Năm Bảy Bảy (NBB) kế hoạch phát hành hơn 50 triệu cổ phiếu cho cổ đông hiện hữu

Lam Lê

ĐHĐCĐ bất thường lần 1/2022 tổ chức ngày 02/11, Công ty cổ phần Đầu tư Năm Bảy Bảy (mã CK: NBB) đã thông qua nhiều vấn đề quan trọng như kế hoạch phát hành cổ phiếu, kế hoạch chia cổ tức các năm trước,… cùng một số vấn đề khác.

Cụ thể, ĐHĐCĐ thông qua kế hoạch phát hành hơn 50 triệu cổ phiếu cho cổ đông hiện hữu được ban lãnh đạo Công ty đề xuất.

Năm Bảy Bảy (NBB) kế hoạch phát hành hơn 50 triệu cổ phiếu cho cổ đông hiện hữu - Ảnh 1

Theo đó, NBB sẽ chào bán hơn 50,2 triệu cổ phiếu (tương ứng tỷ lệ chào bán 50%) với giá 15.000 đồng/cổ phiếu. Nếu phát hành thành công 100%, vốn điều lệ của NBB sẽ tăng lên mức hơn 1,5 nghìn tỷ đồng. Thời gian thực hiện dự kiến vào quý 1-2/2023.

Tổng số tiền dự kiến thu được là 753,5 tỷ đồng, được NBB phân bổ như sau:

- Hơn 422 tỷ đồng để bổ sung nguồn vốn đầu tư dự án Khu dân cư Sơn Tịnh - Quảng Ngãi.

- Hơn 331 tỷ đồng để bổ sung nguồn vốn đầu tư tại dự án Khu nghỉ dưỡng cao cấp kết hợp Khu dân cư De Lagi - Bình Thuận.

Năm Bảy Bảy (NBB) kế hoạch phát hành hơn 50 triệu cổ phiếu cho cổ đông hiện hữu - Ảnh 2

Tỷ lệ chào bán tối thiểu là 70%, nếu đợt phát hành không chào bán bán hết số cổ phần như đăng ký thì NBB sẽ hoàn trả số tiền thu được từ đợt chào bán cho cổ đông đã nộp tiền mua.

Song song với kế hoạch chào bán cổ phiếu, ĐHĐCĐ NBB cũng chấp thuận cho CTCP Xây dựng Hạ tầng CII (CEE) và người có liên quan của CEE được mua vào cổ phiếu NBB để nâng tỷ lệ biểu quyết lên tối đa 80%.

Trong tài liệu đại hội được công bố trước đó, ban lãnh đạo NBB đề xuất phía CEE và bên liên quan có thể sở hữu tối đa 80% quyền biểu quyết của NBB mà không cần thông qua chào mua công khai. Tuy nhiên, tại Đại hội, NBB đã điều chỉnh theo đề nghị của cổ đông về việc CEE và bên liên quan có thể sở hữu 80% quyền biểu quyết nhưng phải tuân theo quy định của pháp luật, đồng nghĩa với việc phải thực hiện chào mua công khai. Theo đó, ĐHĐCĐ giao cho HĐQT thực hiện các thủ tục và đưa ra các chấp thuận cần thiết để phía CEE thực hiện việc mua cổ phiếu nói trên.

Gần đây nhất, CEE đã đăng ký mua vào 7 triệu cổ phiếu NBB với mục đích đầu tư.

Thời gian giao dịch dự kiến từ ngày 2/11 đến 1/12/2022, theo phương thức khớp lệnh và/hoặc thỏa thuận. Nếu hoàn tất mua 100% lượng đăng ký, Xây dựng Hạ tầng CII sẽ nắm giữ 7 triệu cổ phiếu tại NBB, tương đương 6,99% vốn và trở thành cổ đông lớn của NBB. Trước giao dịch, CEE không nắm giữ cổ phiếu nào tại NBB.

Theo tìm hiểu, tính từ 30/9, CTCP Đầu tư Hạ tầng Kỹ thuật TP. HCM (CII) sở hữu 80% vốn điều lệ tại CEE và ghi nhận là đầu tư vào công ty con.

Đồng thời, CII cũng đang sở hữu 37,52% vốn điều lệ tại Năm Bảy Bảy và ghi nhận là công ty liên kết. Trước đó, CII đã bán 10 triệu cổ phiếu NBB giảm tỷ lệ sở hữu từ 47,51% về còn 37,52% vốn điều lệ, giao dịch được thực hiện từ 7/7 đến 5/8.

Động thái gia tăng sở hữu Năm Bảy Bảy của CII thông qua công ty con diễn ra trong bối cảnh cổ phiếu NBB đang dò đáy, vùng giá hiện đang giao dịch ở mức thấp nhất trong hơn 2 năm trở lại đây.

Cũng tại ĐHĐCĐ bất thường của NBB là Công ty đã thông qua việc hủy chi trả 9% cổ tức còn lại năm 2020 và 15% cổ tức năm 2021. Tất cả đều là các đợt chia cổ tức tiền mặt.

Giải thích về việc hủy chi trả cổ tức, ban lãnh đạo NBB cho biết năm 2021, dịch bệnh COVID-19 ảnh hưởng nghiêm trọng đến hoạt động sản xuất kinh doanh của Công ty; đồng thời từ đầu năm 2022 đến nay, các ngân hàng siết chặt tín dụng dẫn đến việc kinh doanh bất động sản của NBB gặp nhiều khó khăn trong bán hàng và huy động vốn. Vì vậy, Công ty ưu tiên dòng tiền để chi cho hoạt động sản xuất kinh doanh tại các dự án. Ban lãnh đạo NBB dự kiến đến 31/12/2022, Công ty vẫn sẽ không thể thu xếp được nguồn tài chính để chỉ trả cổ tức.

Ngoài ra, ĐHĐCĐ NBB cũng thông qua việc bỏ 2 ngành nghề là Xây dựng công trình thủy và Hoạt động chuyên dụng khác ra khỏi Điều lệ Công ty.

Tin Cùng Chuyên Mục