Một số chủ dự án có nhà nhưng chưa sẵn sàng mở bán, giá chung cư nơi giảm, nơi tăng

Trung Hiếu

Sau thời gian neo giá cao, bên bán và bên mua đang “giằng co” nhau về mức giá. Bên bán đang chờ giá xuống thêm nữa và bên mua đang gồng để không phải giảm thêm nữa. Đây là diễn biến thị trường bất động sản suốt mấy tháng nay.

Chỗ tăng, chỗ giảm

Suốt từ đầu năm 2023 đến nay, việc giảm giá bất động sản đã lan rộng ra các phân khúc, khu vực. Trong đó, mức độ giảm giá tăng dần ở các nhà đầu tư chịu áp lực tài chính. Không chỉ đất nền mà nhà phố, biệt thự, căn hộ thứ cấp đều ghi nhận giảm giá. Người bán đang dần chấp nhận sự thực về tài sản hạ giá sau khoảng thời gian tăng giá liên tục.

Một số chủ dự án có nhà nhưng chưa sẵn sàng mở bán, giá chung cư nơi giảm, nơi tăng - Ảnh 1

Theo báo cáo của Bộ Xây dựng, riêng phân khúc chung cư và đất nền có xu hướng điều chỉnh khác nhau trong quý I vừa qua.

Tại Hà Nội, TPHCM và một số địa phương, giá chung cư có xu hướng giằng co, chỗ giảm, chỗ tăng giá. Tại Hà Nội, một số dự án có mức độ biến động tăng giá trong quý như: Dự án chung cư khu vực quận Ba Đình tăng khoảng 3,5% (lên mức 99,1 triệu đồng/m2), Hồ Tây tăng khoảng 3,6% (lên mức 36,1 triệu đồng/m2)...

Trong khi ở TPHCM, một số dự án có biến động tăng, giảm khác nhau tùy từng vị trí. Một số dự án có biến động tăng giá trong quý như: Dự án Cosmo City tăng khoảng 3,8% (lên mức 47,3 triệu đồng/m2), Hưng Vượng 2 (quận 7) tăng khoảng 4,0% (lên mức 34,8 triệu đồng/m2).

Nhưng một số dự án lại ghi nhận giảm giá trong quý như: The Grand Manhattan giảm khoảng 4,4% (xuống mức 163,6 triệu đồng/m2), The Western Capital giảm khoảng 3,8% (xuống mức 36,1 triệu đồng/m2).

Trong khi đó, phân khúc đất nền lại có xu hướng giảm giá rất rõ ràng tại Hà Nội và TP HCM.

Đối với nhà ở riêng lẻ và đất, theo Bộ Xây dựng, giá giao dịch trong quý I có xu hướng giảm từ 3,5-7% so với quý trước, trong đó giá đất nền giảm nhiều ở các địa phương Đà Nẵng, Hải Phòng, Khánh Hòa. Giá đất nền tại các dự án hiện hữu cũng giảm khoảng 4,5-8% so với quý trước, giảm nhiều ở các địa phương Đồng Nai, Khánh Hòa, Đà Nẵng, TPHCM.

Theo Bộ Xây dựng, phân khúc biệt thự, đất nền dự án ở nhiều địa phương hầu như có xu hướng giảm giá và ít có giao dịch do giá đã quá cao và niềm tin của khách hàng vẫn còn thấp, chi phí lãi vay cao.

Đánh giá về thị trường bất động sản thời điểm này, ông Võ Hồng Thắng - Phó Giám đốc DKRA Group- cho hay, lãi suất giảm mới chỉ dừng lại ở điều kiện “cần” nhưng chưa “đủ” để tạo lực đẩy đủ lớn cho thị trường bất động sản hồi phục trong ngắn hạn”.

Đối với chủ đầu tư có thể trong họ chấp nhận vay mức lãi suất này để “gồng” qua giai đoạn khó khăn này. Đối với nhà đầu tư cá nhân nếu vay mua bất động với mức lãi suất này còn quá cao, điều này kéo theo thanh khoản thị trường khó hồi phục. Các sản phẩm này tiếp tục giảm giá thêm, mức giảm từ 20-30%. Tình trạng cắt lỗ bất động sản đang diễn ra mạnh trên thị trường thứ cấp. Trong khi ở một số phân khúc giá sơ cấp vẫn tăng 5-7% so với cùng kì năm ngoái.

Một số chủ dự án có nhà nhưng chưa sẵn sàng mở bán

Ông Hoàng Hải, Cục trưởng Cục Quản lý nhà và thị trường bất động sản, Bộ Xây dựng - nhận định, thị trường đã bớt khó khăn, nhiều chủ đầu tư không còn tâm lý chờ giải cứu mà từng bước tìm cách tháo gỡ vướng mắc cho các dự án.

Bối cảnh thị trường khó khăn, nhưng nhiều chủ đầu tư có nhà lại chưa sẵn sàng bán, nói cách khác là đang "ôm hàng" đang cho thấy biểu hiện bất thường của thị trường. Giá nhà đang phần nào bị các chủ dự án chi phối.

Về nguồn cung thị trường, lãnh đạo Cục Quản lý nhà và thị trường bất động sản khẳng định đang ngày càng đa dạng, xuất hiện sản phẩm, loại hình bất động sản mới, phù hợp với xu thế vừa ở, vừa chăm sóc sức khỏe tại nhà.

Theo ông Hải, trong quý I năm nay nguồn cung bất động sản tiếp tục giảm sâu, cả nước có 14 dự án hoàn thành xây dựng, với 5.909 căn nhà, so với quý I/2022 số lượng dự án hoàn thành quý I năm nay bằng khoảng 63,64%.

Tương tự, số dự án nhà ở đang triển khai quý I năm nay đạt 698 dự án với 398.592 căn, bằng khoảng 57,4%. Số dự án đủ điều kiện bán nhà ở hình thành trong tương lai là 52 dự án, với 23.690 căn, số lượng dự án bằng khoảng 92,86%.

Cũng theo ông Hải, qua số liệu tổng hợp từ các địa phương báo cáo về bộ cho thấy nguồn cung về nhà ở thương mại trong quý 1/2023 vẫn còn hạn chế và có xu hướng giảm so với quý IV/2022.

Bên cạnh đó, trong quý I năm nay cả nước ghi nhận khoảng 106.401 giao dịch nhà ở, đất nền thành công, bằng 61,2% so với quý I/2022.

Tin Cùng Chuyên Mục