Muốn được tăng lương trong năm mới, nhân viên phải đọc ngay triết lý cực đơn giản này của Shark Hưng

Hiếu Nguyễn (Tổng Hợp)

(Doanhnhan.vn) - Theo Shark Phạm Thanh Hưng, nếu muốn thoát khỏi tình trạng mòn mỏi đợi sếp tăng lương, tăng lưởng, nhân viên cần phải là người chủ động thể hiện khả năng của mình.

Câu chuyện tăng lương, tăng thưởng luôn là chủ đề nóng. Rất nhiều nhân viên chia sẻ dù đã làm việc nhiều năm tại công ty, luôn cố gắng hoàn thành công việc nhưng cuối cùng, mức lương nhận được lại chưa tương xứng với kỳ vọng.

Mỗi nhân viên lại có cách giải quyết khác nhau khi đề đạt về tăng lương, thưởng. Số đông chọn việc gửi thư bày tỏ nguyện vọng cho chủ doanh nghiệp. Khi bị từ chối, một số người quyết định ra đi. Trong khi những người khác vẫn âm thầm chấp nhận vì niềm đam mê với công việc, ngại thay đổi hoặc đơn giản vì họ nghĩ rằng mình không thể tìm được việc ở nơi khác.

Shark Hưng tiết lộ nguyên tắc đơn giản để được tăng lương

Theo Shark Phạm Thanh Hưng, nếu muốn thoát khỏi tình trạng mòn mỏi đợi sếp tăng lương, tăng thưởng, nhân viên cần phải là người chủ động thể hiện khả năng của mình.

Muốn được tăng lương trong năm mới, nhân viên phải đọc ngay triết lý cực đơn giản này của Shark Hưng - Ảnh 1

Ông cũng cho rằng nhân viên "đừng bao giờ hỏi" chuyện tăng lương, bởi lẽ nếu bạn có năng lực thì đã chẳng phải hỏi câu này.

"Người tuyển dụng bao giờ cũng muốn nhận được giá trị cao hơn cái người ta phải trả. Nếu bạn chỉ làm đúng công việc, đúng bổn phận của mình, bảo gì làm nấy thì các bạn chỉ là người bình thường; còn nếu bảo gì mà không làm được nấy thì các bạn vứt đi rồi. 

Bí quyết để được tăng lương, theo Shark Hưng rất đơn giản: cứ làm tốt đi, người chủ sẽ tự nhìn ra.

Bảo một cái, làm hai, ba cái, thậm chí làm trước những cái mà sếp còn chưa nói thì các bạn mới là người xuất sắc. Như vậy, các bạn sẽ có cơ hội thăng tiến. Các bạn ở ‘level’ dưới mà sẵn sàng làm những việc ở ‘level’ trên, nhận lương bậc 1 mà làm những việc lương bậc 1.5, thậm chí bậc 2 thì tôi tin chắc rằng, sớm hay muộn, các bạn sẽ được cất nhắc lên hạng 2. 

Muốn được tăng lương trong năm mới, nhân viên phải đọc ngay triết lý cực đơn giản này của Shark Hưng - Ảnh 2

 

Hay lương hiện tại bậc 2 nhưng làm những việc lương bậc 3, 4, chắc chắn các bạn sẽ được thăng tiến thôi. Đừng ngồi chờ. Đừng bảo trả lương em đi rồi em sẽ làm. Không được, các bạn cứ làm trước đi. Chắc chắn sếp sẽ nhìn thấy. Và bạn sẽ hưởng đúng những thành quả mà mình mất công bỏ ra."

Nhưng nếu sếp của bạn không nhìn nhận giống Shark Hưng, thì đây là 3 bước đàm phán để tăng lương từ Oliver Cooke, Giám đốc điều hành tại hãng tuyển dụng Selby Jennings ở thành phố New York (Mỹ).

Nghiên cứu kỹ

Trước bất kỳ cuộc đàm phán nào, bước cần làm trước hết là nghiên cứu, tìm ra vị trí của bạn trên thị trường. "Hãy trò chuyện với các nhà tuyển dụng và đồng nghiệp, bạn bè để tìm hiểu thêm về mức lương trung bình của những người có vị trí công tác như bạn, có kinh nghiệm như bạn", ông Cooke nói.

Trình bày hợp lý 

Một khi đã nghiên cứu kỹ, hãy đến phòng sếp để đàm phán. Bạn cần nhấn mạnh vào lợi ích mà mình đem đến cho doanh nghiệp, cũng như nhấn mạnh trường hợp công việc cụ thể. "Khi bạn đưa lý do để đòi hỏi được tăng lương, hãy chắc chắn rằng nó xuất phát từ triết lý doanh nghiệp và thể hiện rõ doanh nghiệp sẽ hưởng lợi ra sao nếu tăng lương cho bạn", ông Cooke cho hay. "Đừng biến mọi việc thành chuyện cá nhân", chuyên gia này nói thêm, lưu ý rằng bạn trẻ nên giữ cuộc thảo luận theo hướng lý tính hơn là tình cảm.

Muốn được tăng lương trong năm mới, nhân viên phải đọc ngay triết lý cực đơn giản này của Shark Hưng - Ảnh 3

Biết giá trị của bạn

Cuối cùng để thể hiện rằng mình có lập trường đàm phán nghiêm túc, bạn có thể đặt ra mục tiêu cuối cùng và cố gắng hướng đến nó. Nếu bạn đã công tác tại công ty, yêu cầu được tăng lương có thể không được thực hiện ngay lập tức song lên tiếng là cách chứng minh tham vọng của bạn, có thể dẫn đến một cuộc trò chuyện mang tính xây dựng nhằm giúp bạn được lên lương.

Dù kiên quyết, ông Cooks cho rằng khi đàm phán lương, điều quan trọng hơn là phải nhìn nhận bức tranh lớn và triển vọng dài hạn cho chính mình: "Một trong những sai lầm của chúng ta là cố định bản thân với các con số mục tiêu mà quên đi nhiều yếu tố khác như triển vọng sự nghiệp".

Tin Cùng Chuyên Mục