Mr.Wonderful của Shark Tank mắc 1 chứng bệnh gây khổ sở thời đi học, nhưng ông đã biến nó thành siêu năng lực để thành công

Đạt Lê (Tổng hợp)

(Doanhnhan.vn) - Trước khi cá mập nuốt startup thì cũng phải trải qua nhiều mùi vị của sự cay đắng. Đó là chứng khó đọc mà cả 3 shark Mỹ Kevin O'Leary, Barbara Corcoran và Daymond John đều mắc phải.

Doanh nhân Kevin O’Leary của Shark Tank Mỹ - được mệnh nhanh “Mr. Wonderful” - đã mắc chứng khó đọc suốt thời thơ ấu, từ rất lâu đến nỗi ông cũng không nhớ chính xác thời điểm bộc phát. Thật bất ngờ, không chỉ Kevin mà 2 vị cá mập khác là Barbara Corcoran và Daymond John đều gặp hội chứng này. Nhưng sau này, khi đã thành công, 3 vị doanh nhân đều khẳng định việc vượt quá khiếm khuyết của bản thân là 1 động lực to lớn để họ đạt lấy những điều to lớn hơn.

Mr.Wonderful của Shark Tank mắc 1 chứng bệnh gây khổ sở thời đi học, nhưng ông đã biến nó thành siêu năng lực để thành công - Ảnh 1

 3 "cá mập" bên trái đều mắc chứng khó đọc

Chứng khó đọc (dyslexia) là hội chứng bệnh liên quan đến đọc hiểu và đánh vần, dù trí tuệ bình thường. Các vấn đề có thể bao gồm khó khăn trong việc đánh vần các từ, đọc nhanh, viết chữ, "phát âm" các từ trong đầu, phát âm từ khi đọc to và nghe hiểu người khác đọc. Chứng khó đọc được cho là do cả yếu tố di truyền lẫn môi trường. Nó thường xảy ra với những người gặp rối loạn tăng động giảm chú ý (ADHD). Nó cũng có thể bắt đầu ở tuổi trưởng thành là kết quả sau một chấn thương sọ não, đột quỵ, hoặc mất trí nhớ.

Khi shark Kevin được hỏi về căn bệnh của mình, ông chiêm nghiệm: “Nên nhìn nhận về chứng khó đọc như một năng lực dị biệt thay vì sự phiền toái. Rất ít người có những khả năng mà người mắc chứng khó đọc sở hữu. Nếu nhìn lại chặng đường phát triển của những người khó đọc, bạn sẽ thấy hầu hết họ rất thành công trong kinh doanh. Đó là vì bệnh dyslexia đã đem tới những góc nhìn và kĩ năng rất đặc biệt - mà tôi gọi là siêu năng lực”.

Trong quyển sách Cold Hard Truth, vị doanh nhân triệu phú đã kể về quê nhà ông - Canada vào thập niên 60. Khi đó ông rất giày vò với khả năng đọc hiểu của mình, luôn tự ti ở trường học. May mắn thay, bố mẹ đã đưa Kevin đến bác sĩ tâm lý. Và họ đã áp dụng 1 phương pháp độc đáo để giúp Kevin lấy lại bản lĩnh cho mình.

“Cháu có thể đọc ngược dòng chữ từ phải sang trái, đọc từ trong gương, úp ngược quyển sách mà vẫn đọc được. Có ai trong lớp của cháu làm được như vậy không?” - Kevin kể rằng, đây là câu hỏi mà bác sĩ tâm lý đã đặt ra cho mình năm xưa.

Triết lý của bác sĩ đã giúp Kevin nhận ra những kĩ năng riêng biệt và độc đáo của bản thân. “Tôi đã lấy lại điều mình cần có nhất lúc ấy - đó là sự tự tin” - Kevin chia sẻ.

Mr.Wonderful của Shark Tank mắc 1 chứng bệnh gây khổ sở thời đi học, nhưng ông đã biến nó thành siêu năng lực để thành công - Ảnh 2

 Ít ai ngờ vị doanh nhân "thét ra lửa" trên Shark Tank lại có thời đi học đầy sóng gió

Đến nay, ở tuổi 64, vị doanh nhân đa ngành vẫn cho rằng chính nỗ lực vượt qua chứng khó đọc năm xưa đang tiếp tục dẫn lối mình đến thành công.

“Đối với người làm kinh doanh, 80% nhiệm vụ của bạn giống như đi đánh trận” - Kevin nói. “Bạn phải tập trung hết sức vào mỗi thử thách, nhưng ‘tập trung’ cũng chính là chìa khóa để vượt qua chứng khó đọc mà! Những người mắc chứng bệnh này luôn có kinh nghiệm trong việc ép buộc bản thân phải tập trung trở lại và tập trung hơn nữa!”.

Mr.Wonderful của Shark Tank mắc 1 chứng bệnh gây khổ sở thời đi học, nhưng ông đã biến nó thành siêu năng lực để thành công - Ảnh 3

 Để vượt qua chứng khó đọc, cần sự kiên nhẫn và tập trung vô cùng lớn. Đó cũng là 2 phẩm chất cần thiết khi làm kinh doanh.

Đáng chú ý, David Neeleman - nhà sáng lập và cựu CEO của hãng hàng không JetBlue cũng là người mắc chứng khó đọc. Còn tỷ phú Richard Branson phải bỏ học năm 16 tuổi vì bệnh này.

Trên thực tế mãi đến thập niên 90, chứng dyslexia mới được biết đến rộng rãi. Có thể rất nhiều người gặp phải hội chứng dyslexia ở các mức độ khác nhau nhưng họ không biết hoặc không muốn công khai về nó.

Tin Cùng Chuyên Mục