Muốn giữ chân nhân viên giỏi, hãy học theo cách của tỷ phú Bill Gates

Hiếu Nguyễn (Tổng Hợp)

(Doanhnhan.vn) - Bill Gates cho rằng để thu hút và giữ chân được người tài, doanh nghiệp phải biết cách đưa ra các đãi ngộ xứng đáng. Ngoài tiền lương, thưởng hậu hĩnh, hãy cho họ được phép sử dụng thời gian trong ngày một cách linh hoạt.

Thu hút và giữ chân nhân tài sẽ là một bài toán khó đối với nhiều công ty trong thập kỷ tới. Trong bối cảnh công nghệ tiến bộ với tốc độ chóng mặt, các công ty với mô hình truyền thống sẽ khó giữ chân được nhân sự giỏi.

Điều này đã được Bill Gates dự đoán trước từ cách đây vài năm. Với tầm nhìn của một tỷ phú, nhà sáng lập Microsoft khuyên các CEO phải thay đổi tư duy quản trị nhân sự:

"Muốn giữ chân người giỏi không dễ đâu, nhất là trong vài năm tới. Đừng ép buộc nhân viên phải ngồi ở văn phòng suốt ngày, mà hãy để mặc họ sắp xếp thời gian làm việc." 

Bill Gates cho rằng để thu hút và giữ chân được người tài, doanh nghiệp phải biết cách đưa ra các đãi ngộ xứng đáng. Ngoài tiền lương, thưởng hậu hĩnh, hãy cho họ được phép sử dụng thời gian trong ngày một cách linh hoạt.

Muốn giữ chân nhân viên giỏi, hãy học theo cách của tỷ phú Bill Gates - Ảnh 1

 

Đây cũng chính là xu hướng tìm việc của giới trẻ hiện nay. Họ muốn được tự do, thoải mái về thời gian, hơn là bị gò bó trong văn phòng suốt 8 tiếng đồng hồ. Và vì không đáp ứng được nhu cầu này, nhiều công ty đã phải chấp nhận "chia tay" nhân sự giỏi.

Tại sao nên bỏ tư duy làm việc "8 tiếng văn phòng"?

Theo một nghiên cứu gần đây của FlexJobs, 84% "Millennials" (những người chào đời trong khoảng năm 1980 - 2000) muốn cân bằng thời gian dành cho cuộc sống và công việc, 54% mong muốn một lịch làm việc "dễ thở" hơn.

Theo Global Workplace Analytics, có tới 90 phần trăm người lao động Hoa Kỳ nói rằng họ muốn "làm việc từ xa", hoặc ít nhất là làm việc "bán thời gian".

Một nghiên cứu khác từ công ty phần mềm khảo sát Qualtrics cho thấy khoảng 76% Millennials muốn làm việc trong các công ty không gò bó thời gian, bất chấp việc phải nhận mức lương thấp hơn. 

Và việc loại bỏ tư duy "8 tiếng văn phòng" cũng mang lại nhiều lợi ích cho doanh nghiệp, ví dụ như:

1. Nhân viên sẽ trung thành hơn với công ty

Theo một khảo sát của Deloitte, nếu được làm một công việc thoải mái về thời gian, người lao động thuộc thế hệ "Millennials" và "Gen Z" (thế hệ những người sinh từ 1996 trở về sau) sẽ muốn gắn bó với nó trong khoảng thời gian trung bình trên 5 năm.

2. Sự hài lòng trong công việc

Theo một nghiên cứu gần đây của Staples, 90% người lao động thừa nhận khi được tự do về thời gian và địa điểm làm việc, họ cảm thấy phấn chấn và hứng khởi hơn.

3. Cải thiện khả năng giữ chân nhân viên.

Theo nghiên cứu của Staples, 67% nhân viên sẽ cân nhắc rời bỏ công việc nếu thời gian quá gò bó. Đồng thời, theo khảo sát của Zenefits vào năm 2018, 77% người lao động đặt tiêu chí "thoải mái thời gian" lên hàng đầu khi đi tìm việc.

4. Nhân viên làm việc hiệu quả hơn.

Khi nhân viên được quyền làm chủ "thời khoá biểu", họ sẽ có năng suất làm việc cao hơn

Ron Friedman, nhà tâm lý học xã hội từng đoạt nhiều giải thưởng cho biết: "Qua nhiều thập kỷ nghiên cứu, chúng tôi đúc kết rằng mọi người hạnh phúc hơn, khỏe mạnh hơn và năng suất hơn khi họ cảm thấy không bị gò bó" - Friedman giải thích rằng tự chủ là một nhu cầu tâm lý cơ bản vì "chúng ta càng cảm thấy tự chủ, chúng ta càng có động lực làm việc nhiều hơn".

Tin Cùng Chuyên Mục