Mẹo thuyết phục người khác cực hiệu quả mà Steve Jobs thường dùng, học lỏm để áp dụng ngay

Ken (Tổng hợp)

Nếu muốn thuyết phục người khác dễ dàng, bạn nên áp dụng ngay mẹo mà bậc thầy thuyết trình Steve Jobs này vẫn làm.

Ai cũng biết rằng Steve Jobs là bậc thầy của thuyết trình. Thế nhưng bạn có tò mò rằng Steve Jobs đã sử dụng mẹo nào để có thể thuyết phục người khác không? 

Đây là bí mật mà bạn có thể học lỏm ngay từ hôm nay.

1. Tỏ ra cực kỳ thành thật

Cựu nhân viên của Apple là Guy Kawasaki kể lại chuyện mình đã vượt qua bài test IQ của Steve Jobs như thế nào.

"Một hôm Steve Jobs xuất hiện ở khoang làm việc của tôi với một người mà tôi không biết. Ông ta cũng chẳng giới thiệu người này, mà hỏi luôn ‘Cậu nghĩ gì về công ty Knoware?’. Vốn đã không thích công ty này, Kawasaki chê bai sản phẩm của họ ngay trước mặt hai người kia. "Sau bài diễn văn đả kích của tôi, Jobs nói ‘Tôi muốn cậu gặp CEO của Knoware, Archie McGill’".

Mẹo thuyết phục người khác cực hiệu quả mà Steve Jobs thường dùng, học lỏm để áp dụng ngay - Ảnh 1

Những lời nhận xét có phần hơi thẳng thắn của Guy Kawasaki vừa rồi khiến cậu ngại nhưng ông chủ Apple lại đánh giá cao sự trung thực. Bởi điều này sẽ làm cho doanh nghiệp tốt lên. 

Nói rộng ra, người ta tin vào ý tưởng của Steve Jobs vì ông luôn tỏ ra nghiêm túc về những gì mình nói. "Tôi không nghĩ là mình lấn lướt người khác, nhưng nếu có chuyện gì đó không hay, tôi sẽ nói thẳng ra. Việc của tôi là phải trung thực. Tôi biết mình nói về chuyện gì và thường thì rốt cuộc hóa ra là tôi đúng".

2. Sử dụng điêu luyện lời khen

Dù cho ông luôn đề cao tính trung thực với người làm việc với mình, nhưng Steve Jobs lại sẵn sàng lợi dụng sự tâng bốc để thuyết phục người khác khi cần.

Mẹo thuyết phục người khác cực hiệu quả mà Steve Jobs thường dùng, học lỏm để áp dụng ngay - Ảnh 2

Cụ thể, ông có thể dành tặng vô số lời khen với người ông thích, ngưỡng mộ, nhưng cũng làm như vậy với người mà ông không thích mấy. 

Dẫu vậy, ông không phải là người duy nhất lợi dụng lời khen để đạt được mục tiêu của mình. 

Một số nhà lãnh đạo thành công và được ngưỡng mộ nhiều nhất trên thế giới – như Nelson Mandela, Abraham Lincoln và John F. Kennedy – còn thực dụng hơn, sẵn sàng làm những gì cần thiết để đạt được những mục tiêu quan trọng".

Tin Cùng Chuyên Mục