Muốn trở thành nhà đầu tư chứng khoán tài ba, ghi nhớ ngay 7 bài học này của tỷ phú Warren Buffett

Đỗ Hiền

Một trong những cách giúp nhiều người đạt được thành công là tiếp cận các cuộc khủng hoảng như một cơ hội để học hỏi, đầu tư và phát triển. Huyền thoại đầu tư Warren Buffett cũng chính là một người như thế.

Tỷ phú Warren Buffett từng có một lời khuyên nổi tiếng cho nhà đầu tư mới, đó là “hãy sợ hãi khi người khác tham lam và tham lam khi người khác sợ hãi.”

Trải qua thời kỳ tồi tệ nhất của đại dịch Covid-19, khối tài sản của nhà hiền triết xứ Omaha vẫn không ngừng gia tăng và vượt qua mốc 100 tỷ USD hồi tháng 3 vừa qua.

Dưới đây là những bài học dành cho nhà đầu tư chứng khoán mà ông đúc kết ra được sau hơn một năm diễn ra đại dịch Covid-19.

1. Quỹ chỉ số chứng khoán

Tại đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2021 của tập đoàn Berkshire Hathaway diễn ra hồi tháng 5 vừa qua, Warren Buffett đã chia sẻ về khoản đầu tư yêu thích của mình, cũng là một trong những khoản đầu tư thành công nhất trong đại dịch.

Warren Buffet đúc rút kinh nghiệm là hãy tiếp cận quỹ chỉ số chứng khoán qua một quỹ tương hỗ hoặc quỹ ETF
Warren Buffet đúc rút kinh nghiệm là hãy tiếp cận quỹ chỉ số chứng khoán qua một quỹ tương hỗ hoặc quỹ ETF

“Một gợi ý của tôi là quỹ chỉ số chứng khoán như S&P 500,” Warren Buffett cho biết. Vị tỷ phú này cũng tiết lộ sau khi ông qua đời, 90% tài sản ông để lại cho vợ - hiện là cổ phiếu Berkshire - sẽ được đầu tư vào quỹ chỉ số này.

Bất chấp đại dịch, quỹ chỉ số chứng khoán S&P 500 đã chứng kiến mức tăng 16% trong năm 2020 và liên tục đạt mức tăng cao trong năm 2021.

“Tôi thích cổ phiếu Berkshire, nhưng tôi nghĩ rằng với một người không hề biết gì về chứng khoán và không có cảm tình gì đặc biệt với Berkshire, họ nên đầu tư vào các quỹ chỉ số chứng khoán như S&P 500,” Warren Buffett nói.

Lời khuyên Warren Buffet đúc rút là hãy tiếp cận quỹ chỉ số chứng khoán qua một quỹ tương hỗ hoặc quỹ ETF. Bạn có thế bắt đầu xây dựng một danh mục đầu tư đa dạng bằng những khoản tiền nhỏ.

2. Hãy thực tế, ngay cả khi thị trường trở nên điên cuồng

Thực tế, hàng triệu người đã trở nên giàu có khi tham gia thị trường chứng khoán trong thời gian phong tỏa vì đại dịch Covid-19, song tỷ phú Buffett vẫn khuyên các nhà đầu tư nên có cách tiếp cận thực tế, thay vì “thực hiện 30, 40 giao dịch mỗi ngày để kiếm lợi từ thị trường, nơi có vẻ giống như một trò chơi rất dễ dàng.”

Muốn trở thành nhà đầu tư chứng khoán tài ba, ghi nhớ ngay 7 bài học này của tỷ phú Warren Buffett - Ảnh 1

Trong cuộc gặp với các cổ đông, tỷ phú Buffett đã làm một bảng tổng kết nhóm 20 cổ phiếu có giá trị vốn hóa lớn nhất hiện nay và thời điểm năm 1989. Kết quả là, không còn một cổ phiếu nào của 30 năm trước xuất hiện trong danh sách của năm 2021. Điều này chỉ ra rằng, mọi thứ đều thay đổi, và việc lựa chọn đúng cổ phiếu không hề dễ dàng.

Lời khuyên: Công sức của những nhà đầu tư chịu khó nghiên cứu kỹ thị trường để đưa ra những lựa chọn sáng suốt đã được đền đáp khi thị trường chứng khoán đạt mức cao kỷ lục, ngay cả trong bối cảnh nền kinh tế trở nên hỗn loạn vì đại dịch.

3. Cảnh giác với một số khoản đầu tư

Đại dịch Covid-19 đã tàn phá toàn bộ ngành công nghiệp. Các hãng hàng không phải vật lộn sống sót nhờ sự giúp đỡ từ chính phủ. Nếu không nhìn tới những khoản hỗ trợ này, hàng không sẽ phải đối mặt với thảm họa và tình trạng này sẽ còn kéo dài vài tháng nữa, trước khi các hãng hàng không có thể hoạt động bình thường trở lại.

Ông Buffet cho rằng, sẽ rất khó để chọn đúng cổ phiếu trong số hàng ngàn lựa chọn tiềm năng.
Ông Buffet cho rằng, sẽ rất khó để chọn đúng cổ phiếu trong số hàng ngàn lựa chọn tiềm năng.

Một trong những hãng hàng không mà Berkshire đã loại bỏ khỏi danh mục đầu tư là Delta Air Lines, Cổ phiếu của hãng đã mất hơn một nửa giá trị trong khoảng thời gian từ ngày 1/3 đến ngày 15/5/2020.

