Meta đồng ý trả khoản phạt 725 triệu USD sau vụ việc Cambridge Analytica

Anh Vũ

Dù đồng ý trả khoản phạt lớn nhất từ trước tới nay của tập đoàn nhưng phía Meta từ chối nhận sai trong sự cố với Cambridge Analytica.

Công ty mẹ của Facebook, Meta mới đây đã đồng ý trả mức tiền phạt 725 triệu USD liên quan tới vụ việc bán dữ liệu cho công ty Cambridge Analytica vào năm 2018. Dữ liệu này sau đó đã bị Cambridge Analytica sử dụng cho các mục đích chính trị.

Phía Meta dù đồng ý trả mức tiền phạt tuy nhiên không chịu nhận sai, kết quả liệu Meta có phải công bố những sai phạm của mình hay không sẽ được tòa án California quyết định. Số tiền phạt mà Meta nộp được đánh giá là khoản phạt cao nhất liên quan tới dữ liệu người dùng, đây cũng là số tiền lớn nhất mà Meta từng phải chi để giải quyết pháp lý.

CEO Mark Zuckerberg trước đó trải qua phiên điều trần liên quan tới bê bối dữ liệu cùng những liên quan tới vụ bạo động tại đồi Capitol.
CEO Mark Zuckerberg trước đó trải qua phiên điều trần liên quan tới bê bối dữ liệu cùng những liên quan tới vụ bạo động tại đồi Capitol.

Vào năm 2018, Meta từng thu thập dữ liệu của 87 triệu người dùng thông qua một trò chơi đoán tính cách trên Facebook. Sau khi bán cho Cambridge Analytica và được sử dụng cho mục đích chính trị, vụ việc bị bại lộ và cộng đồng công nghệ đã chỉ trích nặng nề cách hành xử thiếu trách nhiệm của Facebook với dữ liệu người dùng. Sau nhiều vụ kiện liên quan, Facebook phải chịu trách nhiệm thêm với vô số dữ liệu người dùng bị bán cho các bên thứ 3 khác ngoài Cambridge Analytica.

Đại diện Meta chia sẻ với trang CNBC: "Chúng tôi chọn phương án dàn xếp, trả tiền phạt vì nó mang lại lợi ích lớn nhất cho cả cộng đồng cũng như những cổ đông của Meta. 3 năm sau sự cố, Meta đã có nhiều thay đổi trong vấn đề quyền riêng tư cũng như thực hiện nhiều chính sách để bảo vệ quyền riêng tư người dùng".

Trong hồ sơ vụ việc được tòa án cung cấp cho rằng kể từ 2018, Meta đã có những thay đổi tích cực và chặn toàn bộ quyền truy cập từ các bên thứ 3 vào dữ liệu người dùng trên các nền tảng của mình.

Tin Cùng Chuyên Mục