Mỹ tuyên bố không loại Huawei khỏi danh sách đen

Theo Trung Mến/Diễn Đàn Đầu Tư

Một số doanh nghiệp Mỹ được bán hàng cho Huawei nếu nhà chức trách kết luận không có rủi ro an ninh quốc gia.

Mỹ tuyên bố không loại Huawei khỏi danh sách đen - Ảnh 1

 

Mỹ tuyên bố sẽ cấp phép cho một số công ty xuất khẩu hàng hoá cho Huawei Technologies thế nhưng sẽ không loại công ty này khỏi danh sách đen về xuất khẩu. Quyết định trên vẫn được đưa ra khi mà các cuộc đối thoại giữa người đứng đầu hai nền kinh tế lớn về vấn đề thương mại được nối lại.

Bộ Thương mại Mỹ công bố sẽ cấp phép cho doanh nghiệp bán hàng hoá cho Huawei trong trường hợp không có mối rủi ro nào với an ninh quốc gia Mỹ, dù rằng Huawei sẽ vẫn phải đương đầu với các biện pháp hạn chế xuất khẩu, theo Bộ trưởng Thương mại Wilbur Ross.

Động thái trên làm rõ cho tuyên bố của Tổng thống Mỹ Donald Trump rằng ông sẽ cho phép một số công ty Mỹ nối lại việc cung cấp một số sản phẩm cho Huawei sau cuộc gặp của ông với Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình tại Osaka vào cuối tháng trước.

Trong ngày thứ Ba, các nhà đàm phán hàng đầu từ cả hai nước đã có cuộc đối thoại qua điện thoại lần đầu tiên từ khi họ tuyên bố khởi động lại đàm phán.

Tuy nhiên ngay cả từ trước tuyên bố của Tổng thống Mỹ tại Osaka, một số nhà cung cấp Mỹ bao gồm Micron Technology, Intel đã khôi phục lại việc bán một số loại sản phẩm cho Huawei sau khi tìm cách né tránh lệnh cấm.

Các hãng sản xuất chip lợi dụng quy định rằng nếu dưới 25% con chip xuất xứ từ Mỹ, họ sẽ không phải chịu ràng buộc từ lệnh cấm, theo quy định hiện hành.

Tin Cùng Chuyên Mục