Mang mái ấm đến cho công chức, viên chức và người lao động

Sau khi cho ra đời một loạt các dự án xây dựng lớn trong lĩnh vực khách sạn, nhà ở cao cấp, trung tâm thương mại…, doanh nhân Nguyễn Hữu Đường – Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Hòa Bình lại làm “đẹp lòng” dư luận khi quyết định đầu tư vào mảng nhà ở xã hội, với mong mỏi mang đến cho người lao động, công nhân, viên chức nghèo những ngôi nhà cao cấp với giá cả bình dân…

Làm nhà ở xã hội không khó...

Thông tin Tập đoàn Hòa Bình sẽ triển khai xây dựng 2 tòa nhà ở xã hội cho đối tượng có thu nhập thấp trên địa bàn Hà Nội mới đây đã xua tan phần nào bầu không khí u ám và buồn tẻ của dịch bệnh Covid-19. Nó cũng thắp lên hy vọng có được một ngôi nhà để ở của hàng triệu người lao động có thu nhập thấp đang phải thuê trọ trong những căn hộ tồi tàn, nhỏ bé ở Thủ đô.
Theo người đứng đầu Tập đoàn Hòa Bình: Đối tượng chủ yếu mà Tập đoàn Hòa Bình hướng tới chính là những cán bộ, công chức, viên chức, người lao động thu nhập thấp chưa có nhà ở. Giá bán các căn hộ nhà ở xã hội của Hòa Bình Group chỉ khoảng 17 - 18 triệu đồng/m2, phù hợp với túi tiền của người có thu nhập trung bình và thấp. Các đối tượng gia đình chính sách (con thương binh liệt sỹ, thương binh nặng) sẽ được ưu tiên giảm giá 1 triệu đồng/m2.

Nhà ở xã hội cao tầng 321 Vĩnh Hưng
Nhà ở xã hội cao tầng 321 Vĩnh Hưng

Sự khác biệt của dự án nhà ở xã hội do Tập đoàn Hòa Bình làm chủ đầu tư ở chỗ các căn hộ được xây dựng là “chất lượng xây dựng tiêu chuẩn vàng” và “chất lượng cuộc sống vàng”. Về “chất lượng xây dựng vàng”, các dự án nhà ở xã hội của Hòa Bình Group có độ bền vững cửu, với chất lượng đạt tiêu chuẩn quốc tế. Theo đó, các căn hộ không có cột, tường vách được xây dựng bằng bê tông cốt thép cách âm, cách nhiệt, sử dụng thang máy, thiết bị vệ sinh cao cấp, kết cấu chịu được động đất cấp 8, an toàn phòng cháy, chữa cháy ở mức độ cao nhất. Ngoài ra, khu căn hộ còn có nơi gửi trẻ, chỗ để xe, diện tích công cộng theo quy định.

Mỗi căn hộ có từ 1 – 3 phòng ngủ, tùy điều kiện và hoàn cảnh của gia chủ, với diện tích theo quy định tại Nghị định số 49/2021/NĐ-CP của Chính phủ (diện tích tối thiểu là 25m2 và tối đa là 70m2). Các căn hộ được thiết kế thông thoáng, mọi phòng ngủ đều tiếp xúc với không khí và ánh sáng tự nhiên.

Mang mái ấm đến cho công chức, viên chức và người lao động - Ảnh 1

Về “chất lượng cuộc sống vàng”, tại mỗi khu nhà ở xã hội, Hòa Bình Group sẽ bố trí một phần diện tích miễn phí tiền thuê mặt bằng để làm phòng y tế, với cơ sở vật chất, thuốc thang đầy đủ khám sức khỏe định kỳ cho cư dân sinh sống và làm việc tại đây. Không chỉ vậy, nếu không tiện nấu nướng, cư dân có thể thưởng thức các món ăn tươi ngon, bổ dưỡng, đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm với giá cả phải chăng tại căng tin của tòa nhà. Và những gian hàng shopping đầy đủ các mặt hàng thiết yếu chất lượng, giá cả hợp lý cũng sẽ là lựa chọn tối ưu cho cư dân nơi đây. “Những tòa nhà, khu nhà ở xã hội do Hòa Bình Group làm chủ đầu tư sẽ là nơi đảm bảo an toàn, an ninh trật tự nhất!” – Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Hòa Bình Nguyễn Hữu Đường cho hay.Chia sẻ về lý do của việc làm mang ý nghĩa nhân văn sâu sắc này, ông Nguyễn Hữu Đường cho biết: “Chiến tranh đã qua đi gần 50 năm nhưng đến nay cả nước vẫn còn tới hơn 1,45 triệu hộ nghèo và cận nghèo; Gần 5 triệu cán bộ, công chức, viên chức, người lao động có thu nhập thấp ở đô thị và công nhân khu công nghiệp vẫn chưa có nhà để ở. Họ vẫn phải vật lộn với khó khăn, đi làm thuê với mức thu nhập 5 - 6 triệu đồng/tháng. Họ cũng có khát vọng, giấc mơ mua được mái ấm cho gia đình bằng tiền do sức lao động của mình làm ra. Chúng tôi sẽ đồng hành, thực hiện giấc mơ đó của họ và đó cũng là ước muốn của tôi “Làm điều mình ước muốn cho người khác”…

Cũng theo doanh nhân Nguyễn Hữu Đường: “Thông qua việc đầu tư xây dựng những tòa nhà ở xã hội đầu tay, Hòa Bình Group muốn minh chứng rằng, làm nhà ở xã hội không khó như nhiều doanh nghiệp nghĩ, nếu đặt mục tiêu lợi nhuận thấp, vì đất nước, vì người dân nghèo thì sẽ làm được!”.

