Mảng payment ở Việt Nam càng thêm nóng: VNPay sắp được Softbank và quỹ chính phủ Singapore rót 300 triệu USD?

Theo Bình An/Trí Thức Trẻ

Quỹ Tầm nhìn Softbank của tỷ phú Masayoshi Son và quỹ đầu tư GIC của chính phủ Singapore vừa đề xuất một khoản đầu tư 300 triệu USD vào startup mảng payment của Việt Nam - VNPay, DealStreetAsia đưa tin.

Mảng payment ở Việt Nam càng thêm nóng: VNPay sắp được Softbank và quỹ chính phủ Singapore rót 300 triệu USD? - Ảnh 1

 

Theo thông tin từ DealStreetAsia, CTCP Giải pháp Thanh toán Việt Nam (VNPay) có thể gọi vốn thành công 300 triệu USD từ Quỹ Tầm nhìn Softbank của tỷ phú Masayoshi Son và quỹ đầu tư GIC của chính phủ Singapore.

VNPay thành lập tháng 3/2007 hoạt động trong lĩnh vực Thanh toán điện tử (payment) tại Việt Nam. VNPay cung cấp dịch vụ tới hơn 40 ngân hàng tại Việt Nam, 5 công ty viễn thông và hơn 20.000 doanh nghiệp, đưa ra nhiều giải pháp thanh toán như ứng dụng Mobile Banking, Cổng thanh toán VNPay, VnShop…

Về cơ cấu sở hữu, tính đến cuối năm 2017, SEA (tên cũ là Garena) đang nắm giữ 45,18% cổ phần của VNPay.

Ngoài VNPay, hệ sinh thái của SEA còn bao gồm một đơn vị thanh toán khác là AirPay, ra mắt tại Việt Nam từ năm 2014 nhưng không gây được nhiều tiếng vang.

Những tên tuổi nổi trội của mảng payment tại Việt Nam hiện có ví điện tử Moca trên nền tảng Grab, Momo của M-Service. Hai đại gia Việt cũng mới bước vào mảng này là Viettel với Viettel Pay và Vingroup với việc mua lại ví MonPay.

Mảng payment ở Việt Nam càng thêm nóng: VNPay sắp được Softbank và quỹ chính phủ Singapore rót 300 triệu USD? - Ảnh 2

 

So với các đối thủ trên thị trường, VNPay có lợi thế khi không phát triển một app riêng biệt mà tích hợp luôn vào app ngân hàng mà khách hàng đang sử dụng. Khi thực hiện một giao dịch, khách hàng chỉ cần mở app ngân hàng đang sử dụng, dùng dịch vụ thanh toán QR Code, sau đó nhập mã OTP (One time password) tương tự như việc thực hiện một giao dịch mobile-banking của ngân hàng.

Tuy nhiên, điểm thuận lợi này cũng chính là điểm yếu của VNPay khi trải nghiệm khách hàng phụ thuộc cả vào tốc độ vận hành và mức độ quan tâm tới khách hàng của bên thứ ba - ngân hàng, dẫn đến trải nghiệm người dùng không đồng nhất, thậm chí khá tệ, đặc biệt trong thời điểm ngân hàng nâng cấp dịch vụ.

Để thu hút người dùng, VNPay cũng dùng chiêu khuyến mãi, giảm giá 10%/hóa đơn nhưng áp mức trần giảm giá ở mức 100.000 đồng, và khuyến mãi chỉ có hiệu lực 1 tuần/lần/khách tại cùng một điểm thanh toán.

Quỹ Tầm nhìn 100 tỷ USD ra mắt từ hồi 2016, đã đầu tư hàng tỷ USD vào các công ty lớn như Uber, Doordash, WeWork, Slack... Tính đến thời điểm hiện tại, Quĩ Tầm nhìn 100 tỷ USD của SoftBank đã đầu tư hơn 70 tỷ USD và các startup.

GIC là quỹ đầu tư quốc gia (sovereign wealth fund) lớn thứ 8 trên thế giới, quản lý số vốn khoảng 390 tỷ USD, theo dữ liệu của Sovereign Wealth Fund Institute. Trong khi đó, GIC không công bố dữ liệu về việc quỹ này đang nắm giữ những tài sản gì, mà chỉ cho biết quỹ quản lý hơn 100 tỷ USD và có 600 chuyên gia về đầu tư, theo Bloomberg.

Tin Cùng Chuyên Mục