Một thành viên HĐQT cho Bamboo Airways vay tín chấp hơn 7.700 tỷ đồng

Diệu Anh

Hôm nay (ngày 9/5/2023), đại hội cổ đông bất thường của CTCP Hàng không Tre Việt (Bamboo Airways) đã được tổ chức.

Theo thông tin tại văn bản kiến nghị ký ngày 3/5 của ông Lê Thái Sâm gửi các cổ đông cho thấy, tính đến ngày 10/4, tổng số tiền (cả nợ gốc và lãi) mà Bamboo Airways nợ ông Lê Thái Sâm, người được FLC nhượng cổ phần BAV là hơn 7.727 tỷ đồng.

Một thành viên HĐQT cho Bamboo Airways vay tín chấp hơn 7.700 tỷ đồng - Ảnh 1

Ngày 8/5, hội đồng quản trị tập đoàn FLC đã thông qua toàn văn dự thảo hợp đồng nguyên tắc về việc chuyển nhượng 400 triệu cổ phần của CTCP Hàng không Tre Việt (Bamboo Airways – BAV) mà tập đoàn FLC đang sở hữu cho ông Lê Thái Sâm – Thành viên Hội đồng quản trị của FLC, đổi lại là thanh lý toàn bộ nợ. Theo báo cáo tài chính quý 3/2022 của FLC, Bamboo Airways đang nợ ông Lê Thái Sâm 621 tỷ đồng.

Đi cùng với việc chuyển nhượng, ông Lê Thái Sâm sẽ tài trợ không hoàn lại cho FLC một khoản tiền để FLC thực hiện các nghĩa vụ tài chính đến hạn và/hoặc giải chấp các tài sản thuộc sở hữu của FLC đang được cầm cố, thế chấp.

Một thành viên HĐQT cho Bamboo Airways vay tín chấp hơn 7.700 tỷ đồng - Ảnh 2
Một số hình ảnh tại buổi ĐHCĐ bất thường sáng ngày 9/5/2023.
Một số hình ảnh tại buổi ĐHCĐ bất thường sáng ngày 9/5/2023.

Ông Lê Thái Sâm, thành viên HĐQT tại FLC và Bamboo Airways, cho biết đang sở hữu 231,74 triệu cổ phần BAV, tương ứng 12,53% vốn điều lệ của hãng hàng không này. Như vậy, gộp cả phần FLC vừa chuyển nhượng, ông Sâm có thể nắm đến hơn 34% vốn Bamboo Airways.

Ông Sâm chia sẻ từ năm 2022 đến nay để đảm bảo cho các hoạt động thường xuyên khi Bamboo Airways phải đối mặt nhiều khó khăn, nhất là về tài chính, ông đã ký các hợp đồng cho công ty vay tiền mặt (không lãi suất, lãi thấp và không tài sản đảm bảo).

Cho đến nay, hãng hàng không vẫn chưa có kế hoạch trả nợ cụ thể.

Với tư cách thành viên HĐQT, ông Sâm cho rằng nhu cầu vốn để thực hiện thành công chủ trương mở rộng quy mô tàu bay, mở rộng mạng lưới bay và đường bay, thanh toán công nợ cho các chủ tàu, nhà cung cấp để giảm áp lực nợ, vốn điều lệ của công ty phải tối thiểu đạt 30.000 tỷ đồng. Trong khi đó, phương án mà HĐQT công ty đề xuất sau phát hành vốn điều lệ chỉ 28.070 tỷ đồng. Trong đó, 7.720 tỷ đồng là tiền đối trừ công nợ, và chỉ có 1.850 tỷ đồng là tiền mặt cho các hoạt động sản xuất kinh doanh, đầu tư. Số tiền này là không đảm bảo cho các hoạt động, kế hoạch của công ty.

Ông Sâm kiến nghị Bamboo Airways phát hành cổ phần để hoán đổi khoản nợ với số lượng 1,15 tỷ cổ phần theo hình thức chào bán riêng lẻ cổ phần phổ thông. Số lượng cổ phần sau phát hành (dự kiến) là 3 tỷ cổ phần, tương ứng giá trị theo mệnh giá là 30.000 tỷ đồng.

Cụ thể như sau:

- Số lượng cổ phần phát hành cho các chủ nợ để hoán đổi thành cổ phần (dự kiến) là 772 triệu cổ phần, tương ứng giá trị cổ phần phát hành theo mệnh giá là 7.720 tỷ đồng.

- Số lượng cổ phần phát hành cho các nhà đầu tư chiến lược (dự kiến) là 378 triệu cổ phần, tương ứng giá trị cổ phần phát hành theo mệnh giá là 3.780 tỷ đồng.

Tỷ lệ số lượng cổ phần dự kiến phát hành/Tổng số cổ phần sau phát hành (dự kiến) là 38,3% và không hạn chế.

Tuy nhiên, cổ phần không phát hành cho tất cả nhà đầu tư mà chỉ giới hạn với một số đối tượng cổ đông hiện hữu đồng thời là chủ nợ và/hoặc nhà đầu tư chiến lượcthỏa mãn hai điều kiện sau:

- Ký hợp đồng cho công ty vay tiền mà không có/không yêu cầu công ty có tài sản đảm bảo; tổng dư nợ cho vay từ 1.000 tỷ đồng trở lên và chủ nợ có yêu cầu hoán đổi khoản nợ thành cổ phần

- Các nhà đầu tư chiến lược là các tổ chức/cá nhân có tiềm lực tài chính hoặc kinh nghiệm trong lĩnh vực kinh doanh của công ty mà hội đồng quản trị xét thấy đóng góp vào hoạt động kinh doanh hoặc mang lại lợi ích cho công ty hoặc có thể hỗ trợ công ty trong quản trị doanh nghiệp, quản lý rủi ro tiên tiến, phát triển sản phẩm dịch vụ

Sau khi mua cổ phiếu, nhà đầu tư chiến lược trở thành cổ đông sở hữu trên 5% vốn của Bamboo Airways.

Theo lý giải của ông Sâm, phạm vi chủ nợ của doanh nghiệp có thể gồm rất nhiều đối tượng khác nhau, việc phương án chào bán cổ phần không xác định cụ thể đối tượng là chủ nợ thuộc đối tượng chào bán là không đảm bảo công khai, minh bạch cũng như đảm bảo quyền ưu tiên cho những chủ nợ lớn, sẵn sàng cho công ty vay tiền mà không yêu cầu tài sản đảm bảo trong giai đoạn, thời điểm khó khăn của công ty như trường hợp của ông.

Ông Lê Thái Sâm, sinh năm 1964 đang sở hữu 231,74 triệu cổ phần của Bamboo Airways, tương đương 12,53% vốn điều lệ công ty. Tính đến ngày 10/4/2023, ông đã cho Bamboo Airways vay tổng số tiền gốc và lãi là 7.727 tỷ đồng (không lãi suất hoặc lãi suất rất thấp, không tài sản đảm bảo).

Tin Cùng Chuyên Mục