Mở rộng kênh phân phối, Vinamilk lấn sâu vào thị trường Trung Quốc

Theo tuoitre.vn

Với nhận diện thương hiệu thiết kế riêng, sản phẩm sữa Vinamilk không chỉ thâm nhập vào hệ thống siêu thị Hợp Mã (Hema) - chuỗi “đại siêu thị” của tập đoàn Alibaba - mà còn phủ sóng khắp hệ thống bán lẻ của tỉnh Hồ Nam, Hồ Bắc (Trung Quốc).

Là đại diện tiêu biểu của ngành sữa Việt Nam trong "Chương trình ra mắt sản phẩm sữa Việt Nam tại Trung Quốc", do Hiệp hội sữa Việt Nam và Sở Thương mại tỉnh Hồ Nam đồng tổ chức  trong khuôn khổ "Triển lãm quốc tế về thực phẩm và dịch vụ ăn uống 2019", ông Võ Trung Hiếu – giám đốc Kinh doanh quốc tế Công ty Cổ phần sữa Việt Nam (Vinamilk), cho biết đã nhận được phản hồi tích cực, cũng như đánh giá cao nhu cầu đáng kể của người tiêu dùng Trung Quốc đối với các sản phẩm của Vinamilk ở quốc gia đông dân 1,4 tỉ người này.

Theo ông Hiếu, Vinamilk đã có chiến lược tìm hiểu về thị trường Trung Quốc từ gần 10 năm trước.

Mở rộng kênh phân phối, Vinamilk lấn sâu vào thị trường Trung Quốc - Ảnh 1
Quầy sản phẩm sữa chua của Vinamilk được trưng bày bắt mắt tại siêu thị Hợp Mã (Hồ Nam, Trung Quốc) - Ảnh: H. HẠNH

Với định hướng này, Vinamilk đã phát triển gian hàng riêng trên kênh thương mại điện tử như Tmall (Alibaba), hợp tác cùng các trang thương mại điện tử lớn tại Hồ Bắc như Daily Fresh và Lucky and Fresh.

Tuy nhiên, khi việc hợp tác cấp Chính phủ giữa Việt Nam và Trung Quốc theo "Nghị định thư về yêu cầu thú y và sức khỏe cộng đồng đối với các sản phẩm sữa của Việt Nam xuất khẩu sang Trung Quốc" hình thành, từ năm 2018, Vinamilk đã liên tục làm việc với các đoàn công tác của Tổng cục Hải quan Trung Quốc sang tận nhà máy, trang trại của Vinamilk nhằm tìm hiểu, đánh giá năng lực sản xuất cũng như chất lượng lẫn sự tuân thủ các quy định về an toàn thực phẩm của Vinamilk trong việc chuẩn bị xuất khẩu sang Trung Quốc.

"Đây là những cơ sở thuận lợi để Vinamilk thúc đẩy kinh doanh tại thị trường Trung Quốc vì chúng tôi được biết, người tiêu dùng Trung Quốc không chỉ mua một sản phẩm mà họ còn mua cả sự yên tâm về chất lượng, uy tín của thương hiệu, cũng như sự hài lòng với dịch vụ. Mặt khác, dù  xuất khẩu sản phẩm đi bất cứ một quốc gia nào, Vinamilk đều ý thức mình đang đại diện cho thương hiệu của Việt Nam. Đó là lý do vì sao Vinamilk quyết định đầu tư cho việc xây dựng thương hiệu và chú trọng đến trải nghiệm của khách hàng khi tiêu dùng các sản phẩm", ông Hiếu chia sẻ.

Cũng theo ông Hiếu, không chỉ có mặt tại Quảng Đông, Quảng Tây và các tỉnh thuộc khu vực Đông Bắc, các sản phẩm sữa của Vinamilk đã được vào hệ thống siêu thị Hợp Mã (Hema) - chuỗi "đại siêu thị" của tập đoàn Alibaba từ năm 2018.

Sau một năm triển khai, hiện Vinamilk đã có sản phẩm trong chuỗi siêu thị Hợp Mã tại tỉnh Hồ Nam, cũng như "phủ sóng" toàn bộ các siêu thị Hợp Mã tại thành phố Vũ Hán - thủ phủ của tỉnh Hồ Bắc.

Theo kế hoạch, Vinamilk tiếp tục đưa sản phẩm vào các đại siêu thị và siêu thị có quy mô lớn như Thiên Hồng, Hảo Nhuận Quế, Hối Mễ Ba, Hương Giang Bách Hóa (tỉnh Hồ Nam), đồng thời tiếp cận hệ thống bán lẻ Dennis Department Store, chuỗi siêu thị lớn nhất ở tỉnh Hà Nam và tiếp tục phát triển ra nhiều tỉnh, thành phố khác của Trung Quốc.

Còn ông Trần Quang Trung - chủ tịch Hiệp hội sữa Việt Nam - cho rằng không chỉ chuẩn bị tốt về tài chính và năng lực sản xuất, việc Vinamilk chủ động được nguồn cung nguồn nguyên liệu, có chiến lược kinh doanh, tiếp thị phù hợp với văn hóa của người tiêu dùng Trung Quốc sẽ tạo được chỗ đứng vững chắc cho thương hiệu sữa Việt tại thị trường có quy mô dân số lớn nhất thế giới này.

Tin Cùng Chuyên Mục