Massage - ngành công nghiệp hàng chục tỷ đô ở Thái Lan điêu đứng

Giang Phạm

Ngành công nghiệp du lịch chăm sóc sức khỏe Thái Lan đạt doanh thu khoảng 12 tỷ USD trong năm 2017, nhiều hơn Indonesia và Malaysia gộp lại.

Nói đến Thái Lan, người ta nhớ đến công trình chùa chiền nổi tiếng, nhớ đến những món ăn cay đậm vị, và cả những dịch vụ massage truyền thống đầy hấp dẫn.

Thế nhưng bước vào tiệm massage ở Bangkok, Thái Lan thời Covid-19 này, mọi thứ trở nên kém hấp dẫn hơn trước. Mặc dù khách hàng vẫn được chào đón bằng kiểu chào chắp tay quen thuộc từ nhân viên thế nhưng mùi thuốc khử trùng, mùi găng tay cao su, cùng khuôn mặt nhân viên massage giấu sau lớp khẩu trang khiến không gian trở nên ngột ngạt hơn xưa. 

"Nó khác với tất cả cuộc khủng hoảng chúng ta từng chứng kiến", Bloomberg dẫn lời ông Wiboon Utsahajit, Chủ tịch Siam Wellness Group, công ty sở hữu khoảng 70 tiệm massage và spa trên khắp Thái Lan.

Massage là dịch vụ không thể thiếu trong ngành du lịch Thái Lan.
Massage là dịch vụ không thể thiếu trong ngành du lịch Thái Lan.

Massage, spa trị liệu và các liệu pháp y tế là những dịch vụ không thể thiếu trong ngành du lịch chăm sóc sức khỏe ở Thái Lan. Theo Bộ Y tế Thái Lan, có khoảng 10.000 tiệm massage trên khắp cả nước Thái. Nếu chỉ tính riêng 2.800 spa sang trọng tại Thái Lan thì nó đã đem về doanh thu tới 1,3 tỷ USD

Theo báo cáo của viện sức khỏe toàn cầu, ngành công nghiệp du lịch chăm sóc sức khỏe Thái Lan đạt doanh thu khoảng 12 tỷ USD trong năm 2017, nhiều hơn Indonesia và Malaysia gộp lại. Khoảng 530.000 người lao động Thái làm việc trong lĩnh vực này, tương đương 1,4% lực lượng lao động của đất nước và chiếm 2,6% GDP hàng năm.

Chính phủ Thái Lan đã đẩy mạnh ngành công nghiệp này trong cuộc khủng hoảng tài chính châu Á vào cuối thập niên 1990. Xứ sở chùa vàng mở rộng đào tạo nghề để dạy kỹ năng cho những người thất nghiệp, bất kể trình độ học vấn. Các chiến dịch nhằm thúc đẩy dịch vụ spa, du lịch chăm sóc sức khỏe trở thành ngành công nghiệp xuất khẩu quốc gia cũng liên tục được xúc tiến. Nhờ đó, Siam Wellness trở thành công ty niêm yết với doanh thu 44 triệu USD hồi năm ngoái, trong đó, khách hàng Trung Quốc chiếm khoảng 55%. 

Vốn "hái ra tiền" nhưng ngành công nghiệp massage truyền thống của Thái Lan đang điêu đứng vì dịch Covid-19.
Vốn "hái ra tiền" nhưng ngành công nghiệp massage truyền thống của Thái Lan đang điêu đứng vì dịch Covid-19.

Đang "ăn nên làm ra" là thế nhưng đại dịch Covid-19 ập đến dường như đã xóa nhòa đi tất cả. Vào tháng trước, các cửa massage ở Thái Lan được phép mở cửa trở lại, nhưng phải tuân thủ nghiêm ngặt mọi quy định về vệ sinh và giãn cách xã hội. Tiệm phải giữ khoảng cách 1,5m giữa các khách hàng và sử dụng phòng riêng cho một số dịch vụ. Tuy nhiên, nhiều cửa hàng vẫn đóng cửa vì trở ngại về sức khỏe và du lịch.

Không những thế, tình hình có thể tệ hơn khi Thái Lan lên kế hoạch chỉ tập trung vào khách du lịch giàu có hậu đại dịch mà "ngó lơ" nhóm khách đại trà. Phần lớn tiệm massage ở Thái Lan là các tiệm nhỏ bên đường, phí dao động từ 3 đến 10 USD/giờ. Doanh thu thường được phân chia cho chủ cửa hàng và nhân viên massage. Nhân viên còn phải trả thêm tiền cho dầu massage, giờ thêm cả khẩu trang, găng tay nữa.

Vậy nên, ngành công nghiệp massage vốn hái ra tiền này của Thái Lan đang ngày một điêu đứng.