Microsoft dự đoán xu hướng khởi nghiệp ở châu Á trong năm 2022

Như Quỳnh

Theo CB Insight, châu Á chiếm 36% thị phần trong các thương vụ đầu tư trên toàn cầu vào quý IV/2021.

Đối với các doanh nhân ở châu Á, tương lai dường như tươi sáng hơn bao giờ hết. Jesus Martin - chiến lược gia trưởng tại Microsoft nhận định:

"Châu Á đã đi trước và bỏ qua các hình thức kết nối khác để ưu tiên di động. Điều này trở thành nền tảng tạo cơ sở cho những mô hình kinh doanh mới". 

Đây cũng là lý do tại sao hoạt động khởi nghiệp trong khu vực đang bùng nổ. Theo CB Insight, châu Á chiếm 36% thị phần các thương vụ đầu tư trên toàn cầu trong quý IV/2021. 

"Triển vọng không thể tốt hơn được nữa. Trung Quốc, Ấn Độ và Hàn Quốc ghi nhận thêm những kỳ lân mới mỗi tuần. Ở Ấn Độ, SaaS (dịch vụ phần mềm) có tiềm năng trở thành lĩnh vực tiếp theo đạt mốc 1.000 tỷ USD", Martin cho biết. 

Dưới đây là một số dự đoán về xu hướng khởi nghiệp ở châu Á trong năm nay,

1. Siêu ứng dụng

Theo Microsoft, siêu ứng dụng đang "thực sự phát triển mạnh" và là "động lực mới nhất cho sự đổi mới" ở châu Á. Có thể hiểu nó như chiếc cổng một cửa cho phép người dùng truy cập nhiều dịch vụ từ một ứng dụng duy nhất. 

Các siêu ứng dụng giúp cuộc sống người dân châu Á dễ dàng hơn. Ảnh: Tinhte
Các siêu ứng dụng giúp cuộc sống người dân châu Á dễ dàng hơn. Ảnh: Tinhte

Chẳng hạn như ngoài gọi taxi hoặc giao đồ ăn, mọi người còn có thể đặt lịch hẹn khám bệnh, vay tiền hoặc thanh toán bằng ví điện thoại di động. Jesus Martin nêu Grab (Singapore), WeChat (Trung Quốc), Paytm (Ấn Độ), GoTo (Indonesia), Kakao (Hàn Quốc) và Zalo (Việt Nam) là những ví dụ tiêu biểu về start-up "siêu ứng dụng" ở châu lục.

“Họ đang thay đổi cách chúng ta sống và đang đi tiên phong trong việc đưa toàn bộ phong cách sống của khách hàng lên internet. Chúng tôi đang chứng kiến ​​sự thay đổi thực sự xảy ra, với nhiều người ở châu Á được tiếp cận với các sản phẩm, dịch vụ, việc làm, tương tác thông qua mạng xã hội...”

2. Trò chơi

Theo công ty nghiên cứu Niko Partners, game thủ châu Á sẽ tạo ra doanh thu hơn 41 tỷ USD vào năm 2025, trong đó Indonesia, Thái Lan và Việt Nam là những thị trường phát triển nhanh nhất ở Đông Nam Á.

Tính trên toàn cầu, hầu hết doanh thu ngành game được tạo ra ở Trung Quốc - quê hương của những gã khổng lồ về game như NetEase và Tencent.

Microsoft Châu Á cho rằng trò chơi điện toán đám mây là lĩnh vực có tiềm năng tăng trưởng đặc biệt lớn, nhất là ở những thị trường như Hàn Quốc, Trung Quốc và Nhật Bản. Sự hấp dẫn nằm ở khả năng cho phép người dùng có thể “chơi trên mọi thiết bị ở bất kỳ đâu, bất kỳ lúc nào”.

“Ngành công nghiệp trò chơi châu Á vẫn là đầu tàu toàn cầu. Trên thế giới có gần 3 tỷ người chơi game thì châu Á Thái Bình Dương chiếm hơn một nửa”, Martin nói. 

3. Thương mại điện tử

Ảnh: vnexpress
Ảnh: vnexpress

Xu hướng bùng nổ thương mại điện tử từ thời kỳ đại dịch vẫn sẽ tiếp tục tăng nhanh ở Đông Nam Á trong năm nay. Ước tính có thêm 70 triệu người - từ Indonesia, Malaysia, Philippines, Singapore, Thái Lan và Việt Nam - đã mua sắm trực tuyến kể từ khi đại dịch bắt đầu, theo một báo cáo năm 2021 từ Facebook và Bain & Company.

“Các công ty thương mại điện tử xây dựng hệ sinh thái bán lẻ với khách hàng là trung tâm, cung cấp lựa chọn tốt nhất, nhiều mức giá, thanh toán kỹ thuật số và hậu cần đảm bảo giao hàng nhanh chóng. Tại Trung Quốc, thương mại điện tử cũng giúp tạo ra hệ sinh thái thanh toán và fintech liền mặt cho phép người dùng làm được nhiều việc hơn chỉ bằng một nút bấm”, Martin bổ sung.

Tin Cùng Chuyên Mục