Microsoft chính thức dừng hỗ trợ Windows 7, 8 và 8.1

Anh Vũ

Thông báo từ tháng 10 năm ngoái, thời điểm hệ điều hành Windows 7, 8 và 8.1 chính thức bị dừng hỗ trợ đã tới.

Công bố vào tháng 10 năm ngoái, thời điểm Microsoft chính thức dừng hỗ trợ những thiết bị sử dụng hệ điều hành Windows 7, Windows 8 và Windows 8.1 đã tới. Kể từ ngày 10/1, Microsoft sẽ không phát triển các phiên bản cập nhật hệ điều hành, hỗ trợ kĩ thuật hay cập nhật bảo mật cho các thiết bị sử dụng hệ điều hành kể trên.

Để tiếp tục nhận được hỗ trợ cũng như những cập nhật và các biện pháp bảo mật tốt nhất, người dùng nên nâng cấp hệ điều hành sang Windows 10 hoặc Windows 11.

Microsoft chính thức dừng hỗ trợ Windows 7, 8 và 8.1 - Ảnh 1

"Nếu bạn vẫn sử dụng các thiết bị dùng Windows 8.1, hãy nâng cấp lên hệ điều hành mới hơn... Nếu thiết bị của bạn không có đủ các yêu cầu phần cứng để nâng cấp lên hệ điều hành mới hơn, chúng tôi khuyến khích bạn mua phần cứng mới tương thích với Windows 11", Microsoft chia sẻ trong công bố dừng hỗ trợ Windows 8.1.

Theo thống kê, thời điểm hiện tại vẫn có tới 11% máy tính toàn cầu sử dụng Windows 7, con số này với Windows 8.1 là 2,59% trong khi Windows 8 có chưa tới 1% lượng người dùng. Cứ 10 chiếc máy tính cá nhân sử dụng Windows trên thế giới, sẽ có 1 chiếc bị ảnh hưởng bởi công bố mới từ Microsoft.

Các hệ điều hành mới hơn như Windows 10 có tới 68% lượng người dùng, Windows 11 đang dần tăng trưởng với 17%. Mặc dù vậy, các thiết bị sử dụng hệ điều hành Windows 7, 8 hay 8.1 phần lớn thuộc về các tổ chức, doanh nghiệp chưa nâng cấp công nghệ. Các chuyên gia cho rằng giải pháp cập nhật lên Windows 11 là cần thiết để đảm bảo tính an toàn cho những thiết bị này.

Với dự kiến dừng hỗ trợ Windows 10 vào ngày 14 tháng 10 năm 2025, việc lựa chọn nâng cấp hay mua mới đang là bài toán khó với rất nhiều người dùng hay doanh nghiệp. Giải pháp ngắn hạn có thể là chuyển sang sử dụng Windows 10 cho 2 năm kế tiếp, tuy nhiên sau thời điểm đó người dùng vẫn cần nâng cấp phần cứng để chuyển sang Windows 11.

Ngoài Microsoft, Google cũng thông báo sẽ chính thức dừng cập nhật Chrome trên những thiết bị sử dụng Windows 7 từ ngày 15 tháng 1 tới. Trên website chính thức, Microsoft cho rằng đã 14 năm kể từ ngày Windows 7 ra mắt, máy tính ở thời điểm hiện tại mạnh mẽ hơn, đẹp hơn và quan trọng là được trang bị hệ điều hành mới nhất. Việc người dùng tiếp tục sử dụng các thiết bị không được cập nhật các biện pháp bảo vệ sẽ trở thành mục tiêu cho các tin tặc tấn công, đánh cắp dữ liệu.

Tin Cùng Chuyên Mục