khẳng định, khi làm phim chúng tôi luôn làm hết sức còn mọi thứ còn lại như phim cạnh tranh những bộ phim cùng thời điểm, phim “bom tấn”, suất chiếu… đó là phụ thuộc vào yếu tố may rủi.

Mai Thu Huyền: Phim "Kiều" không cổ suý cho "tiểu tam", trong tình yêu không ai là người có lỗi - Ảnh 11

- Vậy nếu nói làm phim giống như là một canh bạc cũng không sai, thưa chị?

Chắc chắn là một canh bạc. Chắc chắn nếu như không yêu, không tâm huyết thì không ai bỏ tiền ra làm phim. Bởi vì khi bạn bỏ hàng chục tỷ đồng mới có thể làm được một bộ phim nhưng khán giả đến rạp xem phim, họ bỏ ra vài chục nghìn là có thể vào xem phim được rồi. Thế nên là bỏ cục tiền lớn nhưng thu bạc cắc là vậy. Chúng tôi mà không yêu nghề, không ai dại gì mà bỏ rất nhiều kinh phí để làm một bộ phim, chưa kể còn trầy da tróc vẩy, đổ mồ hôi xương máu như vậy.

Điều mà tôi phải cảm ơn đó chính là những nhà đầu tư, họ đã đồng hành cùng chúng tôi, dù trong thời điểm Covid-19 vô cùng khó khăn về tài chính nhưng họ có một niềm tin về việc thực hiện bộ phim từ một tác phẩm văn học. Họ mong muốn cho Việt Nam có thêm những bộ phim như vậy để thúc đẩy nền điện ảnh Việt Nam.

Dù cho các nhà đầu tư tham gia dự án họ không đặt nặng về vấn đề lợi nhuận, nhưng tôi là người được mọi người tin tưởng, tôi có trách nhiệm phải cố gắng làm sao để niềm tin mà mọi người đặt cho mình có thể đáp lại những tình cảm như vậy.

Mai Thu Huyền: Phim "Kiều" không cổ suý cho "tiểu tam", trong tình yêu không ai là người có lỗi - Ảnh 12

Cảm ơn chị đã dành thời gian chia sẻ.

Phương Thảo