Mang mái ấm đến cho công chức, viên chức và người lao động - Ảnh 2

Cần sự chung tay của toàn xã hội

Theo kế hoạch, trong năm 2022 Hòa Bình Group sẽ khởi công xây dựng khoảng 10.000 căn nhà ở xã hội tại Hà Nội và Bắc Ninh. Khởi đầu sẽ là hai tòa nhà ở xã hội, với hơn 2.000 căn hộ được xây dựng tại phố Lĩnh Nam (phường Vĩnh Hưng) và phố Vĩnh Hưng (phường Thanh Trì), Q.Hoàng Mai, Hà Nội. Sau khi hoàn thiện các dự án, Hòa Bình Group sẽ chuyển giao công nghệ, cung cấp toàn bộ thiết kế công trình, cũng như kinh nghiệm quản lý xây dựng công trình và vận hành cho tất cả các doanh nghiệp cùng làm, để lan tỏa hoạt động nhân văn này ra cộng đồng, xã hội. “Tôi mong muốn và hy vọng các doanh nghiệp Việt Nam sẽ cùng Hòa Bình hoàn thành mục tiêu to lớn xây dựng hàng triệu căn hộ cho người nghèo, người có thu nhập thấp” – Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Hòa Bình chia sẻ.

Để giải quyết hai điểm nghẽn quan trọng trong xây dựng nhà ở xã hội hiện nay là ngân sách và quỹ đất, ông Đường cho biết, đối với những tỉnh, thành chưa bố trí được ngân sách giải phóng mặt bằng để thực hiện các dự án nhà ở xã hội, Hòa Bình Group sẽ ứng tiền giải phóng mặt bằng. Không chỉ vậy, để tạo điều kiện cho người dân nhanh chóng ổn định cuộc sống ở khu nhà mới, Hòa Bình Group sẽ tự nguyện bỏ tiền để thi công các tuyến đường vào khu dân cư…

Mang mái ấm đến cho công chức, viên chức và người lao động - Ảnh 3

Với những thiện chí đó, cùng với các điều kiện đáp ứng (có quyền sử dụng đất hợp pháp, phù hợp với quy hoạch xây dựng nhà ở, có đủ điều kiện làm chủ đầu tư và có nhu cầu xây dựng nhà ở xã hội), Tập đoàn Hòa Bình nhanh chóng hoàn thiện thủ tục pháp lý để triển khai dự án xây dựng nhà ở xã hội đáp ứng nhu cầu bức thiết của hàng triệu người lao động chưa có nhà ở. Tuy nhiên, khi công ty gửi hồ sơ đề nghị UBND thành phố Hà Nội chấp thuận chủ trương cho doanh nghiệp được đề xuất dự án và tổ chức triển khai thực hiện dự án đầu tư xây dựng nhà ở xã hội tại 393 Lĩnh Nam, phường Vĩnh Hưng, Q.Hoàng Mai, UBND thành phố lại chuyển đề xuất của doanh nghiệp giao cho Sở Kế hoạch và Đầu tư xem xét giải quyết. Sở Kế hoạch và Đầu tư lại tiếp tục gửi văn bản tới các Sở: Quy hoạch – Kiến Trúc; Xây dựng; Tài nguyên và Môi trường, Tài chính đề nghị tham gia thẩm định…

Theo Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Hòa Bình: “Thời gian tập hợp lấy ý kiến thẩm định cũng phải mất từ 3 - 4 tháng. Thủ tục như vậy là không cần thiết vì đã được quy định trong Luật Nhà ở”. Để hỗ trợ, giúp cho các doanh nghiệp trong cả nước có đủ điều kiện xây dựng nhà ở xã hội tiết kiệm thời gian, tiền của và đẩy nhanh tiến độ thực hiện dự án, ông kiến nghị: Đối với doanh nghiệp có quyền sử dụng đất hợp pháp, phù hợp với quy hoạch xây dựng nhà ở, có đủ điều kiện làm chủ đầu tư và có nhu cầu xây dựng nhà ở xã hội thì doanh nghiệp đó được giao làm chủ đầu tư xây dựng dự án nhà ở xã hội. Thời gian UBND thành phố và các Sở, Ban, ngành xem xét duyệt chấp thuận chủ trương đầu tư, cấp giấy phép xây dựng tối đa là 21 ngày làm việc. “Dự án được phê duyệt càng sớm ngày nào thì người lao động càng sớm có nhà ở, ngân sách Nhà nước sớm có thêm nguồn thu ngày đó” – doanh nhân Nguyễn Hữu Đường khẳng định.

 

Sự khác biệt của dự án nhà ở xã hội do Tập đoàn Hòa Bình làm chủ đầu tư ở chỗ các căn hộ được xây dựng là “chất lượng xây dựng tiêu chuẩn vàng” và “chất lượng cuộc sống vàng”.

Tin Cùng Chuyên Mục