Mô hình thành phố “all in one” đẳng cấp tại "Hà Nội mới phía Đông"

Phương Vy

Với không gian tích hợp mọi tiện ích, lấy cư dân làm trung tâm, Vinhomes Ocean Park đang kiến tạo nên một mô hình đô thị “tất cả trong một” điển hình theo xu hướng hiện đại trên thế giới.

Hình mẫu về đô thị tích hợp

"All in one - Tất cả trong một" là khái niệm xuất hiện trên thị trường BĐS Việt trong những năm gần đây, mang ý nghĩa về một đô thị tích hợp mọi tiện ích.

"Về lí thuyết là vậy nhưng không ít dự án 'lái' mô hình này sang định nghĩa về phong thủy, sự khác biệt trong thiết kế. Tất cả đều sai cơ bản", ông Nguyễn Trường Thành, giám đốc một trung tâm tư vấn BĐS tại Hà Nội thẳng thắn.

Theo ông, chỉ tới khi Vinhomes - nhà phát triển BĐS số 1 thị trường tạo dựng nên những đại đô thị đẳng cấp, người dân mới dần hiểu được mẫu hình chuẩn. Ông lấy ví dụ về Vinhomes Ocean Park (Gia Lâm, Hà Nội), với hệ thống tiện ích từ "hệ sinh thái tự thân" được định nghĩa một cách đầy đủ.

Vinhomes Ocean Park đã làm nên hình mẫu chuẩn cho mô hình All in one  
Vinhomes Ocean Park đã làm nên hình mẫu chuẩn cho mô hình All in one  

Theo ông, "tiện ích" không chỉ mang nghĩa hẹp là sân chơi, thảm cỏ mà là nhu cầu thiết yếu của cuộc sống, bao gồm học tập, chăm sóc sức khỏe, vui chơi, giải trí, mua sắm,.... Quy chiếu vào Vinhomes Ocean Park, về giáo dục, đại đô thị này có hệ thống trường liên cấp Vinschool trong nhiều năm qua đã được các bậc phụ huynh tin tưởng bởi chuẩn mực giáo dục toàn diện. Trường đại học tinh hoa VinUni sẽ là môi trường không thể tốt hơn để tạo bước đệm cho những người trẻ bước ra thế giới.

Mọi nhu cầu đều được đáp ứng với hệ thống tiện ích cao cấp ngay trong đô thị  
Mọi nhu cầu đều được đáp ứng với hệ thống tiện ích cao cấp ngay trong đô thị  

Với y tế, mối lo lớn của nhiều người tại các đô thị là bệnh viện xa nhà, khó di chuyển những lúc khẩn cấp. Tại Vinhomes Ocean Park, hệ thống Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec sẽ có mặt ngay trong nội khu mang lại sự an tâm 24/7.

Đặc biệt, giữa đô thị là Vincom Mega Mall, một trung tâm mua sắm, vui chơi, giải trí lớn bậc nhất trong hệ thống Vincom. Hàng loạt thương hiệu nổi tiếng như The Body Shop, H&M, Haidilao, Crocs,... cùng hội tụ về đây đủ sức thỏa mãn mọi tín đồ mua sắm, giải trí, ẩm thực...

Vượt ra ra khỏi nội khu, một chuyên gia trong ngành đô thị chỉ ra, Vinhomes Ocean Park thậm chí có vành đai tiện ích "khủng" không thua kém các đô thị lớn trên thế giới. Với cơ sở hạ tầng đồng bộ, cư dân chỉ mất 15 phút chạy xe là đã có thể di chuyển đến khu vực Hồ Gươm, Nhà hát lớn hay khu vực trung tâm hành chính phía Tây. Ngay trong bán kính vài cây số từ Vinhomes Ocean Park là hệ thống bệnh viện công, các trung tâm văn hóa, cùng rất nhiều trường học các cấp để cư dân có thêm nhiều lựa chọn.

"Đó là định nghĩa all in one toàn diện bậc nhất thị trường", vị chuyên gia nói.

