Meta tốn hơn 27 triệu USD trong năm 2021 chỉ để bảo vệ Mark Zuckerberg

Như Quỳnh

Tiền bảo vệ chiếm gần như toàn bộ phúc lợi mà Zuckerberg nhận được tại Meta vì ông chỉ nhận mức lương 1 USD hàng năm.

Chi phí để bảo vệ Mark Zuckerberg tiếp tục tăng lên đối với Meta Platforms, vượt xa những gì các ông lớn công nghệ khác phải chi cho CEO của họ. 

Theo một hồ sơ công bố gần đây, gã khổng lồ truyền thông xã hội đã chi hơn 15,2 triệu USD vào năm 2021 cho các chi phí liên quan đến việc bảo vệ nhà đồng sáng lập tại nhà riêng cũng như trong các chuyến du lịch cá nhân. Số tiền chưa bao gồm 10 triệu USD khác được trao cho Zuckerberg như một khoản trợ cấp trước thuế để đảm bảo an ninh cho gia đình, cũng như 1,6 triệu USD để sử dụng máy bay riêng cho việc đi lại cá nhân. 

Tổng cộng, Meta đã ký một hợp đồng an ninh trị giá 26,8 triệu USD cho Zuckerberg và gia đình ông vào năm ngoái, tăng 6% so với năm 2020.

Hồ sơ giải thích chi phí cao hơn vì Zuckerberg đi chuyển thường xuyên hơn, các quy định liên quan đến Covid-19 và lạm phát. Tiền bảo vệ chiếm gần như toàn bộ phúc lợi mà Zuckerberg nhận được tại Meta vì ông chỉ nhận mức lương 1 USD hàng năm và không có tiền thưởng hoặc phần thưởng cổ phần. 

Mark Zuckerberg thường đi cùng với đội ngũ vệ sĩ hùng hậu khi xuất hiện trước công chúng. Ảnh: Metro. 
Mark Zuckerberg thường đi cùng với đội ngũ vệ sĩ hùng hậu khi xuất hiện trước công chúng. Ảnh: Metro. 

Chi phí bảo vệ Zuckerberg vào năm 2021 cao gấp nhiều lần so với các đồng nghiệp tại nhiều tập đoàn công nghệ lớn khác. Ví dụ như Amazon chỉ chi 1,6 triệu USD để bảo vệ chủ tịch Jeff Bezos vào năm ngoái, trong khi Tesla từ chối tiết lộ chi phí an ninh liên quan đến giám đốc điều hành Elon Musk. 

Theo Meta, Zuckerberg đại diện trực tiếp cho tập đoàn trong bối cảnh các nền tảng mạng xã hội thuộc Meta đang ngày càng được chú ý bởi cả truyền thông lẫn các cơ quan lập pháp. Hồ sơ viết "cảm xúc tiêu cực với Meta có liên quan trực tiếp và thường gây ảnh hưởng đến ông Zuckerberg". 

Trong năm vừa qua, Meta bị đặt dưới sự giám sát chặt chẽ sau khi người tố giác Frances Haugen công bố các tài liệu nội bộ cho thấy Facebook ưu tiên lợi nhuận hơn kiểm duyệt nội dung. 

Trong cùng năm, Meta cũng trả nhiều tiền để bảo vệ các lãnh đạo hàng đầu khác, bao gồm gần 9 triệu USD để bảo vệ đồng CEO Sheryl Sandberg, khoản tiền chưa bao gồm 2,3 triệu USD để bà Sandberg sử dụng máy bay riêng để đi du lịch cá nhân.

Bắt đầu từ năm 2022, tập đoàn cũng sẽ đài thọ các chuyến du lịch cá nhân của Zuckerberg trên một chiếc máy bay do ông sở hữu. 

“Đối với chuyến du lịch của ông Zuckerberg trên máy bay riêng, chúng tôi sẽ trả một khoản tiền tương xứng với tỷ giá thị trường”, Meta tuyên bố. 

Tin Cùng Chuyên Mục