Muji chiêu mộ cựu lãnh đạo cấp cao của Uniqlo, kỳ vọng mang đến làn gió mới cho thương hiệu bán lẻ Nhật Bản

Selina Nguyễn

Việc bổ nhiệm Nobuo Domae, cựu lãnh đạo cấp cao của Uniqlo giữ chức Chủ tịch Ryohin Keikaku, thương hiệu nổi tiếng Nhật Bản Muji sẽ "bước sang một trang mới".

Nobuo Domae từng là giám đốc điều hành chủ chốt của Fast Retailing, công ty mẹ của Uniqlo. Ông là người đã có công rất lớn trong việc biến một công ty bán quần áo bình thường có trụ sở tại Nhật Bản thành một thế lực có ảnh hưởng lớn trên thị trường thời trang thế giới.

Bắt đầu từ tháng 9 tới đây, người đàn ông 52 tuổi này sẽ nắm giữ vị trí chủ tịch của Ryohin Keikaku, công ty mẹ Muji.

Chuỗi cửa hàng bán lẻ quần áo Uniqlo đã trở thành một cái tên quen thuộc sau khi trải qua một thời kỳ phát triển nhanh chóng vào năm 2000.
Chuỗi cửa hàng bán lẻ quần áo Uniqlo đã trở thành một cái tên quen thuộc sau khi trải qua một thời kỳ phát triển nhanh chóng vào năm 2000.

Domae là một trong ba nhà quản lý cấp cao đã hỗ trợ đắc lựa cho Tadashi Yanai, Giám đốc Fast Retailing khi công ty phát triển nhanh chóng vào khoảng đầu thập niên 2000. Takashi Sawada và Genichi Tamatsuka là 2 thành viên còn lại trong nhóm lãnh đạo cốt cán này và cũng đều rời Uniqlo.

Sawada hiện là phó chủ tịch của chuỗi cửa hàng tiện lợi FamilyMart, trong khi Tamatsuka trở thành chủ tịch của công ty sản xuất bánh kẹo Lotte Holdings. Chỉ có Domae là người duy nhất chuyển sang làm việc cho đối thủ cạnh tranh trực tiếp với công ty cũ của mình.

Gắn bó lâu dài với Uniqlo

Domae cũng là thành viên duy nhất trong ban lãnh đạo Fast Retailing đã từng rời công ty tới 2 lần.

Với tư cách là những người lãnh đạo, Sawada và Tamatsuka giống như người truyền cảm hứng cho toàn đội. Domae thì dựa vào logic và lý trí để đảm bảo rằng cấp dưới hiểu đúng những gì cần phải làm. Những cách tiếp cận khác nhau của 3 người lãnh đạo đã bổ sung rất tốt cho nhau trong giai đoạn tăng trưởng ban đầu của Uniqlo.

Domae là người khởi xướng việc ủy quyền quản lý cho các cửa hàng. Đây là mô hình bán lẻ mới rất khác so với chiến lược tập trung vào trụ sở trước đây. Vì vậy, khi Yanai được yêu cầu đưa ra đánh giá về Domae, ngay lập tức ông đã không ngần ngại đưa ra câu trả lời, Domae rất thông minh. 

Một cửa hàng Muji ở thành phố New York
Một cửa hàng Muji ở thành phố New York

Các giám đốc điều hành bao gồm Sawada và Tamatsuka đã lần lượt rời khỏi Uniqlo sau khi không đáp ứng được kỳ vọng chiến lược tăng trưởng nhanh của Yanai. Domae trở thành vị lãnh đạo cuối cùng trong nhóm này ở lại.

Domae đã có một thời gian ngắn nắm giữ vị trí Phó chủ tịch điều hành Uniqlo trước khi rời đi vào mùa thu năm 2007. Ba tháng sau, ông trở lại nắm giữ vị trí giám đốc chiến lược. Ở vị trí mới này, ông phụ trách việc mở rộng ra nước ngoài, đặt nền móng cho giai đoạn tăng trưởng thứ 2.

Domae phụ trách kinh doanh ở Pháp, Mỹ và tham gia sâu vào mảng tiếp thị. Domae đã rời Uniqlo lần thứ 2 để gia nhập hội đồng quản trị DeNA và Monex Group vào năm 2016. Vào năm 2019, ông trở thành giám đốc điều hành tại Ryohin Keikaku, phá vỡ quy tắc bất thành văn mà các cựu lãnh đạo cấp cao không được làm việc cho đối thủ cạnh tranh của Uniqlo.

Trực tiếp làm việc cho đối thủ cạnh tranh của công ty cũ

Mặc dù Uniqlo và Muji có chiến lược xây dựng thương hiệu rất khác nhau nhưng cả hai đều bán quần áo với thiết kế đơn giản. Họ cũng chia sẻ các cách tiếp cận tương tự để phát triển sản phẩm. Cả hai đều đã trải qua nhiều thăng trầm trước khi đạt được vị trí như ngày hôm nay.  

Ryohin Keikaku sẽ coi năm tài chính bắt đầu từ tháng 9 tới đây là "ngày thành lập thứ hai", với kế hoạch xác định lại triết lý doanh nghiệp và củng cố nền tảng hoạt động của mình.

Công ty dự kiến ​​doanh thu đạt 487,6 tỷ yên (4,43 tỷ USD) trong năm tài chính này, kém xa so với mức 2.150 tỷ yên của Fast Retailing. Nhưng những con số này chưa phản ánh được sự cạnh tranh của hai tập đoàn, nhất là khi người từng là "cánh tay phải" của Yanai sẽ nắm quyền điều hành Ryohin Keikaku.

Tin Cùng Chuyên Mục