Meta bị khối Châu Âu phạt gần 1 tỷ USD chỉ trong 18 tháng gần đây

Anh Vũ

Mức phạt mới nhất tới từ Cục bảo vệ dữ liệu Ireland sau khi thông tin về 533 triệu người dùng Facebook bị đánh cắp và chia sẻ trên mạng vào tháng 4 năm ngoái.

Cục bảo vệ dữ liệu Ireland (DPC) mới đây đã công bố phạt Meta 276 triệu USD sau đợt rò rỉ dữ liệu người dùng vào tháng 4 năm 2021 khiến 533 triệu người dùng bị ảnh hưởng. DPC cho hay ngay sau khi có dấu hiệu dữ liệu bị đánh cắp, cục này đã vào cuộc để điều tra xem Meta có đang tuân thủ các quy định của luật bảo vệ dữ liệu Châu Âu hay không.

Meta bị khối Châu Âu phạt gần 1 tỷ USD chỉ trong 18 tháng gần đây - Ảnh 1

Trong đợt tấn công, tin tặc đã công bố họ tên, số điện thoại, địa chỉ, ngày tháng năm sinh của 533 triệu người dùng Facebook từ 2018 đến 2019. Tại thời điểm đó, đại diện Meta cho hay hacker tận dụng lỗ hổng từ năm 2019 đã được Meta sửa lỗi ngay sau đó và tới năm 2021 mới bắt đầu công bố thông tin. Theo giới chuyên gia, dữ liệu đánh cắp kể trên đã được sử dụng trong nhiều vụ tấn công giả mạo nhằm vào người dùng mạng xã hội. Thông tin về các yếu nhân như thẩm phán, nhà báo, nhóm hoạt động xã hội cũng được chia sẻ tràn lan trên mạng.

Đây là lần thứ 3 trong năm nay Meta bị khối Châu Âu đưa ra án phạt. Vào tháng 3 vừa rồi, DPC phạt Meta 18,6 triệu USD sau vụ rò rỉ dữ liệu 30 triệu người dùng vào năm 2018. Các nhà hành pháp Châu Âu vào tháng 9 cũng phạt Meta 402 triệu USD do mạng xã hội Instagram không bảo vệ dữ liệu trẻ vị thành niên đúng mức, khiến Instagram phải thay đổi cơ chế hoạt động với người chưa trưởng thành.

Vào năm ngoái, ứng dụng nhắn tin WhatsApp của Meta cũng bị khối Châu Âu phạt 267 triệu USD do không tuân thủ luật bảo vệ dữ liệu. Đại diện Meta cho hay: "Chúng tôi thay đổi hệ thống ngay khi nhận được yêu cầu từ phía Châu Âu, trong đó có việc loại bỏ các biện pháp thu thập dữ liệu bên trong các sản phẩm của Meta. Việc thu thập dữ liệu mà không được cho phép là hành động sai trái, đi ngược với quy định của Meta và chúng tôi sẽ nỗ lực hơn nữa để giải quyết tình trạng này".

Bài toán kiểm soát nội dung bên trong các trang xã hội đã khó, kiểm soát việc dữ liệu bị rò rỉ còn khó khăn hơn nhiều.
Bài toán kiểm soát nội dung bên trong các trang xã hội đã khó, kiểm soát việc dữ liệu bị rò rỉ còn khó khăn hơn nhiều.

Với việc bị phạt gần 1 tỷ USD riêng tại khối Châu Âu trong 18 tháng trở lại đây, Meta có quyền kháng cáo các án phạt từ phía Châu Âu tuy nhiên trong bối cảnh các mạng xã hội thuộc Meta đang gặp nhiều chỉ trích từ cộng đồng này, việc kháng cáo sẽ càng làm tăng lên những căng thẳng không đáng có.

Đại diện Meta vẫn chưa đưa ra bất kì thông báo hay trả lời nào về thông tin liên quan đến mức phạt mới nhất từ DPC.

Tin Cùng Chuyên Mục