Moody's giữ nguyên xếp hạng tín nhiệm quốc gia của Việt Nam, nâng triển vọng lên tích cực

Quỳnh Chi

Hãng xếp hạng đánh giá Chính phủ Việt Nam đã tăng cường giám sát đối với các khoản thanh toán sắp đến hạn, giảm rủi ro chậm thanh toán nợ.

Tổ chức xếp hạng tín nhiệm Moody's Investors Service (Moody's) thông báo xếp hạng tín nhiệm quốc gia của Việt Nam ở Ba3 và nâng triển vọng từ "tiêu cực" lên "tích cực". Đây là xếp hạng đánh giá cho khả năng thanh toán nợ dài hạn và nợ "được ưu tiên trả trước" không có tài sản bảo đảm (long-term issuer and senior unsecured ratings) được phát hành bởi Chính phủ Việt Nam.

Các yếu tố để tổ chức này nâng triển vọng lên tích cực bao gồm tín hiệu cho thấy sức mạnh tài chính, kinh tế được cải thiện, giúp củng cố hơn nữa hồ sơ tín dụng của Việt Nam.

Moody's cũng xác định các yếu tố khiến hãng này phải hạ triển vọng Việt Nam xuống "Tiêu cực" vào tháng 12/2019 đã được cải thiện. Theo đánh giá của Moody's, chính phủ Việt Nam đã tăng cường giám sát đối với các khoản thanh toán sắp đến hạn. Rủi ro chậm trễ thanh toán nợ giảm bớt.

Điều kiện tài chính vững chắc mang lại sự cải thiện trong các thước đo tài chính và nợ, điều mà Moody's tin rằng chỉ bị ảnh hưởng trong thời gian ngắn do đại dịch Covid-19. Ngoài ra, theo tổ chức này, Việt Nam cũng là nước thể được hưởng lợi từ xu hướng dịch chuyển sản xuất, thương mại và tiêu dùng toàn cầu hậu đại dịch.

Tỷ trọng xuất khẩu toàn cầu của Việt Nam đã tăng mạnh kể từ năm 2010 nhờ các hiệp định thương mại lớn như RCEP, CPTPP, EVFTA... Việt Nam sẽ tiếp tục thu hút vốn FDI trong điều kiện các doanh nghiệp muốn đa dạng sản xuất.

Tin Cùng Chuyên Mục