Microsoft phát triển hệ thống 5G không dây riêng để tăng chất lượng dịch vụ đám mây

Như Quỳnh

Điện toán đám mây là nguồn doanh thu chủ lực của Microsoft trong vài năm gần đây, tuy nhiên gã khổng lồ công nghệ Mỹ đang bắt đầu đầu tư vào nhiều lĩnh vực mới.

Trong bối cảnh các nhà sản xuất điện thoại thông minh đang bắt đầu phát triển các mẫu điện thoại 5G thế hệ mới, Microsoft đang muốn xây dựng mạng 5G không dây của riêng mình để tăng chất lượng dịch vụ đám mây Azure. 

Theo Bloomberg, Microsoft vừa xây dựng xong một mạng lưới khổng lồ gồm hơn 60 khu vực trung tâm dữ liệu trên toàn cầu, nơi khách hàng có thể thuê máy chủ và bộ nhớ. Trong vài năm qua, công ty đã bán các dịch vụ cho phép khách hàng xử lý dữ liệu hoặc thực hiện một số tác vụ trên máy chủ. 

Giờ đây, Microsoft đang lên kế hoạch mượn thiết bị 5G từ các đối tác như AT&T Inc. để phủ sóng mạng 5G rộng rãi hơn nữa. Việc có nhiều thiết bị 5G trong khu vực đồng nghĩa với tốc độ xử lý nhanh và chính xác hơn. Đối thủ lớn của Microsoft - Amazon cũng có động thái tương tự khi ra mắt sản phẩm Outposts.

Nhiều nhân sự cấp cao tại Microsoft đã được điều động sang bộ phận mới chuyên phát triển mạng 5G. Ảnh: Bloomberg
Nhiều nhân sự cấp cao tại Microsoft đã được điều động sang bộ phận mới chuyên phát triển mạng 5G. Ảnh: Bloomberg

Dưới đây là một số thông tin liên quan về hệ thống 5G mà Microsoft công bố:

- AT&T đang tìm cách đưa mạng không dây 5G tư nhân đến các doanh nghiệp, trường đại học và khu vực công bằng cách sử dụng công nghệ của Microsoft. 

- Microsoft sẽ bán phần mềm đám mây được thiết kế đặc biệt cho các nhà khai thác viễn thông dựa trên công nghệ mà họ mua lại từ AT&T vào tháng 6.

- Đối tác Lockheed Martin Corp. đang làm việc với Microsoft về các sản phẩm 5G bảo mật cao cho quân đội.

- Microsoft sẽ sử dụng mạng vệ tinh cho một số dịch vụ 5G và đang hợp tác với các công ty khai thác vệ tinh như Swisscom AG, Telefonica SA, Intelsat SA và Northrop Grumman Corp.

"5G là một công nghệ tuyệt vời. Chúng ta không thể đặt cược mọi thứ vào riêng điện toán đám mây được", Jason Zander, phó chủ tịch điều hành Microsoft phụ trách các sứ mệnh chiến lược và công nghệ cho biết.

Vào cuối năm ngoái, giám đốc điều hành Microsoft, Satya Nadella, đã luân chuyển Zander - người từng là CEO Azure từ những ngày đầu để tập trung vào một nhóm các ý tưởng điện toán trong tương lai, bao gồm 5G, điện toán không gian và điện toán lượng tử.

Microsoft sẽ cập nhật chiến lược và sản phẩm Azure tại đại hội di động thế giới ở Barcelona. Về cơ bản, Microsoft kiếm tiền bằng cách bán sản phẩm Azure cho các nhà khai thác di động, sau đó tạo ra các dịch vụ của riêng họ để bán trực tiếp cho người dùng điện thoại di động.

Tin Cùng Chuyên Mục