Một năm "kinh tế buồn" của tỷ phú liều lĩnh Masayoshi Son

Hiếu Nguyễn (Tổng Hợp)

(Doanhnhan.vn) - Thất bại của WeWork đã dạy Son một bài học đắt giá: cần ưu tiên lợi nhuận và sự cai trị lên hàng đầu, thay vì chỉ chăm chăm rót tiền mở rộng doanh nghiệp.

Theo tác giả William Pesek của Forbes, tỷ phú Masayoshi Son đã có một năm 2019 không thể tồi tệ hơn. 

Được xưng tụng là "Warren Buffett của Nhật Bản", ông chủ SoftBank đã khẳng định tên tuổi với hàng loạt thương vụ đầu tư táo bạo trong giai đoạn 2000 - 2014. Tiêu biểu nhất phải kể đến màn rót vốn có "102" vào chàng giáo viên dạy tiếng anh người Trung Quốc - Jack Ma. 20 năm sau, khi Alibaba tiến hành IPO, Son đã kiếm được lợi nhuận 1000%.

Năm 2016, Son "thừa thắng xông lên", công bố với thế giới về quỹ đầu tư trị giá 100 tỷ USD mang tên Vision Fund. Nhưng thời thế thay đổi, kế hoạch này mang tới nhiều thất bại hơn là thành công. WeWork, Uber, Lyft, Slack không đạt được kỳ vọng, và rất có thể danh sách chưa dừng lại. Từ tháng 7 đến tháng 9, SoftBank đã lỗ 6,4 tỷ USD.

Một năm

 

Hiện tại, các nhà đầu tư ban đầu đã chùn tay và không có ý định tiếp tục bỏ tiền vào Vision Fund. Telegraph cũng vừa cho biết, quỹ thứ 2 của Son có thể nhỏ hơn 30% so với mục tiêu ban đầu, nhưng vẫn là con số tích cực, trong bối cảnh nền kinh tế toàn cầu bấp bệnh trước thềm 2020.

Với tình hình đó, Forbes cho rằng tỷ phú Nhật Bản cần phải nhìn lại triết lý đầu tư của mình. Ông có xu hướng trả quá nhiều cho cổ phần của các startup. Có cảm giác, quỹ Vision Fund đã quá hào phóng khi vung tiền vào các startup "bong bóng ảo".

Nên chăng, Masayoshi Son nên dừng phát triển Vision Fund 2.0, và tập trung cải tổ để giúp phiên bản đầu tiên tạo ra lợi nhuận. Thất bại của WeWork đã dạy Son một bài học đắt giá: cần ưu tiên lợi nhuận và sự cai trị lên hàng đầu, thay vì chỉ chăm chăm rót tiền mở rộng doanh nghiệp. Mới đây, SoftBank đã cam kết rót 38 tỷ USD của tập đoàn này vào quỹ đầu tư thứ hai. Thậm chí, Son cũng công bố chính sách cho nhân viên SoftBank vay tiền mặt nếu họ rót tiền vào quỹ mới. 

Theo báo cáo mới nhất của Bloomberg, các ngân hàng đang rất lo lắng về vị khách "sộp" Masayoshi Son. Nhất là trong bối cảnh, Son vẫn ngoan cố cứu vớt WeWork - doanh nghiệp được cho là chỉ còn "cái xác không hồn". 

Nhưng Masayoshi Son cũng có lý lẽ riêng. Hơn ai hết, ông tin vào sự liều lĩnh của mình, sau khoản đặt cược vào Alibaba và Yahoo Nhật bản đã giúp Son ăn đậm. Vào tháng 8/2018, ông hùng hồn so sánh WeWork với Alibaba, nhưng kết quả thế nào ai cũng đã rõ. 

Tin Cùng Chuyên Mục