Một hãng hàng không vừa bị Bộ Giao thông Vận tải hủy giấy phép vì 10 năm vẫn chưa thể khai thác tàu bay

Giang Phạm

Hãng hàng không Globaltrans Air vừa bị rút giấy phép do quá thời hạn nhưng không có hoạt động bay.

Bộ Giao thông Vận tải vừa quyết định huỷ bỏ giấy phép kinh doanh hàng không chung của Công ty cổ phần dịch vụ Globaltrans Air. Hãng hàng không này được cấp phép kinh doanh hàng không từ tháng 4/2018, nhưng tới nay vẫn chưa hoàn thiện thủ tục để khai thác và gần như không có hoạt động gì. 

Theo quyết định của Bộ Giao thông Vận tải, Công ty cổ phần dịch vụ Globaltrans Air có trách nhiệm giải quyết các hợp đồng vận chuyển; các nghĩa vụ về tài chính liên quan đến kinh doanh hàng không chung theo quy định của pháp luật.

Quyết định huỷ giấy phép kinh doanh hàng không của hãng hàng không Globaltrans Air được Bộ Giao thông Vận tải đưa ra trên cơ sở báo cáo và đề xuất của Cục Hàng không.

Vì theo quy định, sau 3 năm từ ngày được cấp phép kinh doanh hàng không, doanh nghiệp có trách nhiệm phải hoàn thiện thủ tục để được cấp giấy chứng nhận nhà khai thác tàu bay (AOC). Do chưa có AOC, nên từ ngày cấp phép đến nay, Globaltrans Air chưa có hoạt động bay.

Trước khi kiến nghị huỷ giấy phép trên, Cục Hàng không đã gửi thông báo đến Globaltrans Air, nhưng không nhận được phản hồi của hãng này. Do vậy, Cục Hàng không Việt Nam đã kiến nghị Bộ Giao thông Vận tải xem xét, hủy bỏ giấy phép kinh doanh hàng không chung đã cấp cho Globaltrans Air theo quy định của pháp luật. 

Globaltrans Air có trụ sở tại quận 3, TP HCM, với vốn điều lệ 100 tỷ đồng. Các cổ đông sáng lập đều là các nhà đầu tư trong nước. Doanh nghiệp nhận giấy phép kinh doanh hàng không chung lần đầu từ năm 2015. Sau đó, doanh nghiệp được gia hạn và cấp lại giấy phép kinh doanh hàng không chung vào tháng 4/2018.

Vào tháng 11/2020, Bộ Giao thông Vận tải cũng ra quyết định hủy bỏ Giấp phép kinh doanh hàng không chung của Cục Hàng không Việt Nam cấp cho Công ty cổ phần hàng không Bầu Trời Xanh (Blue Sky Air) năm 2008.

Doanh nghiệp này đã được Cục Hàng không cấp giấy phép kinh doanh hàng không chung vào tháng 8/2010. Tuy nhiên, sau 10 năm được cấp phép, Blue Sky Air chưa được cấp chứng chỉ khai thác tàu bay và không có hoạt động khai thác nào.

Tin Cùng Chuyên Mục