Mark Cuban thời trẻ có 1 tính xấu khiến không ai muốn hợp tác, may là ông đã kiên trì sửa đổi để trở thành tỷ phú

Dạ Hành (Tổng hợp)

(Doanhnhan.vn) - Mark Cuban của những năm 20 là một thanh niên quyết đoán nhưng hiếu thắng và hay "khẩu nghiệp". Sau hàng chục năm, ông tự rèn luyện mình để trở nên tốt bụng, tử tế hơn với các nhân viên, đối tác, khách hàng. Kỳ thực, sự tử tế cũng là đức tính quan trọng nếu muốn thành công ngày nay.

Tỷ phú Mark Cuban là ông chủ của đội bóng rổ quốc gia Dallas Mavericks và là một "cá mập" của Shark Tank Mỹ. Vị doanh nhân sở hữu tài sản hơn 4 tỷ USD từng tiết lộ: "Trên lý thuyết, tôi sẽ không bao giờ muốn làm việc với chính mình ở những năm đầu tuổi 20”.

Khoảng thời gian đó, Mark Cuban đã thành lập MicroSolution sau khi bị sa thải khỏi một công ty phần mềm máy tính. “Lúc tôi mới bắt đầu sự nghiệp, tôi dễ nổi nóng và chửi rủa cả ngày... Tôi phải thay đổi và tôi đã làm được, hơn nữa, mọi công sức bỏ ra đều được đền đáp xứng đáng”.

Giờ đây, ở cương vị tỷ phú rót hàng triệu USD mỗi năm vào các startup trẻ, Mark Cuban chiêm nghiệm từ chính bản thân và những doanh nhân trẻ xung quanh, cho biết rằng: Một trong những kỹ năng bị xem nhẹ nhất trong kinh doanh thời nay chính là sự tử tế”.

Mark Cuban thời trẻ có 1 tính xấu khiến không ai muốn hợp tác, may là ông đã kiên trì sửa đổi để trở thành tỷ phú - Ảnh 1

 Mark Cuban thời trẻ

Một người nổi tiếng khác cũng đề cao sự tử tế trong kinh doanh là Guy Raz – người dẫn chương trình “How I Built This" (Tôi đã xây dựng công ty như thế nào). Qua show truyền hình này, Guy Raz đã có dịp trò chuyện với Sara Blakely – nhà sáng lập Spanx, Richard Branson - tỷ phú sáng lập Virgin và Tony Hsieh – CEO của Zappos...

Từ các cuộc nói chuyện, Raz nhận thấy: Chìa khóa thành công của các doanh nhân nói trên không phải là làm việc cật lực. Thay vào đó, họ chia sẻ một tiêu chuẩn bị xem nhẹ trong môi trường làm việc hiện đại - sự tử tế.

Mark Cuban thời trẻ có 1 tính xấu khiến không ai muốn hợp tác, may là ông đã kiên trì sửa đổi để trở thành tỷ phú - Ảnh 2

 Hai tỷ phú Richard Branson (trái) và Sara Blakely

“Điều dễ thấy nhất là hầu như mọi người xuất hiện trong chương trình đều rất tốt bụng” – Raz nói. “Họ đáng kính và luôn tôn trọng mọi người xung quanh.”

Raz cho biết thêm, sự tử tế sẽ đem lại nhiều giá trị lâu dài: “Điều bạn nhận được từ lối hành xử tử tế là rất lớn. Nếu bạn điều hành công ty tử tế và chịu hợp tác, bạn sẽ giữ chân nhân viên của mình lâu hơn. Bạn sẽ thấy mọi người làm việc chăm chỉ và sáng tạo thêm nhiều ý tưởng mới mẻ”.

Mark Cuban thời trẻ có 1 tính xấu khiến không ai muốn hợp tác, may là ông đã kiên trì sửa đổi để trở thành tỷ phú - Ảnh 3

 EQ (Emotional Quotient) là trí thông minh cảm xúc. Nó giúp bạn điều hòa mối quan hệ với con người và môi trường xung quanh để vượt qua nghịch cảnh, từ đó có thể phát huy trí thông minh IQ hết sức để dẫn đến thành công

Các nghiên cứu khoa học cũng cho thấy chỉ số cảm xúc (EQ) cao sẽ giúp bạn tăng cơ hội trở nên giàu có và thành công. Những người sở hữu chỉ số EQ cao có xu hướng tự nhận thức bản thân và xã hội một cách kĩ càng, đồng thời tỏ ra thông cảm và cởi mở với những lời góp ý hay thậm chí chỉ trích.

Xã hội càng hiện đại thì sự tự tế lại thường bị xem nhẹ, nhưng đó lại là vũ khí quan trọng nhất mà mỗi nhân viên cần rèn luyện.

Mark Cuban thời trẻ có 1 tính xấu khiến không ai muốn hợp tác, may là ông đã kiên trì sửa đổi để trở thành tỷ phú - Ảnh 4

 

Chuyên gia về phát triển sự nghiệp toàn cầu Soulaima Gourani chia sẻ: “Rất nhiều công việc sẽ biến mất trong tương lai (do bị thay thế bằng máy móc), nhưng điều chúng ta không thể thay thế là trí tuệ cảm xúc của con người.

Nếu bạn có thể làm việc trong môi trường đa dạng – ví dụ như đa dạng độ tuổi, đa dạng tính cách hoặc nền tảng giáo dục – và bạn có thể xử lý xung đột đi kèm với nó, thì bạn sẽ là người được trả lương cao nhất trong công ty” – cô Gourani khẳng định.

Tin Cùng Chuyên Mục