Mỹ và Trung Quốc là hai quốc gia sở hữu nhiều tỷ phú nhất trên thế giới

Linh Phương

Tổng khối tài sản ròng của "câu lạc bộ tỷ phú" ở 2 nước này lần lượt là 4.700 tỷ USD và 1.670 tỷ USD.

Theo thống kê của Forbes, năm 2023 ghi nhận có 2.640 tỷ phú trên thế giới, tới từ 77 quốc gia và vùng lãnh thổ trên toàn cầu, tăng so với con số 75 của năm ngoái.

Mỹ và Trung Quốc sở hữu nhiều tỷ phú nhất trên thế giới

Tương tự năm ngoái, Mỹ đứng đầu danh sách quốc gia sở hữu nhiều tỷ phú nhất thế giới với 735 tỷ phú. Nhưng Mỹ không phải là quê hương của tỷ phú giàu nhất thế giới. "Ông trùm" hàng hiệu Bernard Arnault (Pháp) đã vượt qua tỷ phú xe điện Elon Musk để trở thành người giàu nhất hành tinh. Dù vậy, vẫn có 17 trong số 25 người giàu nhất thế giới đến từ Mỹ.

Tổng tài sản của các tỷ phú Mỹ trong năm nay là 4.500 tỷ USD, giảm hơn so với con số 4.700 tỷ USD của năm ngoái. Nguyên nhân là lãi suất tăng cao giáng đòn lên thị trường, khiến nhiều startup lao đao.

Tiếp sau Mỹ, Trung Quốc là nước có nhiều tỷ phú thứ 2 thế giới. Với 495 tỷ phú, tổng số tài sản của những tỷ phú này nắm giữ là 1.670 tỷ USD. So với năm ngoái, số lượng tỷ phú năm nay tại Trung Quốc đã giảm đi 44 người, khối tài sản cũng giảm 290 tỷ USD. 

Mỹ và Trung Quốc là hai quốc gia sở hữu nhiều tỷ phú nhất trên thế giới - Ảnh 1

Ấn Độ, Đức và Nga nằm trong top 5

Theo sau Mỹ và Trung Quốc là Ấn Độ - quốc gia có nhiều tỷ phú thứ 3 với 169 người.

Danh sách tỷ phú của nước này năm nay gia nhập thêm 3 người. Dù vậy, tổng giá trị tài sản của họ đã giảm 75 tỷ USD so với năm ngoái xuống 675 tỷ USD.

Trong đó, tài sản của ông Gautam Adani - Chủ tịch Adani Group - giảm mạnh từ 90 tỷ USD trong năm ngoái xuống 47,2 tỷ USD. Cổ phiếu lao dốc là một trong những nguyên nhân khiến tài sản của ông Adani "bốc hơi" mạnh. 

Đức là quốc gia đứng thứ 4 trong bảng xếp hạng có nhiều tỷ phú trên thế giới với 126 người, giảm từ 134 người trong năm ngoái.

Ông Dieter Schwarz là người giàu nhất nước Đức với khối tài sản ròng 42,9 tỷ USD. Ông sở hữu chuỗi siêu thị giảm giá Schwarz với doanh thu hơn 140 tỷ USD/năm.

Bỏ qua khía cạnh xung đột địa chính trị, Nga vẫn góp mặt với 105 tỷ phú, tổng giá trị tài sản ròng là 474 tỷ USD, tăng từ 83 người với 320 tỷ USD trong năm ngoái.

Những tỷ phú kiếm được nhiều tiền nhất trong năm ngoái là đại gia phân bón Andrey Melnichenko, với tổng giá trị tài sản tăng từ 11,1 tỷ USD của năm ngoái lên 25,2 tỷ USD. Gián đoạn nguồn cung do xung đột đã đẩy giá phân bón tăng vọt.

Tỷ phú dầu mỏ Vagit Alekperov, đại gia thép Alexey Mordashov và tỷ phú niken Vladimir Potanin cũng bỏ túi lần lượt 10 tỷ USD, 7,7 tỷ USD và 6,4 tỷ USD trong năm nay.

Năm nay, có hai quốc gia mới gia nhập danh sách những tỷ phú giàu nhất thế giới là Panama và Armenia. Mỗi nước có thêm một tỷ phú đó là vị tỷ phú đầu tư người Panama Stanley Motta và ông Ruben Vardanyan - một chính trị gia, chủ ngân hàng đầu tư có quốc tịch Armenia.

Tin Cùng Chuyên Mục