Muốn độc lập tài chính và được nghỉ hưu sớm, hãy ghi nhớ lời khuyên của triệu phú 37 tuổi này

Giang Phạm

Định hình rõ cuộc sống sau khi nghỉ hưu và ước tính được sai số trong số tiền hưu trí là vấn đề mà triệu phú tự thân này đưa ra cho bạn.

Grant Sabatier là chủ sở hữu trang web tài chính Millennial Money và là tác giả của cuốn “Tự do tài chính”. 

Sabatier còn được biết tới là một trong những người tiên phong của phong trào FIRE (viết tắt của "Financial Independence - Retire Early", nghĩa là độc lập tài chính và nghỉ hưu sớm). Những người theo đuổi lối sống này nhằm mục đích tiết kiệm và đầu tư một phần lớn thu nhập của họ trong những năm đầu sự nghiệp để có đủ tiền nghỉ hưu trong nhiều thập kỷ trước khi họ bước vào tuổi 60.

Sabatier chia sẻ 2 vấn đề tiềm ẩn khi bước chân vào hành trình độc lập tài chính và nghỉ hưu sớm
Sabatier chia sẻ 2 vấn đề tiềm ẩn khi bước chân vào hành trình độc lập tài chính và nghỉ hưu sớm

Ở thời điểm hiện tại, anh đã sở hữu một khối tài sản đáng mơ ước ( hơn 1,25 triệu USD) và có thể nghỉ hưu sớm ở tuổi 37. Tuy nhiên, thay vì nghỉ ngơi hoàn toàn, anh lại bắt tay vào sự nghiệp mới là dạy người khác cách để có thể đạt được sự độc lập về tài chính. 

Trong 7 năm qua, Sabatier đã bắt gặp nhiều câu chuyện chia sẻ thành công cũng như cạm bẫy phổ biến mà người nghỉ hưu sớm gặp phải. Chàng triệu phú tự thân này cho rằng, nếu như bạn đang cân nhắc bước chân vào hành trình FIRE thì cần phải hiểu rõ 2 vấn đề tiềm ẩn dưới đây.

Định hình rõ cuộc sống sau khi nghỉ hưu 

Lập kế hoạch nghỉ hưu sớm đòi hỏi bạn phải có ý tưởng về cuộc sống “sau giờ làm việc” sẽ như thế nào. Điều này có thể sẽ gây khó cho bạn khi sống tại một nơi mà mọi người được xác định, tôn trọng bởi công việc của họ. 

Sabatier cho biết, "đa số bản sắc, dấu ấn của mỗi người gắn liền với công việc, hay điều ta làm trong suốt hành trình sự nghiệp. Rất nhiều người dành tất cả thời gian này để làm việc, tiết kiệm và đầu tư để về hưu sớm, sau đó họ không biết mình muốn làm gì tiếp theo”. Điều này có thể khiến cho việc biết rõ số tiền cần phải tiết kiệm được trở nên khó khăn hơn.

Có một cách để làm rõ nhu cầu của bản thân đó là tập trung vào giá trị cốt lõi của bạn.

Jim Crider, một nhà lập kế hoạch tài chính được chứng nhận chia sẻ, việc tư vấn những khía cạnh nào trong cuộc sống mang lại cho bạn hạnh phúc nhất có thể giúp hình thành ý tưởng rõ ràng hơn về những gì bạn mong muốn. Ông nói: “Nếu bạn hiểu rõ điều gì quan trọng với mình, bạn có thể kiếm và tiêu tiền một cách hiệu quả nhất". Bên cạnh đó, bạn cũng có thể biến những điều quan trọng nhất với mình thành trải nghiệm thực tế.

Nếu bạn đã tích lũy đủ tiền tiết kiệm để trang trải chi phí trong một năm hoặc nhiều hơn, hãy thử “nghỉ hưu ngắn” để cảm nhận cuộc sống xa văn phòng thực sự đem lại cảm xúc như thế nào, anh Sabatier gợi ý. Hoặc bạn cũng có thể bắt đầu theo đuổi đam mê khi bạn vẫn đang làm việc. “Đây là một trong những gợi ý thú vị nhất tôi có thể đưa ra. Đó là nên thử làm một công việc tay trái để bạn có thể bắt đầu kiếm tiền từ công việc mà bạn yêu thích. Và thực sự sau đó sử dụng nó như một cầu nối khi bạn muốn nghỉ hưu sớm".

Ước tính "sai số" trong số tiền bạn cần để nghỉ hưu

Không có ước mơ nghỉ hưu sớm nào có thể trở thành hiện thực nếu bạn không tích trữ đủ tiền.

Sabatier cho rằng mọi người cần ước tính "sai số" trong số tiền đề ra trước khi để nghỉ hưu
Sabatier cho rằng mọi người cần ước tính "sai số" trong số tiền đề ra trước khi để nghỉ hưu

Sabatier chia sẻ, “tôi thấy nhiều người nghỉ hưu với số tiền đã được tính toán để dùng trang trải chi phí hàng năm. Nhưng họ chưa ước tính được việc sẽ có thêm việc phát sinh, ví dụ như có thêm con hoặc chuyển đến khu vực có chi phí sinh hoạt cao hơn". 

Con số mà những người nghỉ hưu sớm nhắm tới được gọi là “số FIRE” - số tiền họ cần trong danh mục đầu tư của mình để có thể sống dư dả sau khi về hưu.

Quy tắc để tìm ra số tiền này đó là “quy tắc 4%”, một khái niệm đầu tư ra đời từ nghiên cứu tài chính có ảnh hưởng năm 1998 cho rằng, các nhà đầu tư nắm giữ hỗn hợp cổ phiếu và trái phiếu có thể rút 4% giá trị danh mục đầu tư của họ mỗi năm. Điều đó có nghĩa, để mỗi năm rút được 50.000 USD từ danh mục đầu tư, mỗi người sẽ cần 1,25 triệu USD để nghỉ hưu. 

Tuy nhiên, Sabatier cho biết, mọi người sẽ gặp rắc rối khi không tính được quy luật đó có thể thay đổi như thế nào theo thời gian.

Bạn có thể nghĩ rằng 50.000 USD là đủ để sống khi bạn bắt đầu cuộc hành trình FIRE của mình ở độ tuổi 20, nhưng khi 45 tuổi, nhu cầu của bạn có thể đã thay đổi. Do đó, bạn sẽ phải điều chỉnh số tiền cần có nếu muốn nghỉ hưu như hình dung. Mặc dù việc đầu tư sẽ diễn ra trong thời gian dài nhưng xu hướng đầu tư của bạn cũng khó có thể dự đoán được từ bây giờ cho đến khi bạn dự tính rút ra.

“Chúng ta đều biết mình đang sống trong thời kỳ có nhiều sự bất định. Tôi thấy rất nhiều người tính toán số tiền tiết kiệm dưới mức và đánh giá quá cao hiệu suất tiềm năng trong tương lai của thị trường chứng khoán. Việc cẩn trọng và tính toán được sai số là cần thiết", Sabatier cho biết.

Tin Cùng Chuyên Mục