Miniso Trung Quốc bị phát hiện bán mỹ phẩm chứa chất gây ung thư

Theo Pháp luật và bạn đọc

Một dòng sơn móng tay của thương hiệu bán lẻ Miniso của Trung Quốc bị phát hiện có chứa hợp chất gây ung thư chloroform với nồng độ quá cao.

Theo các phương tiện truyền thông Trung Quốc đưa tin hôm 26/9, vấn đề đã được phát hiện trong các cuộc kiểm tra kiểm soát chất lượng do Cơ quan Giám sát Thực phẩm và Dược phẩm Thành phố Thượng Hải (SFDA) thực hiện trên 1.000 sản phẩm mỹ phẩm khác nhau. Sơn móng tay dạng bóc của Miniso chỉ là một trong số 8 sản phẩm không đạt yêu cầu trong các bài kiểm tra.

Thông tin được đưa ra vào thời điểm khá nhạy cảm, khi công ty có trụ sở tại Quảng Châu này vừa nộp đơn đăng ký chào bán cổ phiếu lần đầu ra công chúng trên Sở giao dịch chứng khoán New York hôm 23/9. Miniso là nhà bán lẻ được đầu tư bởi các tập đoàn khổng lồ như Tencent, đã đặt mục tiêu sẽ huy động tới 100 triệu USD trong đợt chào bán sắp tới.

Sản phẩm sơn móng tay có chứa nồng độ cao chloroform, một hóa chất gây ung thư, được bán tại một cửa hàng Miniso. Ảnh Taobao
Sản phẩm sơn móng tay có chứa nồng độ cao chloroform, một hóa chất gây ung thư, được bán tại một cửa hàng Miniso. Ảnh Taobao

Trong báo cáo lần đầu tiên được công bố hôm 23/9, SFDA tuyên bố rằng sản phẩm của Miniso được phát hiện chứa quá nhiều chloroform - một hợp chất được Tổ chức Y tế Thế giới phân loại là chất gây ung thư - ở mức 589.449 microgam/gam. Theo quy định của Trung Quốc, mỹ phẩm chỉ được phép chứa tối đa 0,4 microgam hóa chất trên một gam sản phẩm.

Sơn móng tay được bán tại một cửa hàng Miniso ở quận Tĩnh An, trung tâm thành phố Thượng Hải. Người quản lý của cửa hàng nói với truyền thông trong nước rằng sản phẩm có vấn đề đã được thu thập để kiểm tra vào năm ngoái.

Sau khi kiểm tra tại chỗ, Miniso đã yêu cầu SFDA kiểm tra lại, tuyên bố rằng họ đã gửi sản phẩm để kiểm tra bởi bên thứ ba và không phát hiện ra vấn đề gì. Tuy nhiên, các sản phẩm sơn móng tay này cũng vẫn tiếp tục thất bại trong đợt thử nghiệm thứ hai của SFDA.

"Hiện tại chúng tôi không có sản phẩm đó tại cửa hàng", người quản lý nói. "Chúng tôi (cửa hàng) chỉ ở đây để bán sản phẩm. Các vấn đề phải do các nhà cung cấp chịu trách nhiệm".

Là một chuỗi cửa hàng với hơn 4.000 cửa hàng, Miniso thường bị chỉ trích vì bắt chước thương hiệu của nhà bán lẻ Nhật Bản Muji, và trước đó đã từng bị chú ý với các sản phẩm kém chất lượng.

Vào tháng 4 năm nay, một sản phẩm nước hoa mang nhãn hiệu Miniso do một công ty mỹ phẩm có trụ sở tại Thâm Quyến sản xuất đã không đạt yêu cầu kiểm tra chất lượng do sử dụng hợp chất hữu cơ chưa được phê duyệt, Theo China Economic Net đưa tin.

Hai tháng sau, sản phẩm bộ đồ ăn dành cho trẻ em được bán bởi Miniso được phát hiện có chứa quá mức chất melamine, theo một báo cáo. Miniso sau đó đã phản biện rằng dòng sản phẩm này đã bị ngừng bán vào năm 2019 và kết quả thử nghiệm chỉ áp dụng cho các sản phẩm mà cửa hàng đã bán vào năm ngoái.

Các sản phẩm giá rẻ của Miniso hầu hết được sản xuất bởi các nhà sản xuất bên ngoài, do đó công ty này thường không phải chịu trách nhiệm về vấn đề chất lượng. Ví dụ, mới đây một công ty có trụ sở tại Thâm Quyến sản xuất sản phẩm nước hoa cho Miniso có vấn đề đã bị phạt 8.500 nhân dân tệ (khoảng 1.250 USD) - số tiền được xác định bằng lợi nhuận mà công ty thu được từ việc bán hàng hóa kém chất lượng trên Miniso.

Nhà chức trách Trung Quốc vẫn chưa đưa ra thông báo trừng phạt nào đối với Miniso về vụ việc mới nhất.

Tuy nhiên, công ty đã phải đối mặt với sự chỉ trích dữ dội từ người tiêu dùng và một hashtag trên nền mạng xã hội Weibo có liên quan đã được xem hơn 480 triệu lần vào tối Chủ nhật vừa qua.

"Công ty luôn đổ lỗi cho các nhà sản xuất, khi bản thân họ hầu như không vô tội", một người dùng bình luận. "Tại sao họ không thể kiểm tra kỹ lưỡng trước khi đưa sản phẩm lên kệ?"

Link bài gốc

Tin Cùng Chuyên Mục