Mark Zuckerberg nói về lương "tượng trưng" 1 USD/năm: Tôi kiếm tiền đủ rồi!

Dạ Hành (Tổng hợp)

(Doanhnhan.vn) - Mark nói thật chứ chẳng đùa! Dù nhận mức lương "xoàng", anh vẫn giàu thứ 4 nước Mỹ và thứ 8 thế giới. Nhưng tại sao vẫn là 1 USD chứ không phải... làm vì đam mê?

Từ 6 năm trước, Mark Zuckerberg đã xua tay với mức lương 500 nghìn USD/năm để nhận về vỏn vẹn 1 USD tượng trưng. Và đây không phải là chuyện hiếm - nó cũng xảy ra với nhiều gương mặt cộm cán khác trong làng công nghệ như Elon Musk, Larry Page. Nhìn sâu hơn, xu hướng "lương tượng trưng" hình thành từ thập niên 90 ở thung lũng Silicon và giờ đang nở rộ trở lại. Vì sao lại thế? "Âm mưu" của các sếp tỷ phú khi nhận đồng lương còm cõi là gì?

1. Họ nhận về các lợi ích lâu dài, thay vì lương

 Mark Zuckerberg nói về lương

 

Ví dụ như được tặng cổ phiếu của chính công ty. Hành động này một phần giúp cho công ty bớt chịu áp lực về mặt tài chính. Mặt khác làm tăng động lực cống hiến của CEO. Sở hữu càng nhiều cổ phiếu, họ càng có tiếng nói ở công ty, đồng thời nhận thêm nhiều tiền khi công ty ăn nên làm ra, giá trị cổ phiếu tăng mạnh.

Trong trường hợp của Mark Zuckerberg, lượng cổ phiếu tích trữ khổng lồ giúp anh trụ vững vị trí điều hành, dù bị chính nội bộ phản đối. Nhiều người từng yêu cầu anh xuống chức khi gặp scandal, nhưng quyền quyết định vẫn nghiêng về Mark. Lí do trên hết là nhờ vị CEO sở hữu nhiều cổ phiếu hạng B quyền lực (chiếm 28,2% cổ phần Facebook, trị giá khoảng 24 tỷ USD).

2. Họ muốn cho mọi người thấy mình có những động lực tuyệt vời, thay vì chỉ là tiền

"Tôi kiếm tiền đủ rồi" - Mark chia sẻ vào năm 2015. "Hiện tại, tôi cố gắng làm nhiều thứ xứng đáng nhất có thể từ gia tài của mình. Đó cũng là những nỗ lực của Facebook, nhằm đem lại sức mạnh kết nối cho mọi người trên thế giới. Ngoài ra, tôi đầu tư nhiều vào các dự án giáo dục và y tế để đóng góp hơn nữa cho cộng đồng...".

Lý giải cho con số 1 USD lẻ loi, đó là do luật pháp hiện hành quy định nhân viên chính thức bắt buộc phải có thu nhập. 

 Mark Zuckerberg nói về lương

 "Tôi nhận lương có 1 USD/năm mà làm vã mồ hôi đây này..."

Bên cạnh đó, mức lương "thấp chạm đáy" này lại là một chiến lược tác động tâm lý nhân viên, thúc đẩy hiệu quả làm ăn của công ty. Bằng việc giảm lương cơ bản của sếp tổng xuống 1 USD/năm, mọi người sẽ nhìn nhận đó là một sự hy sinh lớn lao từ lãnh đạo để thúc đẩy tương lai của cả doanh nghiệp.

Tin Cùng Chuyên Mục