Meta vừa triển khai thương vụ đầu tư đầu tiên tại châu Á vào một start-up về sức khỏe tâm thần

Như Quỳnh

Chỉ 4 tháng sau khi ra mắt bản dùng thử, Ami đã đóng vòng tài trợ hạt giống trị giá 3 triệu USD từ các nhà đầu tư bao gồm Meta, Goodwater Capital (từng hỗ trợ Kakao, Coupang và Viva Republica), Strong Ventures,...

Tình trạng kiệt sức do làm việc quá nhiều ngày càng trở nên trầm trọng hơn, nhất là sau đại dịch buộc người lao động và chủ lao động chấp nhận rằng sức khỏe tâm thần là một yếu tố không thể bỏ qua ở mọi môi trường công sở. 

Ami là một start-up vừa thành lập hồi tháng 1, đặt trụ sở tại Singapore và Jakarta. Công ty đặt mục tiêu giúp nhân viên ở châu Á dễ dàng tiếp cận dịch vụ chăm sóc sức khỏe tâm lý hơn thông qua các buổi tư vấn diễn ra trên các nền tảng nhắn tin như WhatsApp.

Nhà đồng sáng lập kiêm CEO Justin Kim đã phát triển ý tưởng về Ami cùng với CTO Beknazar Abdikamalov từ năm 2020. Cả hai đều là những người đã quen với môi trường khởi nghiệp châu Á. Kim từng lọt top 30 Under 30 của Forbes và từng làm việc tại kỳ lân fintech Hàn Quốc Viva Republica trong khi Abdikamalov làm kỹ sư phần mềm tại Amazon.

Chỉ 4 tháng sau khi ra mắt bản dùng thử (beta), Ami đã đóng vòng tài trợ hạt giống trị giá 3 triệu USD từ các nhà đầu tư bao gồm Nhóm Thử nghiệm sản phẩm mới (NPE) thuộc Meta. Đây là khoản đầu tư giai đoạn đầu đầu tiên mà công ty mẹ Facebook thực hiện tại khu vực Châu Á - Thái Bình Dương. 

Các nhà sáng lập tại Ami. Ảnh: Ami
Các nhà sáng lập tại Ami. Ảnh: Ami

Thỏa thuận cũng đánh dấu động thái mới nhất của Meta sau thông báo mở rộng đầu tư ra ngoài nước Mỹ vào tháng 12/2021 - chỉ vài ngày sau khi tập đoàn đổi tên từ Facebook sang Meta. 

Bên cạnh Meta, vòng gọi vốn của Ami còn có các nhà đầu tư danh tiếng như Goodwater Capital (đã hỗ trợ Kakao, Coupang và Viva Republica), Strong Ventures, January Capital và Collaborative Fund.

Làm việc ở nhà trong đại dịch không hề giúp nhân viên giảm căng thẳng sự nghiệp. Một báo cáo của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) công bố vào tháng 3 năm nay cho thấy Covid-19 đã làm gia tăng 25% chứng trầm cảm và lo âu trên toàn thế giới.

Ở châu Á, một báo cáo năm 2021 từ Viện Y tế Quốc gia Singapore ước tính rằng sáu chứng rối loạn sức khỏe tâm thần phổ biến khiến doanh nghiệp thiệt hại 1,2 tỷ USD mỗi năm, chủ yếu do nhân viên nghỉ việc hoặc mất năng suất. 

Ngoài Singapore và Jakarta - hai trung tâm khởi nghiệp sôi động nhất châu Á, Ami có kế hoạch mở rộng khắp châu lục bằng cách cung cấp cho các công ty khả năng thu hút và giữ chân nhân tài hàng đầu với một nền tảng hỗ trợ sức khỏe tâm thần hiệu quả. 

“Chúng tôi hy vọng làm cho câu chuyện về sức khỏe tâm thần trở nên cởi mở hơn đối với những cá nhân muốn sống một cuộc sống lành mạnh. Vì vậy, họ có thể đối phó với những căng thẳng xảy ra hàng ngày, đồng thời ngăn vấn đề trở nên nghiêm trọng hơn mức cần thiết”, CEO Kim nói.

Các chuyên viên trên Ami được lựa chọn từ các nhà tâm lý học lâm sàng có chứng chỉ y tế đến các huấn luyện viên nghề nghiệp. Các học viên sẽ được sắp xếp gặp những chuyên viên phù hợp nhất với nghề nghiệp, quốc tịch và vấn đề tâm lý mà họ đang gặp. 

Dù có tiềm năng phát triển lớn, không thể phủ nhận những start-up sức khỏe tâm lý như Ami vẫn phải đối mặt với thách thức lớn khi việc chăm sóc sức khỏe tâm thần ở châu Á nhìn chung vẫn chưa được coi trọng. Theo Forbes, một đánh giá học thuật năm 2020 cho thấy những người mắc bệnh tâm lý thường bị coi là yếu đuối và kém cỏi ở Trung Quốc, Hong Kong, Nhật Bản, Singapore, Hàn Quốc và Thái Lan. 

Nhà sáng lập Justin Kim bày tỏ quyết tâm đưa Ami phá bỏ những sự kỳ thị về các chứng bệnh tâm lý. Ông cho biết sau quá trình chạy thử, công ty ghi nhận trung bình ít nhất 40% khách hàng vẫn tiếp tục sử dụng nền tảng sau hai tháng. 

Link bài gốc

Tin Cùng Chuyên Mục