Mở một nhà hàng nhượng quyền McDonald's, KFC, Pizza Hut... phải bỏ ra bao nhiêu tiền?

Theo Châu Anh/CafeBiz

Một nhà hàng nhượng quyền của những hãng fastfood lớn nhất thế giới có thể là cỗ máy sinh lợi lớn, nhưng để sở hữu nó, bạn phải bỏ ra một khoản tiền khổng lồ.

Mở một nhà hàng nhượng quyền McDonald's, KFC, Pizza Hut... phải bỏ ra bao nhiêu tiền? - Ảnh 1

Nội dung nổi bật:

- Các đơn vị nhận nhượng quyền McDonalds's phải bỏ ra mức đầu tư ban đầu vào khoảng từ 1-2,2 triệu USD.

- McDonald's sẽ thu một khoản phí nhượng quyền 45.000 USD và phí dịch vụ duy trì hằng tháng ở mức 4% tổng doanh thu của cửa hàng.

- Các đơn vị nhận nhượng quyền cũng phải trả tiền thuê cửa hàng cho công ty, tính theo mức tỷ lệ doanh thu hằng tháng.

Trường hợp điển hình - McDonald's

Mỗi nhà hàng McDonald's tạo ra 2,6 triệu USD doanh số mỗi năm, giúp tập đoàn này trở thành chuỗi fastfood có mức tăng trưởng doanh thu cao thứ 5 ở Mỹ, theo tạp chí QSR.

Tuy nhiên, để mở một nhà hàng nhượng quyền, McDonald's yêu cầu bên nhận nhượng quyền phải sở hữu tài sản lưu động (tiền mặt và các tài sản thanh khoản cao) tối thiểu ở mức 500.000 USD. Và sở hữu một nhà hàng nhượng quyền của McDonald's có thể giúp bạn kiếm lợi lớn, nhưng để sở hữu nó, bạn phải bỏ ra một khoản tiền khổng lồ.

Theo McDonald's, các chi phí startup, gồm chi phí xây dựng và thiết bị, sẽ vào khoảng từ 1 triệu USD đến 2,2 triệu USD. Tổng chi phí này được xác định theo vị trí địa lý, quy mô nhà hàng, cũng như các lựa chọn cho thiết bị nhà bếp, bảng hiệu, phong cách bài trí và cảnh quan xung quanh.

Bên nhận nhượng quyền sẽ phải thanh toán 40% chi phí startup này bằng tiền mặt và các nguồn vốn không vay mượn, 60% phần còn lại thì có thể xin tài trợ từ các nguồn tài chính khác.

Ngoài các chi phí nói trên, McDonald's cũng thu thêm mức phí nhượng quyền (franchise fee - gia nhập hệ thống) 45.000 USD và phí duy trì hàng tháng (royalty/service fee - duy trì) bằng 4% tổng doanh thu. Bên nhận nhượng quyền cũng phải trả tiền thuê cửa hàng cho công ty.

Thực tế, chi phí thuê cửa hàng mà bên nhận nhượng quyền thường sẽ phải trả chiếm khoảng 10,7% doanh thu, theo số liệu từ Service Employees International Union.

Mở một nhà hàng nhượng quyền McDonald's, KFC, Pizza Hut... phải bỏ ra bao nhiêu tiền? - Ảnh 2

Mức chi phí nhượng quyền để mở một nhà hàng McDonald's cũng tương đương với các chuỗi khác như KFC, Wendy's và Taco Bell.

Chuỗi Subway ít tốn kém hơn một chút, với chi phí tổng cộng dao động từ 116.000 USD - 263.000 USD. 

Một số khoản phí chính trong nhượng quyền

Phí nhượng quyền - "Franchise Fee"

Đây là khoản phí ban đầu bên nhận nhượng quyền phải trả cho bên nhượng quyền (Franchisor) khi ký kết hợp đồng. Đây là khoản phí dành cho việc gia nhập hệ thống và thường là một khoản cố định (các chuỗi lớn dao động từ 15.000 - 45.000 USD)

Trong trường hợp của McDonald's là 45.000 USD.

Phí duy trì - "Royalty/Service Fee" hoặc "Continuing Royalty Fee"

Khoản phí này bên nhận nhượng quyền phải trả cho Franchisor theo một quy trình liên tục trong suốt thời gian thực hiện hợp đồng. Bên nhận nhượng quyền trả khoản phí này để được ở lại trong hệ thống. Khoản phí này có thể biến động tùy thuộc vào mỗi Franchisor, Royalty được tính toán dựa trên tỷ lệ phần trăm doanh thu (thường từ 4-8%). Bên nhượng quyền có thể phải trả theo từng tháng, tuần, hoặc một quy trình đều đặn khác.

Phí duy trì hàng tháng mà McDonald's yêu cầu là 4% doanh thu hàng tháng.

Phí quảng cáo - "Advertising Fee"

Đây là khoản phí có khả năng bên nhượng quyền phải trả, theo lệ thường, nó tương tự như Royalty và cũng được tính theo phần trăm doanh thu (thường từ 2,5-4,5%). Thực tế, Advertising Fee là một khoản tài trợ, bên nhận nhượng quyền được yêu cầu đóng góp vào quỹ Advertising, quỹ này do Franchisor quản lý và dùng cho cả hệ thống. Franchisor sử dụng quỹ cho việc tạo ra các nguyên vật liệu quảng cáo và marketing, trong một vài trường hợp nó được sử dụng tới đánh giá các hoạt động quảng cáo, bồi hoàn chi phí quản lý quỹ của Franchisor.

Tin Cùng Chuyên Mục