Meta: Cách để Facebook bắt kịp TikTok là video ngắn chứ không phải metaverse

Như Quỳnh

Các chuyên gia cho rằng Meta sẽ chậm lại các khoản đầu tư vào metaverse trong thời gian tới để tập trung cho việc phát triển tính năng video ngắn.

Theo Financial Times, Meta - công ty mẹ Facebook đã quyết định rằng cách tốt nhất để đối phó với mối đe dọa từ ứng dụng video TikTok là trở nên giống TikTok hơn.

Các giám đốc điều hành Meta hiểu rằng việc cập nhật trạng thái trên Facebook hay ảnh tự chụp trên Instagram không còn thú vị nữa. Đây là lý do tại sao họ dành phần lớn báo cáo thu nhập gần đây để ca ngợi video dạng ngắn và những nội dung lạ từ cộng đồng. Cả hai đều là các tính năng đặc trưng làm nên thương hiệu của TikTok trong vài năm trở lại đây. 

Chuyển sang tập trung phát triển video ngắn khiến Facebook gặp nguy cơ thiệt hại doanh thu quảng cáo. Nhưng nó cũng có thể giúp Meta đối phó với tình trạng bão hòa thị trường. 

Số lượng người dùng các mạng xã hội của Meta hàng tháng vẫn đang tăng lên và đã đạt 3,64 tỷ. Nhưng thêm người dùng mới đồng nghĩa với việc khai thác các thị trường mới nổi, nơi doanh thu quảng cáo trên đầu người thấp hơn nhiều so với ở Mỹ. Năm năm trước, tăng trưởng doanh thu hàng năm ở Meta đạt mức 50%. Năm nay, con số này dự kiến ​​là 11%. Do đó tìm cách khuyến khích người dùng hiện tại sử dụng nhiều nội dung hơn là một cách để tăng tỷ lệ quảng cáo.

Tính năng video ngắn Reels khá giống với TikTok được Meta ra mắt trên Facebook và Instagram. Ảnh: Meta. 
Tính năng video ngắn Reels khá giống với TikTok được Meta ra mắt trên Facebook và Instagram. Ảnh: Meta. 

Meta đang ở trong giai đoạn rất dễ bị tổn thương. Tập đoàn truyền thông xã hội đang cố gắng thuyết phục các nhà đầu tư rót vốn với chiến lược chuyển đổi hẳn sang mảng metaverse - một thế giới kỹ thuật số hiện mới chỉ đang dần thành hình và còn rất nhiều điểm mơ hồ.

Về lý thuyết, metaverse có thể mở ra một nguồn doanh thu hoàn toàn mới nhưng chi phí thì rất đắt đỏ. Chỉ riêng phòng thí nghiệm thực tế phát triển metaverse dù mới chỉ trong giai đoạn hoàn thiện đã khiến tập đoàn tiêu tốn 3 tỷ USD trong quý I/2022. Tính trên quy mô tổng thể, chi phí nghiên cứu và phát triển đã tăng 48% trong cùng kỳ. 

Vấn đề là doanh thu quảng cáo tại Meta vẫn không có nhiều thay đổi và chiếm tới 97% nguồn thu - khiến họ trở thành một trong những công ty Big Tech kém đa dạng nhất. Do đó, việc chậm lại các khoản tiền rót vào metaverse ở thời điểm này là cần thiết. 

Mặc dù vậy, theo Ngân hàng đầu tư Jefferies, vẫn còn quá sớm để tuyên bố rằng TikTok đã "soán ngôi" Meta. Chỉ với Facebook, Instagram và WhatsApp, cơ sở người dùng mà Meta sở hữu đã chiếm 3/4 dân số thế giới sử dụng internet (nếu không tính thị trường Trung Quốc).

Công ty vẫn đang tạo ra dòng tiền tự do cao - đạt 8,5 tỷ USD với tỷ suất lợi nhuận 30%. Ngân hàng Jefferies cũng lưu ý rằng các ứng dụng tin nhắn, thương mại điện tử và thực tế ảo đang trong quá trình phát triển và sẽ sớm giúp Meta đa dạng hóa nguồn thu. 

Link bài gốc

Tin Cùng Chuyên Mục