Mẫu máy tính đắt ngang 1.500 chiếc iPhone 12 Pro

Theo ZingNews

Sản phẩm thương mại đầu tiên trong lịch sử Apple đến nay có tuổi đời gần 45 năm. Thiết bị được giữ gìn nguyên vẹn và rao bán với giá tương đương 1.500 chiếc iPhone 12 Pro.

Trên eBay, nguyên mẫu Apple-1 đang được rao bán với giá 1,5 triệu USD và vẫn trong tình trạng hoạt động tốt. Sản phẩm là một trong 6 chiếc Apple-1 có vỏ gỗ nguyên bản do Byte Shop thiết kế còn tồn tại đến ngày nay.

Người bán nói đây là một trong 50 mẫu Apple-1 đầu tiên được thiết kế và làm thủ công bởi Steve Wozniak, nhà đồng sáng lập Apple. 
Người bán nói đây là một trong 50 mẫu Apple-1 đầu tiên được thiết kế và làm thủ công bởi Steve Wozniak, nhà đồng sáng lập Apple. 

Trang Apple-1 Registry cho biết trên thế giới chỉ có 200 máy Apple-1 và một số phiên bản thử nghiệm được sản xuất. Đến năm 1977, Apple ngừng bán Apple-1 và tung ra phiên bản kế nhiệm Apple II.

Điều khiến chiếc Apple-1 này đặc biệt hơn cả là máy vẫn sở hữu bo mạch chủ NTI chưa qua sửa chữa, thay thế. Đi kèm với đó là cụm màn hình Sony TV-115 được sản xuất từ năm 1973 còn hiển thị tốt.

Riêng chỉ có phần đầu nối video và bàn phím trên máy là được thay thế, nhưng điều đó không làm Apple-1 trở nên kém hấp dẫn trong mắt các tay sưu tầm đồ cổ.

Vì linh kiện bên trong được hàn thủ công và có đôi chút khác biệt ở các chấu kết nối, Krishna B. Blake, chủ sở hữu hiện tại, phỏng đoán nhiều khả năng đây là thiết bị được dùng trong quân đội.

Bo mạch chủ NTI vẫn có thể hoạt động dù tuổi đời gần 45 năm. 
Bo mạch chủ NTI vẫn có thể hoạt động dù tuổi đời gần 45 năm. 

Năm 1978, Blake đã mua lại chiếc Apple-1 từ một cửa hàng máy tính ở Canada với giá vài trăm USD. Vì cảm thấy đây sẽ là mẫu máy có giá trị trong tương lai nên anh đã cất giữ và bảo quản rất kỹ lưỡng. Đến năm 2015, Blake bất ngờ nhận ra những chiếc Apple-1 đang được rao bán trên thị trường có giá cao ngất ngưởng.

Nhà đồng sáng lập Steve Wozniak đã bán chiếc máy tính trị giá 500 USD của mình, trong khi cựu CEO Steve Jobs bán mẫu xe Volkswagen Microbus ông đang chạy để có kinh phí chế tạo Apple-1.

Vào năm 1976, máy tính Apple-1 được thương mại hóa và là viên gạch đầu tiên đặt nền móng cho sự phát triển của tập đoàn trị giá 2.000 tỷ USD.

Link bài gốc

Tin Cùng Chuyên Mục