Mở lại giao dịch tại 7 dự án bị tạm dừng chuyển mục đích sử dụng của Novaland

Theo Vũ Lê Hữu Nguyên/VnExpress

Sau khi rà soát, nếu thấy dự án nào không sai phạm, TP HCM sẽ cho triển khai lại ngay chứ không chờ hoàn tất kiểm tra cả 7 dự án.

Sau thông tin UBND TP HCM quyết định tạm dừng chuyển mục đích sử dụng đất 7 khu đất tại quận Phú Nhuận do Tập đoàn Novaland triển khai nhằm rà soát pháp lý chặt chẽ hơn, chiều 8/1, một lãnh đạo của UBND Thành phố cho biết sau một ngày rà soát, Sở Tài nguyên Môi trường đã báo cáo nhanh "hiện không có cơ sở pháp lý nào quy định việc ngưng các giao dịch của người dân trong các dự án trên. Do vậy, UBND Thành phố sẽ chỉ đạo sở này gỡ bỏ "chủ trương", để người dân thực hiện các giao dịch cấp sổ, chuyển nhượng, thế chấp... bình thường.

Đại diện UBND TP HCM cũng cho biết đã chỉ đạo Sở Xây dựng chủ trì việc rà soát thủ tục thực hiện của 7 dự án theo yêu cầu của Kiểm toán Nhà nước, thời hạn trong vòng 5 ngày làm việc. Sang tuần sau, Sở sẽ báo cáo UBND Thành phố kết quả rà soát và Thành phố sẽ có hướng giải quyết.

Mở lại giao dịch tại 7 dự án bị tạm dừng chuyển mục đích sử dụng của Novaland - Ảnh 1

Khu đất 17-19-21 Nguyễn Văn Trỗi (diện tích 4,647m2, dự án The Prince Residence). Ảnh: Hữu Khoa

Lãnh đạo UBND TP HCM nhấn mạnh thêm, việc rà soát lại quy trình thủ tục thực hiện các dự án trên theo yêu cầu của Kiểm toán Nhà nước là chuyện bình thường, nhằm đảm bảo việc thực hiện các thủ tục chặt chẽ, hoàn thiện theo quy định pháp luật. Tuy nhiên, việc rà soát phải đảm bảo quyền lợi hợp pháp của người dân và doanh nghiệp. "Sau khi rà soát, dự án nào ổn thì Thành phố sẽ cho triển khai lại ngay, chứ không chờ cả 7 dự án", vị lãnh đạo này cho hay.

Trước đó, ngày 7/1, Phó chủ tịch UBND TP Trần Vĩnh Tuyến đã giao Sở Tài nguyên & Môi trường rà soát và kiểm tra cơ sở pháp lý về việc ngưng các giao dịch của người dân mua nhà tại 7 khu đất Tập đoàn Novaland triển khai dự án ở quận Phú Nhuận và báo cáo cho UBND thành phố trong ngày 9/1. Nếu không có quy định pháp luật về việc ngưng giao dịch của người dân mua nhà trong các dự án trên thì phải gỡ bỏ "chủ trương", để người dân thực hiện các giao dịch cấp sổ, chuyển nhượng, thế chấp... bình thường.

UBND thành phố cũng cho hay trong năm 2019, thành phố sẽ tiến hành rà soát, công khai danh mục đất công, tạo sự cạnh tranh, bình đẳng trong tiếp cận nguồn lực đất đai của các doanh nghiệp thuộc mọi thành phần kinh tế; đưa đấu giá, đấu thầu thành phương thức chủ yếu cho việc phân bổ đất công. Đồng thời, thành phố cũng xử lý nghiêm các trường hợp trục lợi, định giá thấp đất công làm thất thoát tài sản nhà nước. UBND Thành phố còn chỉ đạo các đơn vị quản lý và sử dụng hiệu quả đất công, tăng cường giám sát, quản lý, nâng cao hiệu quả sử dụng đất giao cho người dân và doanh nghiệp.

Tin Cùng Chuyên Mục