Miền Trung tiếp tục hứng chịu đợt mưa 600mm, đề phòng lũ quét, sạt lở đất

Giang Phạm

Các tỉnh Trung Bộ dự báo bước vào đợt mưa mới kéo dài từ đêm 15 đến ngày 18/10. Lượng mưa tại Hà Tĩnh đến Thừa Thiên - Huế có thể lên tới 600 mm.

Do ảnh hưởng của không khí lạnh tăng cường kết hợp vùng áp thấp, Trung tâm Dự báo khí tượng thuỷ văn quốc gia dự báo, từ đêm 15 - 18/10, khu vực từ Nghệ An đến Quảng Nam mưa to đến rất to. 

Cụ thể, Nghệ An khả năng ghi nhận lượng mưa 100-200 mm cả đợt, cục bộ có nơi trên 200 mm. Các tỉnh từ Hà Tĩnh đến Thừa Thiên - Huế có tổng lượng mưa 300-600 mm cả đợt, cục bộ có nơi trên 600 mm. Cùng lúc đó, khu vực Đà Nẵng và Quảng Nam được dự báo mưa trung bình 100-300 mm.

Đề phòng nguy cơ cao xảy ra lũ quét, sạt lở đất tại khu vực vùng núi và ngập úng cục bộ tại các vùng trũng, thấp, ven sông.

Để chủ động ứng phó, giảm thiểu thiệt hại, Văn phòng thường trực Ban chỉ đạo quốc gia phòng, chống thiên tai đề nghị Ban chỉ huy phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn các tỉnh triển khai cần theo dõi chặt chẽ các bản tin cảnh báo, dự báo mưa, lũ; thông tin kịp thời cho các cấp chính quyền và người dân chủ động phòng tránh, giảm thiểu thiệt hại.

Triển khai lực lượng xung kích kiểm tra, rà soát các khu dân cư ven sông, suối, khu vực thấp trũng, có nguy cơ cao xảy ra ngập lụt, lũ quét, sạt lở đất để chủ động tổ chức di dời, sơ tán người dân đến nơi an toàn khi có tình huống xảy ra; khơi thông dòng chảy, nhất là trên các suối, khe cạn, các ao hồ có nguy cơ mất an toàn. Chú ý đối với những khu vực tổ chức sơ tán dân phải đảm bảo an toàn phòng chống dịch bệnh Covid-19 phù hợp với tình hình cụ thể tại các địa phương.

Tiếp đến, đơn vị phải rà soát, sẵn sàng bố trí lực lượng kiểm soát, cắm biển cảnh báo, hướng dẫn giao thông các khu vực ngập lụt, chia cắt; lực lượng, vật tư, phương tiện để khắc phục sự cố, đảm bảo giao thông thông suốt trên các trục giao thông chính khi xảy ra mưa lớn. 

Bên cạnh đó cũng cần đảm bảo an toàn các hồ chứa thủy điện nhỏ, hồ thủy lợi xung yếu; bố trí lực lượng thường trực để vận hành điều tiết và sẵn sàng xử lý các tình huống có thể xảy ra.

Hệ thống thông tin cơ sở có nhiệm vụ tăng cường thông tin cảnh báo, hướng dẫn kỹ năng ứng phó mưa lớn, ngập lụt và lũ quét, sạt lở đất để người dân biết, chủ động phòng, tránh; thường xuyên báo cáo tình hình diễn biến mưa lũ, công tác chỉ đạo ứng phó về Văn phòng thường trực Ban chỉ đạo quốc gia phòng, chống thiên tai.