Một chiếc VinFast Fadil “cõng” bao nhiêu thuế, phí?

Theo Như Vũ/EnterNews

“Người tiêu dùng phải trả bao nhiêu loại thuế, phí khi mua xe hơi tại Việt Nam?” Gần đây, câu hỏi này lại rộ lên khi VinFast ra mắt và công bố giá 3 dòng ô tô đầu tiên của hãng.

Trong các mẫu ô tô VinFast mới ra mắt và công bố giá, chiếc VinFast Fadil nhận được khá nhiều sự quan tâm của khách hàng bởi tính năng và sức mạnh vượt trội so với phân khúc.

Với mức giá “3 Không” kèm theo khuyến mãi đặc biệt thời gian đầu, giá của VinFast Fadil chỉ còn 336 triệu đồng – mức giá theo những người am hiểu thị trường ô tô là hời so với chiếc xe ngang ngửa phân khúc B.

VinFast Fadil – vượt trội so với phân khúc

Trước hết, cần tìm hiểu sơ lược về chiếc VinFast Fadil để hiểu tại sao các chuyên gia về xe nhận định mức giá 336 triệu đồng và thậm chí mức giá 423 triệu đồng khi hết thời gian ưu đãi của Fadil là hời.

VinFast Fadil được phát triển từ xe Karl Rocks của Opel -  một trong những thương hiệu ô tô lâu đời của Đức, theo hợp đồng nhượng quyền công nghệ từ General Motors (GM). Gầm Fadil được nâng cao, mang dáng dấp của một chiếc xe việt dã thể thao đa dụng khỏe khoắn, khác biệt hẳn so với các sản phẩm thông thường ở phân khúc.

Đặc biệt, chiếc xe này mang trong mình sức mạnh của xe thuộc phân khúc B với động cơ 1.4 lít cho công suất tối đa 98 mã lực cùng hộp số vô cấp CVT. Các thông số này gần như tương đương với đại diện tiêu biểu của phân khúc B là Toyota Yaris.

Một chiếc VinFast Fadil “cõng” bao nhiêu thuế, phí? - Ảnh 1
VinFast Fadil được phát triển từ xe Karl Rocks của Opel - một trong những thương hiệu ô tô lâu đời của Đức

Ngoài ra, những tuỳ chọn an toàn nâng cấp như 6 túi khí, phân phối lực phanh điện tử (EBD), hệ thống cân bằng điện tử (ESC), chức năng chống trượt (TCS), chống lật (ROM), hỗ trợ khởi hành ngang dốc (HSA), cảm biến lùi, camera lùi… giúp Fadil có độ an toàn cao bậc nhất so với các xe tương đương tại Việt Nam.

Với các yếu tố vượt trội này, mức giá 423 triệu đồng “hậu ưu đãi” của VinFast Fadil được giới thạo xe đánh giá là rất cạnh tranh, còn mức giá 336 triệu đồng là “rất hời”.

Thử tính số tiền khách hàng phải chi ra để chiếc VinFast Fadil “lăn bánh” từ nhà máy

Để được lái xe ra đường, bạn phải đóng các loại thuế giá trị gia tăng, phí trước bạ, phí đăng ký biển số, bảo trì đường bộ…

Theo tính toán, với giá niêm yết 423 triệu đồng, số tiền khách hàng bỏ ra để xe lăn bánh là 525 triệu đồng (cao hơn gần 25%), với giả định khách hàng cá nhân, đăng ký biển số xe Hà Nội và nộp phí bảo trì đường bộ 1 năm.

Đương nhiên, 423 triệu đồng cũng chưa phải là số tiền hoàn toàn thuộc về VinFast. Theo quy định, giá niêm yết xe ô tô đã bao gồm mức thuế tiêu thụ đặc biệt, từ 35% - 60% tuỳ loại xe.

Đây là một loại thuế gián thu, đánh vào các loại hàng hoá xa xỉ như rượu, bia, thuốc lá, ô tô… Toàn bộ số thuế này, theo quy định cũng là số tiền mà doanh nghiệp thay mặt nhà nước thu từ khách hàng.

Với dung tích xi-lanh của VinFast Fadil là 1.400 cc, thuế suất thuế tiêu thụ đặc biệt của chiếc xe này là 35%, tức khoảng 110 triệu đồng. Có nghĩa là số tiền VinFast nhận lại khi bán một chiếc VinFast Fadil chỉ còn 313 triệu đồng.

Với số tiền 313 triệu đồng, VinFast phải trang trải các chi phí nguyên vật liệu, thuế nhập khẩu linh kiện, nhân công, bản quyền, các chi phí quản lý và hoạt động… Mức lương mà VinFast dành cho các nhân sự chủ chốt đều nằm trong chi phí này.

Chỉ riêng câu chuyện về chi phí sản xuất, các chuyên gia tài chính đều khẳng định, với số tiền thực thu nói trên, VinFast vẫn phải bù lỗ mới có thể cho ra đời chiếc Fadil với chính sách giá “3 Không”.

Phát triển trên nền tảng của xe Opel Karl Rocks (phiên bản cao cấp nhất của Opel Karl) và sở hữu những tính năng vượt trội, VinFast Fadil trở thành một đối thủ “đáng gờm” với những dòng xe thuộc phân khúc B. Mẫu xe này có nhiều nâng cấp so với các dòng xe cỡ nhỏ như động cơ 1.4L, vượt trội so với động cơ 1.0L và 1.2L của dòng xe phân khúc hạng A trên thị trường, được trang bị 6 túi khí ở phiên bản tùy chọn, phân phối lực phanh điện tử (EBD), hệ thống cân bằng điện tử (ESC), chức năng chống trượt (TCS), chống lật (ROM), hỗ trợ khởi hành ngang dốc (HSA)… Bên cạnh đó, chiếc xe còn có kiểu dáng thể thao việt dã, đa dụng, thuyết phục được những khách hàng trẻ.

Tin Cùng Chuyên Mục