Masan Group sắp phát hành 236 triệu cổ phiếu để thưởng, tỷ lệ 20%

Quỳnh Chi

Dự kiến vốn điều lệ doanh nghiệp sau phát hành sẽ tăng lên 14.166 tỷ đồng.

Tập đoàn Masan (mã CK: MSN) thông báo Nghị quyết HĐQT triển khai phương án phát hành 236 triệu cổ phiếu, tỷ lệ 20% để thưởng từ thặng dự vốn cổ phần theo BCTC công ty mẹ kỳ gần nhất được kiểm toán. Vốn điều lệ doanh nghiệp sau phát hành dự kiến tăng lên 14.166 tỷ đồng.

Trước đó, tập đoàn đã lấy ý kiến cổ đông và được thông qua phương án tăng vốn từ vốn chủ sở hữu cùng giảm room ngoại từ 100% về 49%.

Thời điểm thực hiện phương án thưởng cổ phiếu sẽ là quý I hoặc II sau khi được UBCK chấp thuận.

Vào đầu tháng 12, tập đoàn thông báo tăng cổ tức tiền mặt 2021 từ 10% lên 12%. Đơn vị đã tạm ứng 9,5% trong tháng 7 và phần còn lại thanh toán cuối tháng 12 (ngày giao dịch không hưởng quyền là 15/12). Công ty cho biết việc tăng cổ tức và phát hành cổ phiếu thưởng là một phần trong kế hoạch của ban lãnh đạo nhằm thưởng và gia tăng giá trị cho cổ đông, đồng thời hướng đến hoàn thành mục tiêu trung hạn của bảng cân đối kế toán. 

Tại thời điểm cuối tháng 9, tập đoàn có 7.549 tỷ đồng lợi nhuận sau thuế chưa phân phối và 11.084 tỷ đồng thăng dư vốn cổ phần, vốn góp chủ sở hữu ở mức 11.805 tỷ đồng.

Tập đoàn Masan mới đây đã bổ nhiệm bà Đỗ Thị Quỳnh Trang vào vị trí Giám đốc Tài chính (CFO) của tập đoàn. Theo đại diện Masan, trong vai trò mới, bà Trang sẽ phụ trách phát triển chiến lược và quản lý hoạt động của Bộ phận kế toán tài chính thuộc tập đoàn.

Người tiền nhiệm là ông Michael H. Nguyễn sẽ tiếp tục giữ chức Phó tổng giám đốc Tập đoàn và tập trung phát triển các sáng kiến và giao dịch chiến lược.

9 tháng năm 2021, doanh thu thuần Masan đạt 64.801 tỷ đồng, tăng trưởng 16,5% so với mức 55.618 tỷ đồng vào cùng kỳ năm trước. Hầu hết các mảng kinh doanh của tập đoàn ghi nhận doanh thu tăng trưởng mạnh. Cụ thể, Masan Consumer Holdings tăng 14,3%; Masan MEATLife tăng 32,8% và Masan High-Tech Materials tăng 89,3%.

Quý III/2021 là quý đầu tiên WinCommerce (trước đây là VinCommerce) có lợi nhuận sau thuế phân bổ cho cổ đông dương, sau 7 quý kể từ lúc được Masan mua lại. Đây là “trái ngọt” quan trọng trong chiến lược tái cấu trúc WinCommerce, tạo nền tảng để Masan thực hiện các bước đi chiến lược trên thị trường tiêu dùng – bán lẻ Việt Nam.

Mới đây, Masan đã công bố ký kết giao dịch với các nhà đầu tư bao gồm TPG, Platinum Orchid (thuộc sở hữu của Quỹ đầu tư Quốc gia Abu Dhabi - ADIA) và SeaTown Master Fund (do công ty con của Temasek Holdings quản lý) cho khoản đầu tư 350 triệu USD vào Công ty Cổ phần The CrownX.

Giao dịch này chính thức khép lại vòng huy động vốn cuối cùng vào hệ sinh thái The CrownX. Sau giao dịch, The CrownX được định giá 8,2 tỷ USD cho 100% vốn chủ sở hữu, tương đương giá mỗi cổ phần là 105 USD (xấp xỉ 2.415.000 đồng).

Tin Cùng Chuyên Mục