Netflix tiếp tục siết chặt quy định chia sẻ tài khoản với người lạ

Linh Phương

Việc dùng chung tài khoản với người lạ sẽ làm ảnh hưởng tới doanh thu công ty trong nhiều năm.

Trong nhiều năm, Netflix đã nhắm mắt làm ngơ trước vấn đề chia sẻ tài khoản. Trên thực tế, trong những ngày đầu thành lập, "gã khổng lồ" ngành phát trực tuyến (streaming) này khuyến khích việc chia sẻ tài khoản. Bởi ở thời điểm đó, việc thu hút càng nhiều người xem càng là cách để tự khẳng định mình. 

Tuy nhiên, đến nay, Netflix đang phải giải quyết vấn đề này, đồng thời siết chặt quy định với những người dùng chia sẻ tài khoản. Điều này diễn ra khi Netflix tìm cách tăng doanh thu đối với dịch vụ truyền hình trực tuyến hàng đầu của mình.

Netflix tiếp tục siết chặt quy định chia sẻ tài khoản với người lạ - Ảnh 1

Theo gã khổng lồ ngành streaming, vào đầu năm 2023, hơn 100 triệu hộ gia đình đã chia sẻ tài khoản tại dịch vụ này, “ảnh hưởng đến khả năng đầu tư vào các bộ phim và chương trình truyền hình mới hay của công ty”.

"Siết" các tài khoản chia sẻ mật khẩu sẽ tác động như thế nào đến người dùng Netflix thông thường?

Khi tốc độ tăng trưởng của Netflix giảm xuống vào năm ngoái, "gã khổng lồ" phát trực tuyến đã bắt đầu thúc đẩy những người xem miễn phí bằng cách chia sẻ tài khoản để trả tiền cho dịch vụ mà không khiến người đăng ký từ bỏ nền tảng này.

“Sáng kiến chia sẻ tài khoản này giúp chúng tôi có cơ sở thành viên trả tiền tiềm năng lớn hơn và phát triển Netflix trong lâu dài”, nhà đồng giám đốc điều hành Ted Sarandos cho biết.

Netflix đã thử nghiệm ở một số thị trường với tài khoản “borrower” hoặc “shared”, trong đó người đăng ký có thể thêm người dùng bổ sung với mức giá đăng ký gói thuê bao cao hơn hoặc chuyển hồ sơ xem sang các tài khoản riêng biệt.

Động thái này là sự mở rộng của một chương trình thử nghiệm hiện triển khai ở Mỹ Latinh của Netflix. Chương trình này tính thêm phí cho các tài khoản "người dùng phụ", những người không nằm trong một hộ gia đình nhưng vẫn sử dụng thông tin đăng nhập của một khách hàng để truy cập dịch vụ Netflix. Về cơ bản, người dùng phải trả thêm tiền cho bất cứ người dùng nào không ở cùng với chủ tài khoản.

Netflix tiếp tục siết chặt quy định chia sẻ tài khoản với người lạ - Ảnh 2

Khoản phí sẽ được tính thêm thông qua tính năng "Ai đang xem". Nếu tài khoản có nhiều hơn số lượng thiết bị đăng ký, cảnh báo sẽ được gửi đến người dùng. 

Việc chia sẻ mật khẩu Netflix với người không sống cùng bạn sẽ tốn thêm 7,99 USD mỗi tháng ở Mỹ, 4,99 bảng Anh ở Anh và 13 RM ở Malaysia để thêm người dùng khác vào tài khoản của bạn. 

Giờ đây, Netflix cũng thông báo đang mở rộng chính sách tới hơn 100 quốc gia.

Netflix vào tháng 4 cho biết số lượng người đăng ký tài khoản của họ đạt mức cao kỷ lục 232,5 triệu thuê bao trong quý I của năm 2023 và chiến lược hỗ trợ quảng cáo non trẻ của họ cũng đang hoạt động tốt. Công ty nói rằng, họ hiện có hơn 5 triệu người đăng ký gói hỗ trợ quảng cáo.

Ross Benes, nhà phân tích cấp cao của Insider Intelligence, giải thích rằng việc Netflix ra mắt dịch vụ hỗ trợ quảng cáo cùng thời điểm với đợt siết chặt vấn nạn chia sẻ tài khoản trên toàn cầu không phải là một sự ngẫu nhiên.

“Những người đang cố gắng xem Netflix miễn phí, cũng như những người chọn các mức quảng cáo rẻ hơn, thường là những khách hàng nhạy cảm về giá. Đối với những người này, tầng quảng cáo rẻ hơn sẽ là một lựa chọn hấp dẫn. Thu hút những người xem miễn phí đăng ký tầng quảng cáo Netflix sẽ cải thiện sức hấp dẫn của nó đối với các nhà quảng cáo”, ông Benes chia sẻ.

Tin Cùng Chuyên Mục