"Miễn nhiễm" với khủng hoảng chip toàn cầu, Tesla lập kỷ lục mới về doanh số, Elon Musk bỏ túi thêm 114 tỷ USD năm 2021

Giang Phạm

Tính chung cả năm 2021, Tesla đã giao được 936.172 chiếc xe điện, tăng 87% so với năm 2020.

Ngày 2/1, Tesla đã công bố doanh số quý IV/2021 với 308.600 xe điện được bán ra, vượt qua cả kỷ lục đã thiết lập và dự báo của chuyên gia trước đó. Tính chung cả năm 2021, Tesla đã giao được 936.172 chiếc xe điện, tăng 87% so với năm 2020.

Dữ liệu từ FactSet cho thấy giới phân tích ở Phố Wall kỳ vọng Tesla giao được 267.000 xe trong quý IV và 897.000 xe trong cả năm 2021.

Lượng xe được giao là dữ liệu được xem là gần sát nhất về doanh số của Tesla. Thay vì công bố số xe bán được như các hãng xe khác, Tesla chỉ báo cáo con số về số xe mà hãng giao được cho khách hàng. 

Dữ liệu này của Tesla được đưa ra sau khi gộp số liệu xe Model S và X - hai mẫu đắt tiền hơn và gộp số xe Model 3 và Y - hai mẫu có mức giá mềm hơn. Bên cạnh đó, Tesla cũng không đưa ra các con số cụ thể về lượng xe được giao và sản lượng của từng mẫu xe tại các thị trường cụ thể.

Tesla đã giao được 936.172 chiếc xe điện trong năm 2021, tăng 87% so với năm 2020.
Tesla đã giao được 936.172 chiếc xe điện trong năm 2021, tăng 87% so với năm 2020.

Theo số liệu công bố, mẫu sedan hạng sang Model S và mẫu xe SUV có cửa hình cánh chim Model X chỉ chiếm chưa đầy 3% tổng số xe được hãng giao cho khách hàng trong năm 2021. Hai mẫu Model 3 và Model Y có 296.850 xe được giao trong quý IV, và 911.208 xe được giao cả năm.

Tesla sản xuất các mẫu Model 3 và Model Y tại nhà máy của hãng ở Thượng Hải, Trung Quốc và ở Fremont, California, Mỹ. Hai mẫu Model X và Model S chỉ được sản xuất ở Fremont.

Tesla "miễn nhiễm" khủng hoảng chip toàn cầu

Tại cuộc họp cổ đông thường niên của Tesla mới đây, CEO Elon Musk tiết lộ, năm 2021, hãng đã phải đối mặt với nhiều khó khăn về chuỗi cung ứng do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19.

Cuộc khủng hoảng thiếu linh kiện trong ngành công nghiệp ôtô đã dẫn tới việc Tesla bị thiếu hụt nặng nguồn cung chip và nhiều linh kiện khác.

Dù vậy, Tesla vẫn tăng được gần gấp đôi lượng xe giao cho khách hàng, bằng cách đẩy mạnh sản xuất tại nhà máy ở Thượng Hải và điều chỉnh một số yếu tố kỹ thuật đối với các mẫu xe sản xuất ở Fremont, sao cho không còn phải dùng tới một số linh kiện.Trong đó, hồi tháng 5, Tesla tuyên bố sẽ loại bỏ cảm ứng radar khỏi Model 3 và Model Y dành cho thị trường Bắc Mỹ.

Những mẫu xe này hiện chỉ còn trang bị hệ thống dựa trên camera để đáp ứng các tính năng hỗ trợ lái như kiểm soát hành trình hay tự động đi đúng làn.

Dẫu vậy, năm 2021 vẫn được cho là một năm rực rỡ của Tesla, khi hãng này trở thành nhà sản xuất ôtô đầu tiên trên thế giới vượt mốc vốn hoá 1.000 tỷ USD. Cùng với đó, cổ phiếu Tesla cũng vọt tăng gần 50%.

Nhờ giá cổ phiếu tăng mạnh, ông Musk vượt qua nhà sáng lập Jeff Bezos để trở thành người giàu nhất hành tinh, đồng thời bỏ túi thêm 114 tỷ USD trong năm qua. Theo bảng xếp hạng Bloomberg Billionaires Index, Elon Musk đang sở hữu khối tài sản khoảng 270 tỷ USD.

Tin tưởng vào tương lai tươi sáng

Elon Musk từng bày tỏ mong muốn, trong vòng 9 năm tới, doanh số của Tesla sẽ đạt 20 triệu xe/năm. Để đạt được được mục tiêu đề ra, hãng xe điện đã bắt đầu bắt tay sản xuất mẫu crossover Model Y tại một nhà máy mới ở Austin, Texas, Mỹ. Tiếp đó, hãng dự kiến mở một nhà máy mới ở Brandenburg, Đức. Tuy nhiên, Tesla lại lùi kế hoạch sản xuất hàng loạt mẫu bán tải điện Cybertruck tới năm 2023.

Tesla hiện đang dẫn đầu về doanh số ô tô điện tại Mỹ và nhiều thị trường khác trên thế giới. Tuy nhiên, giới phân tích dự báo thị phần của Tesla trên toàn cầu có thể suy giảm trong những năm tới, bởi các đối thủ cạnh tranh cũng đang đầu tư mạnh để phát triển xe điện.

Hãng Toyota mới đây tuyên bố sẽ rót 35 tỷ USD để sản xuất xe điện trong thời gian đến 2030. Rivian cũng đã bắt đầu giao sản phẩm xe bán tải và SUV chạy điện.

Dù vậy, doanh số của Tesla được dự đoán sẽ tiếp tục tăng cùng nhu cầu sử dụng ô tô điện trên toàn cầu, một phần do việc nhiều quốc gia đã ra chỉ thị thắt chặt quy định về bảo vệ môi trường.

Theo dự báo của Alix Partners, đến 2030, khoảng 24% số ôtô mới được bán ra trên toàn cầu hàng năm có thể sẽ là xe chạy hoàn toàn bằng điện.

Tin Cùng Chuyên Mục