Muốn thành công, hãy học cách tạo dựng uy tín của bản thân theo 4 bí quyết của tỷ phú Jeff Bezos

Như Quỳnh

Bí quyết xây dựng lòng tin của vị tỷ phú nổi tiếng được nhiều nhà khoa học và nghiên cứu ủng hộ.

Niềm tin và danh tiếng tốt là hai yếu tố không thể thiếu để xây dựng một sự nghiệp thành công. Thậm chí với tỷ phú Jeff Bezos, đây là hai điều quan trọng nhất mà bạn cần có trong công việc. 

Trong một buổi trò chuyện tại Diễn đàn Quốc phòng Reagan, nhà sáng lập tập đoàn Amazon đã bật mí bí quyết 4 bước mà ông từng làm để giành được sự tin tưởng từ mọi người.

1. Xung phong làm những công việc khó

"Cách giành được sự tin tưởng và phát triển danh tiếng là bạn phải làm đi làm lại những công việc khó khăn", người đàn ông giàu nhất thế giới nói. 

Cựu CEO Amazon lấy quân đội Mỹ làm ví dụ. Ông đưa ra dẫn chứng mặc dù các khảo sát cho thấy lòng tin của công chúng Mỹ với quân đội đã giảm từ năm 2018, tuy nhiên hiện tại đây vẫn là một trong những tổ chức đáng tin cậy nhất toàn nước Mỹ.

Lý do mà quân đội có được sự tín nhiệm và danh tiếng cao như vậy là bởi vì hết thập kỷ này qua thập kỷ khác, họ đã làm tốt những công việc khó khăn, ông cho biết.

2. Giữ lời hứa

Giữ lời hứa rất đơn giản nhưng cũng rất phức tạp. Để làm tốt những việc khó khăn, bạn phải có sự chính trực và năng lực làm việc, nghĩa là bạn phải thực hiện những gì bạn đã nói và cam kết.

Ở bước thứ 2 này, vị tỷ phú nổi tiếng lấy ví dụ từ chính tập đoàn mà ông sáng lập và điều hành trong 27 năm qua: "Trước đây chúng tôi từng nói rằng Amazon sẽ cung cấp hơn 1 tỷ gói hàng mỗi năm và giờ đây chúng tôi đã thực sự thực hiện được nó". 

Jeff Bezos luôn duy trì một lập trường nhất quán trong công việc, dù nó có thể làm mất lòng các đối tác. Ảnh: The Sun
Jeff Bezos luôn duy trì một lập trường nhất quán trong công việc, dù nó có thể làm mất lòng các đối tác. Ảnh: The Sun

3. Có lập trường riêng, dù nó có gây tranh cãi

Nhiều ý kiến cho rằng những người dễ mến thường đáng tin cậy và luôn có ý tốt, tuy nhiên Bezos cho rằng điều này không phải lúc nào cũng đúng. 

"Người ta sẽ thích bạn nói như vậy hơn: 'Không, chúng ta sẽ không làm theo cách đó. Tôi biết bạn muốn làm theo cách này nhưng chúng ta sẽ không làm như vậy'. Và ngay cả khi họ không đồng ý với bạn, họ vẫn sẽ có sự tôn trọng nhất định. Họ biết bạn là ai." 

4. Có sự minh bạch

Khi đưa ra những lập trường gây tranh cãi, Jeff Bezos khuyên bạn nên diễn đạt chúng một cách minh bạch và rõ ràng với người đối diện để tránh gây hiểu lầm và mất thời gian. 

Bezos còn cho biết mình sẵn sàng chấp nhận rủi ro mất đối tác quan trọng để duy trì một lập trường nhất quán. 

"Chúng ta đang sống trong một nền dân chủ rộng lớn với nhiều ý kiến khác nhau. Tôi muốn sống ở một nơi mà mọi người dù bất đồng ý kiến vẫn có thể làm việc cùng nhau. Mọi người được quyền đưa ra ý kiến của họ, nhưng quyền quyết định là việc thuộc về một đội ngũ lãnh đạo cấp cao", vị tỷ phú chia sẻ.

Ý kiến từ các nhà khoa học ra sao?

Không chỉ là lời nói suông, chiến lược xây dựng lòng tin của Bezos được nhiều nhà khoa học và nghiên cứu ủng hộ. 

Trong một thí nghiệm được công bố năm 2000, các nhà khoa học chỉ ra 3 yếu tố cần có để thiết lập lòng tin bao gồm: Tần suất tương tác giữa người được ủy thác và người ủy thác, năng lực và tính nhất quán trong hành vi của người được ủy thác.

Một nghiên cứu khác được công bố trên Tạp chí Học viện Quản lý cũng lưu ý rằng việc xây dựng lòng tin phải dựa trên 2 yêu cầu cơ bản là "tính nhất quán và toàn vẹn"

Tin Cùng Chuyên Mục