Dù sau đó cổ phiếu đã phục hồi, cùng với đà phục hồi của nhóm cổ phiếu ngành hàng không Mỹ nhưng tỷ phú Buffett không mấy tin tưởng vào các nguyên tắc kinh tế cơ bản ngành này.

Lời khuyên: Sẽ rất khó để chọn đúng cổ phiếu trong số hàng ngàn lựa chọn tiềm năng. Nhưng một số ứng dụng đầu tư có sẵn có thể giúp quá trình này dễ dàng hơn rất nhiều.

4. Đầu tư dài hạn

Dù tự tin rằng nền kinh tế sẽ sớm quay lại mức trước khi đại dịch bùng phát, song ông vẫn khuyến cáo các cổ đông của Berkshire rằng tương lai là điều chưa thể chắc chắn, bởi “thế giới có thể thay đổi theo những cách rất, rất ấn tượng".

Tỷ phú Buffett luôn tin rằng nắm giữ cổ phiếu lâu dài là cách đầu tư đúng đắn cho một tương lai tài chính ổn định. Thậm chí, bản thân ông đã từng nói, khoảng thời gian ông muốn nắm giữ một cổ phiếu là mãi mãi.

Lời khuyên: Dịch vụ lập kế hoạch tài chính có thể giúp bạn tập trung và kiểm soát chặt chẽ các khoản đầu tư của mình. Bên cạnh đó, các dịch vụ này có giá cả phải chăng và thuận tiện hơn bạn tưởng.

5. Tận dụng tối đa mức lãi suất thấp

Cam kết của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) về việc duy trì lãi suất cơ bản gần 0% mang tới cơ hội tuyệt vời cho những người đi vay. Với tỷ phú Buffett, đây là khoảng thời gian hấp dẫn cho các nhà đầu tư, khi môi trường lãi suất thấp “cực kỳ dễ chịu”.

Lời khuyên: Nếu bạn là người mua/sở hữu nhà và có điểm tín dụng vững chắc, bạn có thể tận dụng mức lãi suất rẻ như cho hiện nay với một khoản vay thế chấp không tưởng.

6. Hạn chế vay nợ thẻ tín dụng

Đại dịch Covid-19 đã khiến hàng triệu lao động Mỹ bị sa thải và phải dựa vào thẻ tín dụng để trang trải các nhu cầu tài chính cơ bản. Đó là một chiến lược tồn tại tốt, nhưng dư nợ và mức lãi suất cao có thể dẫn tới nhiều áp lực tài chính về lâu dài.

Trong cuộc họp cổ đông năm 2020 được tổ chức trực tuyến của Berkshire, tỷ phú Buffett kể lại lời khuyên của ông dành cho người bạn đang gặp khó khăn về tài chính và vướng phải các khoản nợ thẻ tín dụng với lãi suất 18%.

Hãy cố gắng duy trì mức lãi suất vay nợ chỉ ở mức dưới 6%, thay vì 18%.
Hãy cố gắng duy trì mức lãi suất vay nợ chỉ ở mức dưới 6%, thay vì 18%.

“Nếu tôi nợ bất kỳ khoản tiền nào ở mức 18%, điều đầu tiên tôi làm ngay khi kiếm được tiền là sử dụng để trả hết nợ” - vị tỷ phú nhớ lại những gì đã nói với bạn mình. “Bạn không thể có được cuộc sống tốt đẹp hơn khi vay tiền với mức lãi suất như vậy.”

Lời khuyên: Theo các chuyên gia, nếu những khoản nợ thẻ tín dụng đang ảnh hưởng đến tài chính, bước đầu tiên để quản lý tốt khoản nợ này là biến chúng thành một khoản vay hợp nhất.

Hãy đơn giản hóa cuộc sống, không chỉ bằng cách giảm số lượng hóa đơn thanh toán mà còn cắt giảm chi phí lãi vay và trả nợ nhanh hơn. Hãy cố gắng duy trì mức lãi suất vay nợ chỉ ở mức dưới 6%, thay vì 18%.

7. Luôn sẵn sàng cho điều tồi tệ nhất

Không phải ngẫu nhiên Warren Buffett được gọi là “nhà tiên tri”. Năm 2019, ông đã cảnh báo rằng thế giới sẽ phải đối mặt với một “thảm họa lớn”, và khi đại dịch bùng phát tại Mỹ, ông đã trả lời trong một cuộc phỏng vấn rằng: “Tôi luôn cảm thấy một đại dịch nào đó sẽ xảy ra.” 

Tầm nhìn xa trông rộng đó là điều cực kỳ quan trọng với một người đang đầu tư khá lớn vào ngành bảo hiểm – lĩnh vực mà việc lên kế hoạch cho những điều tồi tệ nhất là phần trọng tâm của mô hình kinh doanh.

“Chúng tôi đã chứng kiến ​​một số điều kỳ lạ xảy ra trên thế giới trong 15 tháng qua,” tỷ phú Buffett nói. “Và chúng tôi nhận ra một sự thật, luôn có những điều kỳ lạ sẽ xảy ra trong tương lai”.

Lời khuyên: Hãy chuẩn bị cho những điều tồi tệ có thể xảy ra cho gia đình bạn bằng cách mua bảo hiểm. Covid-19 đã cho thấy tầm quan trọng của việc có một khoản bảo hiểm cho người trụ cột gia đình.

Tin Cùng Chuyên Mục