Microsoft tuyên bố chi gần 70 tỷ USD mua "ông lớn" mảng game Activision Blizzard, làm bàn đạp phát triển nền tảng Metaverse

Giang Phạm

Với số tiền gần 70 tỷ USD, Activision Blizzard là thương vụ thâu tóm lớn nhất lịch sử Microsoft, vượt qua cả thỏa thuận với LinkedIn.

Trang CNBC đưa tin, Microsoft mới đây công bố sẽ mua lại "ông lớn" mảng video game Activision Blizzard trong một thỏa thuận hoàn toàn bằng tiền mặt trị giá 68,7 tỷ USD, mỗi cổ phiếu có trị giá tương đương 95 USD.

Ngay sau khi thông tin này được đưa ra, cổ phiếu Activision đã tăng vọt tới 27%. Trong khi đó, giá cổ phiếu Microsoft giảm chưa đến 1%. Đây được cho là thương vụ thâu tóm lớn nhất trong lịch sử Microsoft nói riêng và ngành video game nói chung. Bởi trước đó, vị trí này thuộc về thương vụ mua lại mạng xã hội LinkedIn với giá 26,2 tỷ USD.

Sau khi hoàn tất sở hữu Activision, Microsoft sẽ là công ty game lớn thứ ba thế giới về doanh thu, sau Tencent và Sony. Đây cũng là thương vụ lớn nhất trong lĩnh vực công nghệ, vượt qua sự kiện Dell mua EMC với giá 67 tỷ USD cách đây 5 năm.

Activision sở hữu nhiều trò chơi nổi tiếng thế giới như Call of Duty, World of Warcraft, Diablo hay Candy Crush.
Activision sở hữu nhiều trò chơi nổi tiếng thế giới như Call of Duty, World of Warcraft, Diablo hay Candy Crush.

Trong vài năm trở lại đây, Microsoft đầu tư mạnh tay hơn vào mảng game. Đơn cử như việc vào năm 2014, Microsoft mua lại Mojang, nhà phát hành Minecraft, với giá 2,5 tỷ USD. Hay năm ngoái, Microsoft hoàn thành thâu tóm nhà phát hành game Bethesda với giá 7,5 tỷ USD.

Động thái mới này của Microsoft được cho là sẽ giúp tập đoàn phần mềm lớn nhất thế giới có thêm lợi thế trong cuộc cạnh tranh ở vũ trụ ảo Metaverse

CEO của Microsoft, Satya Nadella nhấn mạnh: “Game là lĩnh vực linh động, thú vị nhất ngành giải trí trên mọi nền tảng ngày nay, nó sẽ đóng vai trò chủ chốt trong kế hoạch phát triển các nền tảng metaverse”.

Activision Blizzard hiện là một trong những hãng game lớn nhất hiện nay với hơn 10.000 nhân viên khắp thế giới, thu hút 400 triệu người dùng hàng tháng tại 190 quốc gia. Nắm Activision Blizzard trong tay đồng nghĩa với việc Microsoft sẽ sở hữu thêm một số lượng khổng lồ các tựa game bom tấn, là series lớn như Call of Duty (Activision), World of WarCraft và Diablo (Blizzard) và Candy Crush (King). Bên cạnh đó là một loạt các studio phát triển game lớn nhỏ đang hoạt động dưới cùng mái nhà Activision Blizzard.

Phil Spencer, Giám đốc điều hành Microsoft Gaming chia sẻ, hãng có kế hoạch đưa tối đa số trò chơi của Activision vào Xbox Game Pass - nền tảng có hơn 25 triệu thuê bao đăng ký. Trong khi đó, Bobby Kotick, CEO Activision Blizzard tin tưởng, "cái bắt tay" với ông lớn Microsoft sẽ giúp công ty duy trì thành công trong lĩnh vực game ngày càng cạnh tranh. 

Theo Microsoft, thỏa thuận với Activision Blizzard dự kiến hoàn tất vào cuối năm tài chính 2023 (khoảng tháng 6/2023). Điều này đồng nghĩa với việc quá trình thâu tóm có thể sẽ kéo dài tới 18 tháng. Việc Activision hiện đang hoạt động ở nhiều thị trường khác nhau là yếu tố khiến Microsoft gặp khó về mặt cấp phép, quản lý khi thâu tóm hãng game này, theo The Verge.

Tin Cùng Chuyên Mục