Môi trường đào tạo sau tốt nghiệp THPT tại Việt Nam thiếu cân bằng cho giới trẻ

Học sinh sắp tốt nghiệp THPT có vô vàn lựa chọn trước sự phát triển nhanh chóng của các trung tâm đào tạo nghề, đào tạo đại học, cao đẳng. Tuy nhiên, những môi trường đào tạo này chưa tạo ra sự an tâm, tin cậy cho thế hệ trẻ về tương lai sau tốt nghiệp.

Những người thành công, những doanh nhân Việt Nam sở hữu nguồn tài chính dồi dào nhưng luôn có cuộc sống bận rộn và rơi vào tình trạng trở thành đầy tớ của công việc điều đó khiến họ có một đời sống không an lạc, hạnh phúc. Đây là vấn đề đau khổ đối với doanh nhân, những người thành công của thế hệ trước. Vấn đề đặt ra là chúng ta cần thay đổi cách đào tạo để tạo ra một thế hệ trẻ được đào tạo bài bản, sẵn sàng chinh phục mọi thử thách, trở thành những con người làm chủ được công việc, cuộc sống và luôn biết cách xây dựng cho mình một đời sống hạnh phúc.

Môi trường đào tạo có vai trò quan trọng quyết định đời sống tương lai của thế hệ trẻ
Môi trường đào tạo có vai trò quan trọng quyết định đời sống tương lai của thế hệ trẻ

Môi trường đào tạo sau tốt nghiệp THPT hiện nay là nơi đào tạo chuyên biệt, tập trung vào chuyên sâu về chuyên ngành, nặng về lý thuyết. Sinh viên không có cơ hội được rèn luyện bản thân về thể chất, tư duy và tư tưởng một cách thường xuyên và đầy đủ.

Việc trưởng thành từ những phương thức đào tạo này, khiến sinh viên sau khi tốt nghiệp khi phải đứng trước những lựa chọn công việc, họ không đủ bản lĩnh để ứng phó trước mọi tình huống thay đổi của công việc, cuộc sống, họ dễ cảm thấy đau khổ và bi quan trước khó khăn. Dù bạn phấn đấu làm việc ở bất cứ vị trí nào, ở bất cứ đâu thì “Trở thành một con người có đời sống hạnh phúc” là mong muốn và mục đích phấn đấu cuối cùng của mỗi con người. Vậy, triết lý đào tạo sở hữu những yếu tố như thế nào sẽ giúp các em có thể cân bằng cuộc sống và vững vàng trước mọi thử thách?  

Mọi thành công hay thất bại đều do chính con người mình quyết định. Con người ở đây chính là sự tổng hòa của 3 yếu tố tồn tại rõ ràng đó là phần Thân, phần Tâm và phần Tuệ. Mỗi chúng ta đều phải hàng ngày, hàng giờ, hàng phút, giây tự quản trị 3 phần này cho mỗi một sự việc diễn ra trong đời sống.

Phần Thân sẽ thực hiện hành động cho mình, tâm suy nghĩ cho mình và tuệ sẽ tìm con đường thông minh nhất. Phần Thân cần rèn luyện: thói quen, kỷ luật và hành động.

Phần Tâm xây dựng 3 tiêu chí: suy nghĩ, ứng xử và sự trung thực.

Phần Tuệ bao gồm tư duy, năng lực và khả năng học hỏi tiếp thu.

Thân nhiệm vụ sẽ là việc mà Tâm và Tuệ sai khiến. Muốn phát triển phải xây dựng Thân tốt đầu tiên. Nếu môi trường đào tạo rèn luyện cho học sinh, sinh viên được cả 3 vấn đề Thân – Tâm – Tuệ trong một con người sẽ tạo ra thế hệ con người kỷ luật, có đạo đức, trí tuệ, khát vọng và khả năng làm chủ công việc, cuộc sống.

Triết lý đào tạo Thân – Tâm – Tuệ: Tạo ra thế hệ trẻ tương lai làm chủ công việc và cuộc sống
Triết lý đào tạo Thân – Tâm – Tuệ: Tạo ra thế hệ trẻ tương lai làm chủ công việc và cuộc sống

Thực trạng trở thành nỗi đau đối với giới trẻ hiện nay đó là “thiếu vắng môi trường đào tạo cân bằng Thân – Tâm – Tuệ” trong một con người. Thấu hiểu được nỗi đau đó, cũng như mong muốn đóng góp cùng đất nước trong công cuộc xây dựng nền giáo dục bậc sau tốt nghiệp THPT Việt Nam phát triển, Tập đoàn CEO Việt Nam Holding đã đưa triết lý đào tạo Thân –Tâm – Tuệ vào đào tạo trong tất cả các chương trình của Trường Doanh nhân CEO Việt Nam. Sinh viên sẽ được rèn luyện để trở thành thế hệ trẻ tương lai sở hữu:

Thân - Kỷ luật: Có thói quen lập kế hoạch và cam kết với bản thân thực hiện đúng kế hoạch

Tâm - Yêu thương: Thấu hiểu, chia sẻ, hỗ trợ những người sống xung quanh

Tuệ - Khai phóng: Thấu hiểu năng lực của chính mình, lắng nghe học hỏi liên tục để nâng cao trí tuệ

Sinh viên được rèn luyện theo Triết lý đào tạo Thân – Tâm – Tuệ thể hiện:

  • Thân: được ăn ở tập trung khép kín rèn luyện theo mô hình quân đội xây dựng con người có thói quen tốt (dậy sớm, ngủ đúng giờ, không làm việc vô nghĩa); kỷ luật tốt (thể dục mỗi sáng, vệ sinh cá nhân, nơi ở tốt, thực hiện tốt quy định của tập thể); hành động tốt (chịu đượng cường độ lao động cao, giữ lời hứa và nỗ lực liên tục).
  • Tâm: rèn luyện suy nghĩ tích cực (giải pháp quan trọng hơn phán xét, hành động quan trọng hơn lo lắng, trí tuệ quan trọng hơn cảm xúc); ứng xủ phù hợp (lựa chọn hơn đúng sai, chân thành hơn kỹ năng, đối mặt hơn lẩn tránh); trung thực bản thân (biết rõ muốn gì, nhận thức sai lầm đều xuất phát từ bản thân, ta thay đổi hay đời thay đổi?).
  • Tuệ: đào tạo kiến thức nền, kỹ năng chuyên ngành,đào tạo thực tiễn, cân bằng giá trị, đủ năng lực để trở thành người mà mọi doanh nghiệp mong muốn.

Đây là triết lý đào tạo thể hiện được hiệu quả tuyệt đối thông qua kết quả đào tạo của hàng trăm thế hệ sinh viên ra trường mỗi năm. 100% sinh viên ra trường có việc làm và giữ những vị trí quan trọng trong doanh nghiệp. Trường Doanh nhân CEO Việt Nam thành lập từ năm 2015 được sáng lập bởi Ông Ngô Minh Tuấn – Chủ tịch HĐQT Tập đoàn CEO Việt Nam Holding, người sở hữu hệ thống 10 công ty thành viên hoạt động đa ngành trên nhiều lĩnh vực.

Tin Cùng Chuyên Mục