Năm mới nói chuyện cũ: Tư duy của hai tỷ phú hàng đầu giúp bạn không còn ngại các câu hỏi "khó đỡ" dịp Tết

Hiếu Nguyễn (Tổng Hợp)

(Doanhnhan.vn) - Năm mới lại nói về chuyện cũ, để thấy rằng nếu không chịu thay đổi tư duy, bạn sẽ mãi mãi mắc kẹt trong những giới hạn do chính mình đặt ra.

"Lương tháng được bao nhiêu?", "Bao giờ lấy vợ/chồng?"... vẫn là những câu hỏi muôn thưở khiến nhiều người cảm thấy đau đầu mỗi dịp xuân mới. Dù câu hỏi có mục đích thâm sâu, hay thực tế chỉ để xã giao sau khoảng thời gian dài không gặp gỡ, thì mấu chốt lại nằm ở cách tiếp cận vấn đề của mỗi người.

Năm mới Canh Tý 2020 lại nói về chuyện cũ, để thấy rằng nếu không chịu thay đổi tư duy, bạn sẽ mãi mãi mắc kẹt trong những giới hạn do chính mình đặt ra.

Bill Gates nói về sai lầm tai hại: Tự so sánh bản thân với người khác

Năm mới nói chuyện cũ: Tư duy của hai tỷ phú hàng đầu giúp bạn không còn ngại các câu hỏi

"Đừng tự so sánh mình với người khác, bất kể đó là ai trên thế giới" - tỷ phú từng giữ danh hiệu người giàu nhất thế giới Bill Gates, đưa ra lời khuyên chân thành. Kỳ thực, luôn tự đem bản thân đặt vào phép so sánh với thiên hạ, là dấu hiệu chứng tỏ bạn đang rất thiếu tự tin. Theo chia sẻ của chuyên gia tư vấn Marla Tabaka - người có 25 năm kinh nghiệm trong việc giúp các doanh nghiệp phát triển, cách tốt nhất là tìm ra sự tự tin bên trong chính bản thân bạn. 

"Mỗi người đều là một cá thể mang tính duy nhất trong xã hội. Bạn sở hữu suy nghĩ, tài năng, cá tính riêng và không lẫn lộn. Hãy tự khám phá bản thân, hơn là ngồi đó và tự so bì, hạ thấp chính mình." - Marla nhấn mạnh.

Jack Ma và triết lý đáng suy ngẫm về lộ trình sự nghiệp trong đời người

Năm mới nói chuyện cũ: Tư duy của hai tỷ phú hàng đầu giúp bạn không còn ngại các câu hỏi

"Trước 20 tuổi, hãy học hành cho tốt! Muốn trở thành doanh nhân, cần học chút kinh nghiệm.

Trước 30 tuổi, hãy theo một ai đấy! Vào một công ty nhỏ mà làm. Thường thì công ty lớn là nơi rất tốt để học quy trình làm việc. Vì các bạn là một bộ phận trong một cỗ máy lớn. Nhưng khi làm cho công ty nhỏ, ta học được cách đam mê, học cách khao khát. Ta học cách làm nhiều việc cùng một lúc.

Thế nên trước 30 tuổi, quan trọng không phải theo công ty nào, mà là theo người sếp nào. Quan trọng lắm đấy! Sếp giỏi dạy chúng ta rất khác!

Và từ 30 đến 40 tuổi, bạn phải xác định rất rõ ràng về việc tự kinh doanh nếu thực sự muốn trở thành doanh nhân."

Mỗi con người đều có khoảng thời gian khác nhau, và Jack Ma là người hiểu rõ nhất triết lý đó! Người lạc quan nhất cũng khó có thể ngờ rằng, chàng trai tuổi đôi mươi Jack Ma từng mất 4 năm để thi đỗ đại học, ra trường bị 30 nhà tuyển dụng từ chối, lại có thể trở thành một tượng đài tỷ phú "đệ nhất" Trung Quốc. 

Nhìn vào các tấm gương nổi tiếng, có thể thấy rằng, không phải ai trong số họ cũng có "bệ phóng" vững chắc khi còn trẻ.

Ở tuổi 25, Mark Cuban là một nhân viên pha chế ở Dallas. Cho đến tuổi 32, J.K.Rowling mới được xuất bản Harry Potter sau khi bị 12 nhà xuất bản từ chối. Virgin được Richard Branson thành lập năm ông 34 tuổi. Ortega cho ra đời Zara năm ông 39 tuổi. Steve Carell nổi tiếng sau 40 tuổi. Morgan Freeman nổi tiếng năm 52 tuổi.

Nếu chưa thể đạt được thành công như mong đợi, cuộc sống luôn cho ta một cơ hội đó chính là ngày mai. vậy nhiệm vụ của ngày hôm nay đó là đứng dậy từ vấp ngã và tập làm quen với chúng. Ngã thật nhiều, thật đau thì thành công mới lựa chọn bạn!

Tin Cùng Chuyên Mục