Mỹ từ chối cắt giảm sản lượng dầu theo đề nghị của OPEC+

Selina Nguyễn (Theo Reuters)

(Doanhnhan.vn) - Ả Rập Saudi, Nga và các nhà sản xuất dầu đồng minh khác sẽ đồng ý cắt giảm sâu sản lượng dầu thô của tại cuộc đàm phán trong tuần này chỉ khi Mỹ đồng ý tham gia.

Theo thông báo hôm thứ 3 của Bộ Năng lượng Mỹ, ngành sản xuất dầu của nước này dự kiến sẽ cắt giảm 2 triệu thùng dầu/ngày trong 2 năm tới mà không có sự can thiệp nào từ Chính phủ liên bang. Điều này phù hợp với thông tin trước đó từ Nhà Trắng rằng, họ sẽ không can thiệp vào thị trường tư nhân. 

Như vậy theo dự báo của Cơ quan Thông tin Năng lượng Mỹ, sản lượng dầu của Mỹ sẽ đạt trung bình 11 triệu thùng/ngày vào năm 2021, tương đương với mức giảm khoảng 2 triệu thùng/ngày so với mức đỉnh ghi nhận hồi cuối năm 2019.

Mỹ từ chối cắt giảm sản lượng dầu theo đề nghị của OPEC+ - Ảnh 1

Ngành sản xuất dầu của Mỹ dự kiến sẽ cắt giảm 2 triệu thùng dầu/ngày trong 2 năm tới

Nhu cầu dầu toàn cầu đã giảm tới 30%, tương đương khoảng 30 triệu thùng mỗi ngày do các biện pháp ngăn chặn dịch covid-19 của các nước đã khiến nhu cầu về nhiên liệu máy bay, xăng và dầu diesel bị sụt giảm nghiêm trọng.

Trong khi Nga và Ả Rập Saudi - những thành viên chủ chốt của Tổ chức các nước xuất khẩu dầu mỏ (OPEC) cùng các đồng minh, còn gọi là Nhóm OPEC+ bày tỏ quan điểm sẵn sàng quay lại bàn đàm phán, nếu Mỹ và một số quốc gia khác đồng ý phối hợp hạn chế sản lượng nhằm giúp nâng giá dầu.

Trước khi có bất kỳ cuộc họp nào giữa OPEC và không phải OPEC, cần phải có một thỏa thuận về mức độ và thời gian cắt giảm sản lượng của các nước”, Bộ trưởng Dầu mỏ Iran Bijan Zanganeh cho biết.

OPEC+ sẽ tổ chức một cuộc họp trực tuyến vào ngày mai lúc 14:00 (theo giờ địa phương), sau khi Tổng thống Mỹ Donald Trump tuyên bố tuần trước rằng Riyadh và Moskva đã nhất trí giảm tới 10-15 triệu thùng dầu/ngày, tương đương 10%-15% nguồn cung toàn cầu. Tuy nhiên, Tổng thống Trump lại không công bố bất kỳ động thái nào của các công ty Mỹ.

Sau cuộc hội đàm của OPEC+, Ả Rập Saudi sẽ tiếp tục tổ chức một cuộc họp trực tuyến vào thứ 6 với các bộ trưởng năng lượng từ các nền kinh tế lớn của Nhóm 20 (G20) để giảm bớt ảnh hưởng của đại dịch trên thị trường năng lượng.

Quy mô của thách thức này lớn đến mức OPEC+ cũng không thể giải quyết được. Chỉ có cách tất cả các nhà sản xuất dầu mỏ lớn trên thế giới phải sẵn sàng tham gia và có khả năng thực hiện cắt giảm sản lượng”, theo Jason Bordoff, giám đốc sáng lập Trung tâm chính sách năng lượng toàn cầu của Đại học Columbia.

Ả Rập Saudi và Nga đang nỗ lực vượt qua bất đồng sau khi các cuộc thảo luận nhằm đạt được thỏa thuận về cắt giảm sản lượng trong tháng 3 vừa qua đã thất bại.

Kể từ thời điểm đó, Ả Rập Saudi đã liên tục tăng sản lượng, đồng thời khẳng định sẽ không một mình chịu trách nhiệm giảm sản lượng trong khi các nhà sản xuất khác không tuân thủ việc cắt giảm.

Mỹ từ chối cắt giảm sản lượng dầu theo đề nghị của OPEC+ - Ảnh 2

Hiện tại, giá dầu thô Brent LCOc1 đang được giao dịch ở mức khoảng 32USD/thùng, bằng một nửa so với cuối năm 2019.

Luật chống độc quyền của Mỹ cấm các nhà sản xuất dầu nước này thực hiện các biện pháp để đẩy giá dầu lên cao. Song các chuyên gia cho biết, việc hạn chế sản xuất dầu có thể hợp pháp tại Mỹ nếu các cơ quan quản lý nhà nước hoặc Chính phủ liên bang đặt ra mức sản lượng thấp hơn.

Tổng thống Mỹ Donald Trump cũng đã đe dọa sẽ áp thuế đối với dầu thô nhập khẩu của Nga và Ả Rập Saudi, trong khi hai thượng nghị sĩ Mỹ của đảng Cộng hòa đã đưa ra dự luật loại bỏ các hệ thống phòng thủ và quân đội Mỹ ở Ả Rập Saudi nếu quốc gia này không cắt giảm sản lượng dầu.    

Ả Rập Saudi, với lượng dự trữ lớn nhất thế giới đã tăng sản lượng dầu thô lên 12,3 triệu thùng/ngày vào ngày 1/4 và dự định xuất khẩu hơn 10 triệu thùng/ngày.

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho rằng, bất kỳ kế hoạch cắt giảm sản lượng nào cũng nên được tính từ những mức sản lượng ghi nhận trong quý đầu tiên, trước khi Ả Rập Saudi và một số quốc gia khác gia tăng sản lượng.

Nguồn tin của OPEC cho biết vẫn chưa có sự đồng thuận nào giữa Riyadh và Moscow về việc cắt giảm. Hãng thông tấn TASS của Nga cho biết việc cắt giảm có thể kéo dài ba tháng bắt đầu từ tháng 5 tới.

Các nhà sản xuất dầu khác ngoài nhóm OPEC + đã cho thấy sự sẵn sàng trong việc cắt giảm sản lượng, mặc dù các nhà sản xuất tư nhân ở Canada, nơi có trữ lượng dầu lớn thứ ba thế giới, cũng đã giảm sản lượng do giá dầu giảm mạnh.

Tin Cùng Chuyên Mục