Mộc Châu Milk: Chủ động, sáng tạo chìa khóa để phát triển bền vững

Thanh Huyền

Công ty Cổ phần Giống bò sữa Mộc Châu tiền thân là Nông trường Mộc Châu được thành lập ngày 08/04/1958, là đơn vị đầu tiên khai mở ra ngành chăn nuôi bò sữa và sản xuất chế biến sữa tại Việt Nam. Hơn 62 năm không ngừng đổi mới, Công ty Cổ phần Giống bò sữa Mộc Châu không ngừng nỗ lực vươn lên, khẳng định vị thế và uy tín trên thị trường với thương hiệu sữa tươi Mộc Châu Milk.

Bộ đôi sản phẩm Sữa dinh dưỡng và Sữa chuadinh dưỡng MC Coloskết hợp nguồn sữa tươi tự nhiênmát lành cùng dưỡng chất sữa non quý giá,bổ sung thêm các vitamin và khoáng chất thiết yếu
Bộ đôi sản phẩm Sữa dinh dưỡng và Sữa chuadinh dưỡng MC Coloskết hợp nguồn sữa tươi tự nhiênmát lành cùng dưỡng chất sữa non quý giá,bổ sung thêm các vitamin và khoáng chất thiết yếu

Công ty Cổ phần Giống bò sữa Mộc Châu (Mộc Châu Milk) hiện sở hữu đàn bò sữa hơn 27.000 con, liên kết chặt chẽ với hơn 550 hộ nông dân chăn nuôi bò sữa. Toàn bộ các trang trại chăn nuôi bò sữa của Mộc Châu Milk đều nằm trên cao nguyên Mộc Châu, vùng đất được thiên nhiên ưu đai ban tặng đất đai màu mỡ, khí hậu quanh năm trong lành mát mẻ, là nơi phù hợp nhất để có thể phát triển đàn bò sữa quy mô lớn.

Tận dụng lợi thế về khí hậu và địa hình, trải qua 62 năm phát triển, Mộc Châu Milk đa từng bước gây dựng và giữ vững vị thế trên thị trường nhờ xây dựng thành công chuỗi sản xuất khép kín từ chăn nuôi bò sữa – chế biến sữa – tiêu thụ sản phẩm sữa trên thị trường. Công ty nhận định rõ để có sản phẩm sữa tốt nhất thì phải đồng bộ cao nhất toàn bộ quy trình chăn nuôi, sản xuất: Lựa chọn giống bò sữa tốt; Chế độ dinh dưỡng tốt; Quy trình vắt sữa và sản xuất, chế biến tốt. Chính vì vậy, song song với việc phát huy những giá trị truyền thống chăn nuôi lâu đời, liên kết với các nông hộ, Công ty không ngừng đầu tư vào cơ sở hạ tầng, xây dựng các trung tâm giống lớn, áp dụng công nghệ hiện đại để phát triển bền vững. Nhờ đó, Mộc Châu Milk là một trong số ít các doanh nghiệp chủ động được nguồn sữa tươi nguyên liệu, mang tới cho người tiêu dùng các sản phẩm sữa tươi thơm ngon, giàu dinh dưỡng, được người tiêu dùng tin tưởng lựa chọn.

Mộc Châu Milk hiện sở hữu đàn bò hơn 27.000 con bò sữathuần chủng Holstein Friesian, cho dòng sữa tươi chất lượng cao
Mộc Châu Milk hiện sở hữu đàn bò hơn 27.000 con bò sữathuần chủng Holstein Friesian, cho dòng sữa tươi chất lượng cao

Xuất phát từ thế mạnh của Mộc Châu Milk là nguồn sữa tươi nguyên liệu giàu dinh dưỡng, các sản phẩm của Mộc Châu Milk như sữa tươi thanh trùng, sữa tươi tiệt trùng, sữa chua ăn, sữa chua uống, bánh sữa, phomai, bơ... luôn đảm bảo chất lượng, giữ trọn dinh dưỡng và hương vị thơm ngon thuần khiết của sữa tươi nguyên chất, được người tiêu dùng trên toàn quốc yêu thích và tin tưởng.

Dựa trên sự thấu hiểu nhu cầu chăm sóc sức khỏe của người tiêu dùng, nâng cao chất lượng cuộc sống, Mộc Châu Milk đã không ngừng nghiên cứu và phát triển các sản phẩm mới với định hướng tốt cho sức khỏe. Năm 2021, Mộc Châu Milk chính thức giới thiệu với người tiêu dùng các sản phẩm mới: Sữa dinh dưỡng bổ sung sữa non MC Colos; Sữa chua dinh dưỡng bổ sung sữa non MC Colos; Sữa chua uống YoMocha bổ sung vitamin và khoáng chất… Tất cả các sản phẩm của Công ty đều được sản xuất trên dây chuyền hiện đại khép kín từ Thụy Điển, không chất bảo quản, đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm theo các tiêu chuẩn ISO 9001: 2015 và FSSC 22000.

