Mỏ đào bitcoin Trung Quốc đóng cửa, giá Bitcoin tiếp tục lao dốc

Giang Phạm

Giá đồng bitcoin tiếp tục "đổ đèo" 6% xuống còn hơn 32.000 USD.

Trong bối cảnh 26 mỏ đào Bitcoin tại Tứ Xuyên đóng cửa vài ngày qua, giá Bitcoin đã tiếp đà lao dốc, giảm 6% xuống còn hơn 32.000 USD. Cùng với đó, đồng Ether, đồng tiền lớn thứ 2 cũng giảm 8%, còn 2.009 USD. Đây là mức thấp nhất của Bitcoin trong một tuần gần đây. 

Việc bán tháo đồng bitcoin diễn ra khi thị trường cổ phiếu, hàng hóa biến động mạnh sau động thái mới của Cục Dự trữ liên bang Mỹ (Fed) đưa ra trong buổi họp hôm 16/6. 

Pha lao dốc của Bitcoin diễn ra sau khi có tới 26 mỏ đào Bitcoin tại Tứ Xuyên đóng cửa trong vài ngày qua.
Pha lao dốc của Bitcoin diễn ra sau khi có tới 26 mỏ đào Bitcoin tại Tứ Xuyên đóng cửa trong vài ngày qua.

Theo Bloomberg, đồng Bitcoin đi xuống là kết quả của việc chính quyền Trung Quốc mạnh tay hơn trong công cuộc đàn áp sâu rộng với công ty khai thác tiền điện tử. Nhiều chuyên gia nhận định đây mới chỉ là bước đi đầu của giới chức của nền kinh thế lớn thứ hai thế giới nhằm kiềm chế ngành này. 

Một quan chức chính phủ ở Ya'an, Trung Quốc tiết lộ, thành phố hứa sẽ loại bỏ các hoạt động khai thác Bitcoin và Ether trong vòng một năm.

Hồi tháng 4/2020, đại học Cambridge ước tính có khoảng 65% hoạt động khai thác Bitcoin trên thế giới diễn ra tại Trung Quốc. Việc Tứ Xuyên đóng cửa nhiều mỏ đảo đã khiến công suất khai thác Bitcoin ở Trung Quốc giảm hơn 90%. Cùng với đó, các chính quyền khác tại Trung Quốc như Thanh Hải, Tân Cương cũng mạnh tay đóng cửa các mỏ đào. 

Theo Jonathan Cheesman, trưởng bộ phận OTC của sàn giao dịch FTX, việc đóng cửa các mỏ đào coin sẽ khiến hashrate (đơn vị đo khả năng giải thuật toán của thiết bị đào coin) giảm, ảnh hưởng đến giá Bitcoin.

“Về lâu dài, các mỏ đào chuyển ra khỏi Trung Quốc là một điều tích cực, bên cạnh đó việc bán tháo hàng tồn kho đã và đang diễn ra”, ông Cheesman nhận định. 

Trong khi đó, nhà phân tích thị trường cấp cao tại sàn forex Oanda - Edward Moya - cho biết tương lai Bitcoin cũng bị ảnh hưởng bởi các dự án tiền mã hóa lừa đảo, như token Titan giảm về gần bằng 0 chỉ trong vài ngày.

Theo CoinGecko, đồng Bitcoin vẫn luôn dao động trong khoảng 30.000 - 40.000 USD sau cú giảm mạnh tháng trước. tTổng vốn hoá thị trường này đạt khoảng 1.500 tỷ USD, thấp hơn nhiều so với mức đỉnh 2.600 tỷ USD hồi tháng trước.

Link bài gốc

Tin Cùng Chuyên Mục