Masan Group muốn huy động 1 tỷ USD cho mảng thức ăn chăn nuôi

Quỳnh Chi

Cổ phiếu MML của Masan MEATLife đang giao dịch trên UpCOM với giá 61.000 đồng/cổ phiếu, tương ứng vốn hóa xấp xỉ 20.000 tỷ đồng (~860 triệu USD).

Theo nguồn tin từ Bloomberg, Công ty cổ phần Tập đoàn Masan (Masan Group – mã MSN) đang lên kế hoạch cho mảng thức ăn chăn nuôi của mình, bao gồm cả việc bán cổ phần cho một đối tác chiến lược.

Theo đó, Masan Group đang làm việc với bên tư vấn để giới thiệu khoản đầu tư mới vào hoạt động kinh doanh vốn được vận hành bởi công ty con Masan MEATLife bên cạnh việc cân nhắc có thể phát hành cổ phiếu lần đầu ra công chúng với mảng thức ăn chăn nuôi.

"Họ đang tìm cách huy động tới 1 tỷ USD", nguồn tin của Bloomberg cho biết. Các nhà quản lý của Masan MEATLife cho rằng công ty đang bị thị trường đánh giá dưới giá trị thực. Tuy nhiên, các cuộc thảo luận đang ở giai đoạn đầu và chưa chắc dẫn đến bất kỳ giao dịch nào.

Theo dữ liệu của Bloomberg, thương vụ trị giá 1 tỷ USD sẽ là lớn nhất Việt Nam kể từ năm 2017 khi Vietnam F&B Alliance Investment mua lại 54% cổ phần Sabeco với giá 4,4 tỷ USD.

Trên sàn chứng khoán, cổ phiếu MML của Masan MEATLife phản ứng tương đối tích cực sau thông tin trên khi bật tăng 6,5% lên 61.000 đồng/cổ phiếu. Vốn hóa tương ứng xấp xỉ 20.000 tỷ đồng, tương ứng hơn 860 triệu USD, xếp thứ 10 trên sàn UpCOM.

Được biết, Masan MEATLife là đơn vị sở hữu chuỗi thịt mát Meat Deli và thương hiệu Cám Con Cò. Năm 2020, doanh thu của Masan MEATLife đạt 17.038 tỷ đồng, tăng 17% so với năm trước, trong đó ngành thức ăn chăn nuôi tăng 368 tỷ đồng và ngành thịt tăng 1.854 tỷ đồng so với năm 2019. Lợi nhuận thuần sau thuế đạt hơn 492 tỷ đồng, cũng tăng 33% so với năm 2019.

Masan Group muốn huy động 1 tỷ USD cho mảng thức ăn chăn nuôi - Ảnh 1

Năm 2021, Masan MEATLife đặt mục tiêu doanh thu 21.000 – 23.000 tỷ đồng, lợi nhuận ròng thuộc về cổ đông công ty mẹ từ 300- 700 tỷ đồng.

Công ty đặt kế hoạch tăng trưởng doanh thu ngành thịt (bao gồm thịt gà) là 100% so với năm 2020, đóng góp 22% trong tổng doanh thu thuần hợp nhất và phát triển thành công danh mục sản phẩm thịt chế biến. Thức ăn chăn nuôi dự kiến sẽ tăng trưởng 15% và có tiềm năng tăng mạnh nếu việc tái đàn được đẩy nhanh để đáp ứng nhu cầu tiêu dùng trong nước.

Tin Cùng Chuyên Mục