Mazda tuyên bố sắp làm việc mà hiếm hãng xe nào dám làm

Theo Quang Phong/Trí Thức Trẻ

Dù chỉ là một thương hiệu có quy mô tầm trung trong làng xe toàn cầu, những tiến bộ trong công nghệ chế tạo động cơ xăng của Mazda thật sự đã khiến nhiều đại gia phải ngỡ ngàng.

Mazda tuyên bố sắp làm việc mà hiếm hãng xe nào dám làm - Ảnh 1

 

Trước khi hoàn thiện dòng động cơ đánh lửa không cần bugi SkyActiv-X, Mazda từng nổi đình nổi đám với động cơ xoay xuất hiện trên hàng loạt các mẫu xe trong quá khứ, đặc biệt là xe thể thao như RX-7. Dù vậy, tiêu chuẩn khí thải ngặt nghèo và hiệu suất nhiên liệu thấp, thiếu ổn định đã biến dòng động cơ này trở thành tàn tích của quá khứ... cho tới năm 2019.

Trên thị trường thỉnh thoảng vẫn xuất hiện những tin đồn về việc Mazda sẽ hồi sinh động cơ xoay cho một mẫu xe thể thao nào đó nhưng cuối cùng thì vẫn chỉ dừng ở mức tin đồn mà thôi. Tuy nhiên tại triển lãm Geneva 2019 vừa qua, chia sẻ của Ichiro Hirose – giám đốc mảng nghiên cứu và phát triển động cơ của Mazda đã lại thổi bùng lên ngọn lửa luôn cháy âm ỉ này.

Trả lời phỏng vấn của tờ Drive trong buổi ra mắt CX-30, vị lãnh đạo người Nhật cho biết họ đã sở hữu những công nghệ đủ tân tiến và tiềm năng để giúp động cơ xoay trở lại. Cụ thể, cơ cấu động cơ xoay dạng hybrid vốn ban đầu chỉ được hãng dự định sử dụng để tăng cường hiệu suất nhiên liệu đã bất ngờ trở nên đa năng, hiệu quả hơn nhiều nhờ một số công nghệ mới mà Mazda phát triển.

Mazda tuyên bố sắp làm việc mà hiếm hãng xe nào dám làm - Ảnh 2

Với những đột phá bất ngờ trong công nghệ chế tạo động cơ xoay, những dòng xe thể thao như RX-7 (ảnh) hoàn toàn có thể quay trở lại.

Theo ông Hirose, động cơ xoay dạng hybrid mới của Mazda thừa tiêu chuẩn để bán ra tại bất cứ thị trường nào trên thế giới bất chấp tiêu chuẩn khí thải và nhiên liệu ngặt nghèo đến đâu – một tuyên bố đầy tự tin mà có lẽ không hãng xe nào trên toàn cầu dám đưa ra khi biết rằng ngay cả các đại gia lắm tiền nhiều của như Volkswagen còn từng phải ngừng bán xe để cập nhật động cơ cho đúng chuẩn.

Về cơ bản, động cơ xoay hybrid có cơ cấu khá giống hệ thống truyền động trên Toyota Prius khi không chỉ tạo điện năng hỗ trợ tiết kiệm nhiên liệu mà còn có thể cung cấp năng lượng trực tiếp lên trục truyền động làm xe chạy. Công nghệ có tên XEV này sẽ "sớm" xuất hiện tại các thị trường như Nhật Bản hay Australia chỉ trong vài năm nữa.

Liệu đột phá trong công nghệ chế tạo động cơ xoay có thể giúp Mazda hồi sinh những dòng xe thể thao biểu tượng trong quá khứ như RX-7? Câu trả lời là hoàn toàn có thể!

Tin Cùng Chuyên Mục