Sữa Mộc Châu hiện được đánh giá chiếm khoảng 30% thị trường sữa nước ở các vùng nông thôn phía Bắc và chiếm khoảng 2,7% thị trường sữa toàn quốc. Mục tiêu phát triển trong tương lai của Mộc Châu Milk là tiếp tục phát huy những thế mạnh cốt lõi của chuỗi giá trị nông nghiệp bền vững, khép kín, phát triển các dự án chăn nuôi bò sữa công nghệ cao, đầu tư nhà máy chế biến sữa hiện đại, mang đến những sản phẩm tốt cho sức khỏe, tăng sức đề kháng để nâng cao chất lượng cuộc sống của các gia đình Việt.

Với những định hướng trên, Mộc Châu Milk đã và đang cho thấy sự quyết tâm đưa cao nguyên Mộc Châu thành vùng nguyên liệu sữa tươi chuẩn quốc tế, tiếp tục mang đến cho người tiêu dùng những sản phẩm chất lượng cao từ “thiên đường bò sữa Mộc Châu Milk”.

Thay đổi để thích ứng an toàn, linh hoạt

Dịch Covid-19 thời gian qua đã gây ra những khó khăn chưa từng có tiền lệ với nền kinh tế, trong đó có ngành sữa. Sữa là thực phẩm thiết yếu song khi thu nhập bình quân của người lao động giảm, nhu cầu tiêu thụ sữa cũng bị ảnh hưởng. Đặc biệt, để có thể duy trì ổn định sản xuất, cung ứng trong giai đoạn dịch bệnh đòi hỏi doanh nghiệp phải khẩn trương áp dụng các biện pháp thích ứng kịp thời.

Trong bối cảnh đó, Mộc Châu Milk đã kịp thời trong nâng cao hiệu quả sản xuất kinh doanh, ứng dụng hệ thống quản trị tiên tiến để thích ứng, duy trì ổn định sản xuất, cung ứng. Cụ thể, kể từ sau khi trở thành đơn vị thành viên của Công ty Cổ phần Sữa Việt Nam, Mộc Châu Milk đã thực hiện quá trình chuyển đổi số, áp dụng hệ thống ERP trong quản trị doanh nghiệp giúp các hoạt động giữa khâu bán hàng và phân phối diễn ra một cách nhịp nhàng. Nhằm tối ưu hóa việc quản trị doanh nghiệp, Mộc Châu Milk cũng đưa vào sử dụng hệ thống trình duyệt online, hệ thống phân phối bán hàng nhằm đảm bảo hiệu quả công việc và kinh doanh.

Ông Phạm Hải Nam - Tổng Giám đốcMộc Châu Milk trao tặng sản phẩm sữa tươi tới đại diện lực lượng tuyến đầu phòng chống Covid-19 trên địa bàn huyện Mộc Châu, tỉnh Sơn La
Ông Phạm Hải Nam - Tổng Giám đốcMộc Châu Milk trao tặng sản phẩm sữa tươi tới đại diện lực lượng tuyến đầu phòng chống Covid-19 trên địa bàn huyện Mộc Châu, tỉnh Sơn La

Công ty cũng đã nhanh chóng thành lập Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch; Triển khai biện pháp phòng dịch trong toàn công ty. Ông Phạm Hải Nam - Tổng Giám đốc Mộc Châu milk, cho biết: Công ty hiện có 2 nhà máy (nhà máy chế biến sữa, nhà máy chế biến thức ăn chăn nuôi); 1 trung tâm giống và chuyển giao kỹ thuật, tạo việc làm cho gần 800 lao động; 14 trung tâm thu mua sữa tươi của hơn 500 hộ chăn nuôi. Để duy trì sản xuất, các nhà máy chế biến sữa của công ty đều triển khai thực hiện công tác kiểm soát y tế nghiêm ngặt; Lập kế hoạch ứng phó dịch bệnh theo từng bước bài bản; Duy trì ổn định nguồn lao động, đảm bảo phục vụ hoạt động sản xuất, kinh doanh.

Mặt khác, với tinh thần sẻ chia, tương thân tương ái, chung tay cùng cộng đồng, Mộc Châu Milk đã luôn đồng hành cùng Chính phủ và cộng đồng trong công tác phòng chống dịch, nhiều lần trao tặng tiền mặt ủng hộ cùng hàng chục nghìn sản phẩm dinh dưỡng. Những sản phẩm sữa tươi giàu dinh dưỡng từ Mộc Châu Milk đã kịp thời tiếp sức cho hàng nghìn trẻ em, người dân và lực lượng cán bộ y tế tại các “điểm nóng” phòng chống dịch Covid-19, góp phần giúp lực lượng cán bộ y tế và người dân, đặc biệt là trẻ em nâng cao sức khỏe, tăng cường đề kháng phòng chống dịch bệnh.

Tin Cùng Chuyên Mục