Năng lực kết nối tốt giúp cư dân Vinomes Ocean Park dễ dàng tiếp cận các tiện ích ngoài đô thị  
Năng lực kết nối tốt giúp cư dân Vinomes Ocean Park dễ dàng tiếp cận các tiện ích ngoài đô thị  

Thay đổi suy nghĩ về cuộc sống tại thành phố

Ở góc độ khác, không chỉ giới chuyên gia, rất nhiều cư dân chuyển đến Vinhomes Ocean Park  thừa nhận, khái niệm “All in one” có thể hiểu theo nghĩa rộng hơn là thành phố chăm sóc cư dân cả về tinh thần, trải nghiệm, nơi mọi người tìm thấy năng lượng, sức khỏe, thỏa mãn nhu cầu giao lưu,.... Điều này bắt nguồn từ một không gian được tạo dựng kì công với rất nhiều công trình được ví như kỳ quan mới, hướng tới người dân.

Chia sẻ trên trang cá nhân, Daniel Tan, một kĩ sư ngành năng lượng người Singapore đang sống tại Vinhomes Ocean Park bày tỏ, thành phố biển hồ đã thay đổi quan niệm bấy lâu của anh về một cuộc sống giữa các thành phố lớn. "Không thể tượng tượng, giữa lòng một đô thị hiện đại lại có một biển hồ, có hồ nước ngọt khổng lồ với bãi cát trắng, không khác gì các địa điểm du lịch", anh viết.

Biền hồ, hồ nước ngọt, bãi cát trắng,..., cuộc sống tại Vinhomes Ocean Park không khác gì các thiên đường du lịch  
Biền hồ, hồ nước ngọt, bãi cát trắng,..., cuộc sống tại Vinhomes Ocean Park không khác gì các thiên đường du lịch  

Từng làm việc tại nhiều nước nhưng Daniel Tan bày tỏ, chỉ có tại ngôi nhà mới, anh mới được tận hưởng cảm giác, mỗi buổi tối về nhà, được dạo bước trên làn cát trắng mịn, được hưởng sự yên tĩnh, lắng nghe tiếng sóng. Cuối tuần, vị kĩ sư cùng bạn bè lại cùng nhau thư giãn bằng môn chèo thuyền kayak, đạp xe hoặc câu cá. "Một ngôi nhà nhưng giống như một resort nghỉ dưỡng để tái tạo năng lượng mỗi ngày", Daniel Tan nói.

Một ngôi nhà giống như resort để tái tạo năng lượng mỗi ngày  
Một ngôi nhà giống như resort để tái tạo năng lượng mỗi ngày  

Cuộc sống ấy theo anh trái ngược với nhiều đô thị hiện đại trên thế giới, thường ưu tiên số lượng căn hộ, thay vì hệ sinh thái. Nếu thực sự muốn hưởng một không gian trong lành, người dân nhiều thành phố phải tìm về các miền quê. Tại đảo quốc sư tử nơi quê nhà anh, việc phủ xanh các tòa nhà với hệ thống vườn treo dù là hướng đi tốt nhưng vẫn không thể mang lại không gian để mọi người thỏa thích vận động, hòa mình vào thiên nhiên như tại Vinhomes Ocean Park. Đặc biệt, ở đây vẫn có đầy đủ những dãy phố sôi động và sầm uất nhưng lại vô cùng thoáng đãng để đáp ứng mọi nhu cầu sống của cư dân.

Chính những trải nghiệm ấy đã giúp thành phố biển hồ chỉ trong thời gian ngắn đã hút tới gần 30 ngàn người an cư. Các chuyên gia dự đoán, làn sóng rời khu vực trung tâm cũ, đến Vinhomes Ocean Park để tận hưởng cuộc sống “ở phố, sống biển” sẽ ngày một lớn, khi khu vực phía Đông Hà Nội thực sự là nơi đáng sống bậc nhất với các tiện ích “tất cả trong một”.

Tin Cùng Chuyên Mục