Năm mới không thể rực rỡ hơn của CEO Netflix: Tài sản tăng thêm 1 tỷ USD trong vòng chưa đầy 1 tháng

Theo Gia Vũ/Trí Thức Trẻ

Nhờ một thông báo của hãng mà tài sản của Reed Hastings đã tăng thêm một con số đáng nể trong khoảng thời gian khá ngắn.

Ngày 15/1 vừa qua, dịch vụ truyền hình trực tuyến Netflix đã thông báo tăng giá với tất cả các gói thuê bao lên từ 13% đến 18%, tùy thuộc vào kế hoạch cụ thể của công ty. Theo đó, những người mới đăng ký sẽ phải chịu mức giá mới ngay lập tức, còn các thành viên của Netflix sẽ được áp dụng chính sách này sau ba tháng.

Được biết đây là lần tăng giá cao nhất từ trước đến nay của hãng. Trước đó, mức tăng của họ chỉ là 1 USD thay vì 2 USD như hiện nay. Thông tin trên đã giúp cổ phiếu Netflix có thời điểm tăng đến hơn 6%.

Tính đến buổi trưa ngày 15/1, cổ phiếu của họ được giao dịch ở mức khoảng 355 USD/cổ phiếu, thấp hơn mức 400 USD/cổ phiếu vào tháng 7/2018, nhưng vẫn cao hơn mức 234 USD/cổ phiếu ở thời điểm Giáng sinh 2018 vừa qua.

Năm mới không thể rực rỡ hơn của CEO Netflix: Tài sản tăng thêm 1 tỷ USD trong vòng chưa đầy 1 tháng - Ảnh 1

 

Nhờ kết quả đó, tài sản của nhà đồng sáng lập kiêm CEO Netflix, ông Reed Hastings (người sở hữu 2,5% cổ phần công ty) đã tăng thêm hơn 1 tỷ USD trong khoảng thời gian khá ngắn từ ngày 25/12/2018 cho đến nay. Theo Bảng xếp hạng những người giàu nhất thế giới theo thời gian thực của Forbes, hiện tài sản ước tính của Hastings vào khoảng 3,7 tỷ USD.

Tỷ phú 58 tuổi từng đi "đường vòng" trước khi bén duyên với kinh doanh công nghệ. Ông tốt nghiệp trường Bowdoin College năm 1983 với bằng toán học và sau đó gia nhập Peace Corps, một chương trình dạy toán cho học sinh phổ thông ở châu Phi trong hai năm.

Khi hoàn thành nhiệm vụ và trở về, ông tiếp tục học và lấy bằng Thạc sĩ về trí tuệ nhân tạo của trường Stanford. Đến năm 1997, ông cùng Marc Randolph đồng sáng lập Netflix với khởi điểm là một công ty cho thuê video. Ý tưởng của ông bắt nguồn từ trải nghiệm cá nhân khi phải trả 40 USD cho thuê bao quá hạn của một nhà cung cấp lớn.

Năm 2004, Randolph rời hội đồng quản trị Netflix. Bên cạnh những thành công vang dội, công ty cũng từng trải qua không ít giai đoạn khó khăn. Năm 2011, sau khi Hastings công bố kế hoạch tách dịch vụ phát trực tuyến và cho thuê DVD của Netflix, nhiều khách hàng đã chùn bước khiến cổ phiếu của hãng giảm mạnh chỉ trong vòng vài tháng.

Kế hoạch tăng giá lần này của Netflix dường như không gây ra phản ứng dữ dội của người dùng. Hơn nữa, phí thuê bao hàng tháng của Netflix vẫn rẻ hơn nhiều so với các dịch vụ truyền hình cáp thông thường.

Thống kê của CNBC cho biết khoảng 60% người Mỹ theo dõi các video và chương trình phát trực tuyến, trong đó có tới 51% xem qua Netflix. Công ty của Hastings hiện có 130 triệu khách hàng, tăng gần 100 triệu chỉ trong năm năm vừa qua.

Trong tuần này, công ty truyền hình cáp lớn nhất thế giới về doanh thu Comcast tiết lộ rằng họ sẽ ra mắt dịch vụ phát trực tuyến của riêng mình vào năm 2020. Đối thủ Hulu của Netflix cũng vừa vượt qua con số 25 triệu người đăng ký ở Mỹ. Một vài đối thủ tiềm năng khác của họ bao gồm Amazon, Disney, các hãng công nghệ lớn như Apple và thậm chí là cả những công ty truyền thông truyền thống.

Sự cạnh tranh ngày một gia tăng sẽ khiến Netflix phải thay đổi nhiều hơn nữa để duy trì vị thế của mình. Mặc dù có nhiều việc cần làm trong thời gian tới để cải thiện kinh doanh nhưng Hastings vẫn đang là một trong những người nắm thế dẫn dắt trong lĩnh vực này.

Tin Cùng Chuyên Mục